Kịch tính cờ vua

07/03/2012 03:18 GMT+7

Giải cờ vua quốc tế HD Bank đang đi đến hồi kết khá kịch tính khi 2 kỳ thủ hàng đầu VN là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đang phải nỗ lực tối đa trước 2 đại diện của Trung Quốc là Ni Hua và Li Shilong.

Giải cờ vua quốc tế HD Bank đang đi đến hồi kết khá kịch tính khi 2 kỳ thủ hàng đầu VN là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đang phải nỗ lực tối đa trước 2 đại diện của Trung Quốc là Ni Hua và Li Shilong.

Ở ngày thi đấu hôm qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm có trận thắng trước Gomez John Paul (Philippines) nhưng sau đó lại để một kỳ thủ khác của Philippines là Paragua Mark cầm hòa ở ván đấu thứ 8. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch với Lê Quang Liêm là Ni Hua lại có 2 chiến thắng liên tiếp, trong đó có một trận thắng nhẹ nhàng trước đồng đội Gao Rui. Như vậy, trước vòng đấu cuối cùng, Ni Hua có trong tay 7,5 điểm trong khi Quang Liêm kém hơn 1 điểm và chỉ mỗi Quang Liêm còn cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch với Ni Hua.


Cơ hội của Quang Liêm (thứ 2 từ trái sang) được đặt hết vào Trường Sơn (bìa phải) - Ảnh: Bạch Dương
 

Trong bối cảnh đó, kỳ thủ số 2 Việt Nam Nguyễn Ngọc Trường Sơn có ngày thi đấu xuất thần khi giành 2 chiến thắng liên tiếp, trong đó có trận thắng trước cao thủ Li Shilong (Trung Quốc). 2 trận thắng này đưa Trường Sơn vươn lên xếp hạng 3 sau Ni Hua và Quang Liêm. Bất ngờ thú vị khi ở ván cuối cùng, Trường Sơn sẽ chiến đấu với Ni Hua nhằm mục tiêu giành chiến thắng trước đối thủ này. Lê Quang Liêm trông cậy cả vào Trường Sơn bởi nếu Trường Sơn vượt qua Ni Hua trong khi Quang Liêm “giải quyết” được Cao Sang ở ván cuối, khi đó Quang Liêm và Ni Hua có cùng 7,5 điểm và xét hiệu số phụ để chọn ra nhà vô địch.

HLV tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết: “Tình thế của giải năm nay quá gay cấn và kịch tính. Ở ván đấu hôm qua, thật tiếc cho Quang Liêm khi anh có nhiều lợi thế trước Paragua Mark nhưng lại để đối thủ cầm hòa. Nếu Liêm giải quyết được ván này thì áp lực dành cho Trường Sơn sẽ nhẹ hơn ở ván cuối trong việc quyết tâm bảo vệ cho cúp khỏi rời VN. Nhưng tôi hy vọng với phong độ trở lại ấn tượng của Trường Sơn, việc kỳ thủ này đánh bại Ni Hua vào sáng nay là điều có thể xảy ra”. Trên các diễn đàn mạng, người hâm mộ cờ vua đều cầu chúc cho 2 tài năng của làng cờ Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ tỏa sáng ở ngày thi đấu cuối cùng để vượt qua các kỳ thủ Trung Quốc.

Cũng tại giải này năm ngoái, cờ vua Việt Nam để mất ngôi vô địch về tay khách mời Trung Quốc, do đó cả Trường Sơn lẫn Quang Liêm đều nuôi khát khao giữ danh hiệu vô địch tại sân nhà.

Nếu như ngôi vô địch nam phải chờ đến hết vòng cuối mới phân định thì ngôi vô địch nữ gần như chắc chắn thuộc về tuyển thủ QG Phạm Lê Thảo Nguyên. Sau 8 ván đấu, Thảo Nguyên bất bại với 3 trận thắng, 5 trận hòa xuất sắc đoạt 5,5 điểm, bỏ xa nhóm kỳ thủ cạnh tranh ở phía sau.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.