Kình ngư huyền thoại Michael Phelps và kỳ Olympic cuối cùng

07/08/2016 10:10 GMT+7

Olympic Rio là kỳ Thế vận hội rất đặc biệt với siêu kình ngư Michael Phelps. Đó là việc chứng tỏ bản thân sau những cú sốc gần đây, thi đấu trong tư cách làm cha và là lần cuối cùng anh dự Olympic.

Phelps đã giải nghệ sau Olympic London 2012, với bản thành tích chói lọi: VĐV đoạt nhiều huy chương nhất mọi thời đại gồm 18 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) và 2 huy chương đồng (HCĐ).

Tuy nhiên, con số huy chương này sẽ còn tăng lên vì Phelps đã trở lại và hứa hẹn bổ sung vào bộ sưu tập của mình ít nhất từ 2 đến 3 HCV nữa, theo dự báo của báo chí Mỹ.

Trừ kỳ Olympic 2000, ở độ tuổi mới 15, Phelps không đoạt được huy chương nào, trong 3 kỳ Olympic tiếp theo từ Athens 2004, Bắc Kinh 2008 đến London 2012, Phelps gần như độc chiếm đường bơi xanh Olympic khi cứ mỗi lần nhảy xuống nước là có HCV.

Trên đỉnh cao vinh quang, Phelps bất ngờ quyết định giải nghệ để tận hưởng cuộc sống đời thường. Thế nhưng, đây lại là quyết định có phần sai lầm vì Phelps sống một cách buông thả, vướng vào không ít rắc rối với pháp luật. Thậm chí, có lúc bị trầm cảm vì bế tắc cuộc sống sau các cuộc tình không tới đâu với nhiều người đẹp.

Cho đến tháng 4.2014, dưới tác động từ gia đình và HLV lâu năm, ông Bob Bowman, Phelps quyết định trở lại hồ bơi để tìm lại chính mình từ đây. Nhưng trải qua không ít khó khăn, vì Phelps bây giờ không phải là Phelps của những kỳ Olympic 2008 hay 2012.

Siêu kình ngư một thời này phải lao động cực nhọc để tìm lại thể trạng tốt, cũng như trải qua không ít thất bại cay đắng cùng dèm pha từ những đối thủ cũ. Phelps cũng không thể đạt tiêu chuẩn để dự giải vô địch thế giới 2015 tại Nga, khiến cơ hội dự Olympic Rio rất mong manh cho đến khi anh nỗ lực hết mình tại giải vô địch quốc gia Mỹ hồi cuối tháng 6 năm nay mới đạt chuẩn ở 3 nội dung cá nhân là 100m và 200m bướm cùng 200m hỗn hợp.

Lên chức bố, cùng niềm vui gia đình đã giúp Phelps dần tìm lại niềm vui nơi đường đua xanh AFP

Tin vui cũng liên tiếp đến với Phelps trước Olympic Rio, khi cô bạn gái người mẫu Nicole Johnson vừa sinh cho anh cậu con trai đầu lòng được đặt tên là Boomer Robert Phelps. Phelps cũng được chọn cầm cờ đoàn thể thao Mỹ trong lễ khai mạc.

Những tin tức này cùng với khả năng lớn Phelps được đội bơi Mỹ chọn vào thi đấu thêm ít nhất 3 nội dung tiếp sức gồm 4x100m tự do thi đấu ngày 7.8, sẽ giúp kình ngư này nhiều hy vọng sớm có huy chương thậm chí là HCV, cùng nội dung 4x200m tự do và 4x100m hỗn hợp.

Với 6 nội dung thi đấu, theo tờ USA TODAY tiết lộ, HLV Bob Bowman có thể phải cân đối vì Phelps đã qua thời đỉnh cao và đặt trọng tâm vào các nội dung sở trường cá nhân 100m, 200m bướm và 200m hỗn hợp.

Khó có thể để Phelps thâu tóm hết các HCV trong các nội dung mình thi đấu như cách đây 4 hay 8 năm, nhưng với niềm vui và đam mê trở lại, dù qua thời đỉnh cao kình ngư này hoàn toàn có thể mang về cho mình thêm từ 2 đến 3 HCV nữa rồi giải nghệ hẳn khỏi đường đua xanh.

Sau Olympic Rio, nhiều khả năng sẽ có thêm bức ảnh Phelps tươi cười bên chiếc huy chương như 22 lần trước đây AFP

Như chính Phelps tuyên bố trước khi đến Brazil: “Dứt khoát, lần này là lần cuối, không bao giờ có chuyện tôi trở lại thi đấu nữa vì mọi thứ đều có giới hạn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.