Kình ngư Nguyễn Hữu Việt về nước trị bệnh hen suyễn

08/07/2011 21:01 GMT+7

(TNO) Tối 8.7, kình ngư Nguyễn Hữu Việt, đương kim vô địch SEA Games đã từ Côn Minh - Trung Quốc trở về nước để tái khám bệnh hen suyễn, căn bệnh di truyền từ gia đình.

Kình ngư Nguyễn Hữu Việt - Ảnh: Bạch Dương

(TNO) Tối 8.7, kình ngư Nguyễn Hữu Việt, đương kim vô địch SEA Games đã từ Côn Minh - Trung Quốc trở về nước để tái khám bệnh hen suyễn, căn bệnh di truyền từ gia đình.

Việt đã từng hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng SEA Games 24 và 25 nhưng cơ hội dự SEA Games 26 của anh hiện tại rất mong manh.

Trong hơn 1 tháng tập huấn cùng đội tuyển bơi Việt Nam (VN) tại vùng núi cao, bệnh hen suyễn của Việt đã tái phát nặng và Việt đã phải đến bệnh viện tại đây để thở oxy 3 lần.

Ông Đinh Việt Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội bơi lội VN cho biết, trong bệnh án tại bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (nơi Việt điều trị) hồi tháng 5, các bác sỹ đã chỉ định Việt không được có những hoạt động gắng sức lâu.

Tại giải Malaysia mở rộng diễn ra hồi tháng 6.2011, Việt đã không vào được chung kết cũng chỉ vì bệnh này. Anh cũng không còn cơ hội tranh vé đi Olympic London nên không dự giải thế giới sẽ diễn ra từ ngày 19.7- 1.8 ở Thượng Hải – Trung Quốc.

Một thông tin rất ít người biết là ở giải Malaysia mở rộng, Việt vừa thi đấu vừa phải xịt thuốc Ventolin và Seretide – hai loại thuốc đặc trị của bệnh hen suyễn.

Thuốc này kích thích thở nên nằm trong danh mục thuốc cấm của Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA), vì thế ban huấn luyện đội tuyển luôn phải mang theo bệnh án của Việt để nếu ban tổ chức cho thử doping sẽ chứng minh được Việt hoàn toàn trong sáng.

Ông Đinh Việt Hùng lo lắng chia sẻ với Thanh Niên Online: “Chúng tôi cũng chưa thể biết rõ, liệu Việt có thể dự SEA Games 26 được hay không? Nếu trong quá trình điều trị sắp tới, bác sỹ chỉ định không cho Việt tập nặng thì phải tuân thủ. Việc Việt tiếp tục thi đấu SEA Games hay sẽ dừng, phụ thuộc vào ý kiến bác sỹ”.

Bơi VN cố gắng có 3 suất đi Olympic 2012

Tại giải bơi Malaysia mở rộng 2011, Hoàng Quý Phước đã đoạt chuẩn B dự Olympic London với thành tích 53 giây 56. Tuy nhiên, ông Đinh Việt Hùng cho hay, Phước mới chỉ đặt một chân đến Olympic, phải đợi đến mùng 1.7.2012, khi Hiệp hội bơi thế giới có quyết định chính thức. Bên cạnh đó, điều kiện bắt buộc để đi Olympic là ngoài đạt chuẩn còn phải dự giải thế giới nên dù Hoàng Quý Phước đã có chuẩn B cũng sẽ có mặt ở cuộc đua này. Ngoài ra, VN dự giải thế giới còn có Võ Thái Nguyên (200 m bướm), Phạm Thành Nguyện (200 m tự do) vì hai VĐV này đều được hy vọng đạt chuẩn dự Olympic.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.