Kình ngư Singapore giành HCV Olympic: Giấc mơ thành hiện thực

13/08/2016 12:54 GMT+7

Không chỉ 1 mà là đến 2 giấc mơ thành sự thật cùng lúc, đó là Joseph Schooling trở thành kình ngư đầu tiên trong lịch sử thể thao Singapore đoạt huy chương vàng (HCV) Olympic. Bản thân kình ngư này cũng chiến thắng luôn trước thần tượng siêu kình ngư Michael Phelps.

Olympic 2008, khi đó Schooling mới 13 tuổi, tìm gặp và được thần tượng bơi lội thế giới Phelps chụp ảnh lưu niệm. 8 năm sau, ở Olympic Rio đang diễn ra, từ một cậu bé nay Schooling đã trở thành nam kình ngư số 1 Đông Nam Á xuất sắc đánh bại luôn chính thần tượng Phelps của mình ngày nào trong nội dung 100m bướm và đồng thời phá luôn kỷ lục Olympic. Một bước tiến thần kỳ.

8 năm trước, Schooling (phải) còn đi xin chữ ký của thần tượng Michael Phelps Chụp màn hình

Tuy nhiên, cũng dễ hiểu vì sao Schooling có bước tiến nhanh như vậy, trong khi nếu so sánh một phần nào đó với nữ kình ngư số 1 Đông Nam Á hiện nay của Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên. Rõ ràng đã có sự khác biệt rất lớn.

Schooling nhờ có nền tảng kinh tế rất mạnh từ gia đình đã sớm sang Mỹ từ năm 14 tuổi để du học từ trung học và nay đang học đại học tại trường đại học Austin ở Texas, cũng như là thành viên đội bơi lội Texas Longhorns tập luyện dài hạn tại đây.

8 năm sau, Phelps (phải) chúc mừng Schooling Chụp màn hình

Ngoài kinh tế, thì Schooling còn có nhiều tố chất đặc biệt cho bơi lội như sải tay dài, nền tảng thể lực cực tốt… vì ông của kình ngư này là người Anh chính gốc. Vì thế, gia đình kình ngư này sớm đầu tư để Schooling ngoài việc học sẽ trở thành một VĐV chuyên nghiệp thi đấu ở các đấu trường quốc tế.

Bố mẹ Schooling và gia đình đến Rio ủng hộ Schooling thi đấu Chụp màn hình

Chi phí ăn học và tập luyện mỗi năm cho Schooling lên đến gần 1 triệu đô la. Tuy nhiên, vì do đầu tư từ gia đình nên bơi lội Singapore chỉ ủng hộ một phần nhỏ cho kình ngư này để đại diện quốc gia tranh tài.

Bước tiến nhanh của Schooling bắt đầu từ Asian Games 2014 với chiếc HCV nội dung 100m bướm sở trường và tiếp đó tại kỳ SEA Games 2015 tại quê nhà Singapore, Schooling đoạt đến 9 HCV cùng với nữ kình ngư Ánh Viên của Việt Nam (đoạt 8 HCV) thống trị đường đua xanh Đông Nam Á.

Niềm vui của Schooling khi chiến thắng nội dung 100m bướm AFP

Tại Olympic Rio, dù Schooling mới 21 tuổi nhưng việc kỳ vọng anh sẽ đoạt huy chương trong môn bơi cho khu vực Đông Nam Á nói chung và Singapore nói riêng, là rất có cơ sở vì những tiến bộ rất nhanh và chắc gần đây của nam kình ngư này.

Schooling vào bán kết nội dung 100m tự do, xếp thứ 8 chung cuộc, rồi đến nội dung 100m bướm sở trường kình ngư này đã chứng minh được khả năng của mình khi thắng không chỉ thần tượng Phelps, mà còn vượt qua 2 kình ngư sừng sỏ khác là Chad le Clos (Nam Phi) và Laszlo Cseh (Hungary) đều 0,75 giây để đoạt HCV xứng đáng với thành tích 50 giây 39, phá kỷ lục Olympic.

Schooling sẽ nhận thưởng 740.000 đô là từ Ủy ban Olympic Singapore, và được quyền giữ toàn bộ để tiếp tục tái đầu tư cho việc học và tập luyện bơi lội của mình. AFP

Thành tích ấn tượng này giúp Schooling nhận phần thưởng 740.000 đô là từ Ủy ban Olympic Singapore. Và Schooling được quyền giữ toàn bộ số tiền thưởng này để tiếp tục tái đầu tư cho việc học và tập luyện bơi lội của mình.

Trong tương lai, sau thành công ban đầu này Schooling còn hứa hẹn sẽ là kình ngư xuất sắc của làng bơi lội thế giới tiếp bước thần tượng Phelps làm dậy sóng đường đua xanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.