Kình ngư trẻ Lâm Quang Nhật đặt mục tiêu lớn đầu Xuân

03/02/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Năm 2013 đã kết thúc đầy bất ngờ, khi hạnh phúc vỡ òa vào phút cuối với cá nhân Lâm Quang Nhật. Kình ngư trẻ này đã tạo ra kỳ tích với tấm HCV cự ly dài 1.500m, điều chưa VĐV Việt Nam nào làm được trên đường đua xanh.

(TNO) Năm 2013 đã kết thúc đầy bất ngờ, khi hạnh phúc vỡ òa vào phút cuối với cá nhân Lâm Quang Nhật. Kình ngư trẻ này đã tạo ra kỳ tích với tấm HCV cự ly dài 1.500m, điều chưa VĐV Việt Nam nào làm được trên đường đua xanh.

>> Kình ngư nhí Quang Nhật: Tâm lý thoải mái sẽ đoạt Vàng
>> Kình ngư Singapore hướng đến trẻ em nghèo ở SEA Games 2013
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 24: Kình ngư ham học

Kình ngư trẻ Lâm Quang Nhật: Mục tiêu lớn đầu Xuân-1
Lâm Quang Nhật (giữa) là của hiếm của làng bơi lội Việt Nam - Ảnh: Tân Lam

Thành công đột ngột tại SEA Games 27 đã khiến có thời điểm cuộc sống của Nhật bị xáo trộn nhẹ, với sự quan tâm đặc biệt của báo chí lẫn một số bạn trẻ cùng với biệt danh “hot boy” bởi khuôn mặt thư sinh sáng sủa của mình.

Nhưng rất nhanh, Quang Nhật nhanh chóng trở lại nhịp sống bình thường. Ngoài giờ tập, Nhật vẫn là cậu trai học sinh lớp 11 giỏi giang nhưng tinh nghịch. Nhật bật mí một trong những bí quyết để tìm lấy sự cân bằng và thú vui ngoài làn nước xanh ấy chính là… vẽ tranh.

Kình ngư trẻ chia sẻ: “Em mê vẽ từ hồi nhỏ. Khi ấy có đi theo học thầy tập vẽ đàng hoàng. Có điều lớn lên do không có thời gian nên em thôi theo học ở các lớp, chỉ tranh thủ tự tập qua sách hay trên mạng. Trong giỏ đồ của em lúc nào cũng có sẵn giấy bút. Khi rảnh rỗi, em lại hí hoáy như cách thư giãn sau những buổi tập”.

Dù đang tuổi teen, khi các bạn khác vẫn vô tư với những sinh hoạt ăn, ngủ, học bài bình thường thì Lâm Quang Nhật đã phải rèn cho mình những nếp hoạt động kỷ luật và khắc nghiệt hơn nhiều.

Kình ngư trẻ Lâm Quang Nhật: Mục tiêu lớn đầu Xuân-2
Chuyến tập huấn tại Pháp đã giúp Nhật có sự nhảy vọt về thành tích - Ảnh do nhân vật cung cấp

Dự kiến Nhật sẽ phải đợi qua Tết mới lành chấn thương nhẹ ở tay. Nhưng ngay từ lúc này Nhật đã định rất rõ ràng những mục tiêu và kế hoạch trong năm 2014. Những ngày Tết của Nhật sẽ không kéo dài. Ngay tháng 3 tới, chàng kình ngư trẻ sẽ lại lâm trận với chiến trường đầu tiên là giải Singapore mở rộng.

Đây là giải đấu hết sức quan trọng, là cơ hội để Nhật tranh chuẩn dự Olympic trẻ tại Nam Kinh (Trung Quốc) diễn ra vào tháng 8. Ngay sau đấy, Nhật sẽ cùng các đồng đội chuẩn bị để tranh tài tại ASIAD 17 tại Incheon cũng như Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm trong màu áo TP.HCM. Xen giữa đấy, sẽ là những chuyến tập huấn dài hạn tại nước ngoài.

Nhật chia sẻ: “Thành tích của em tại SEA Games đã tăng vượt ngưỡng so với những thành tích trước đó, nhờ rất nhiều vào chuyến tập huấn tại Pháp. 50 ngày tại Pháp đã giúp em rất nhiều, đặc biệt là buồng phổi nở ra giúp hơi của em sâu hơn.

Không thể phủ nhận thành tích đó có phần do may mắn. Em đặt chỉ tiêu sẽ nâng thành tích lên nữa, cao hơn thành tích tại SEA Games để có thể giành kết quả tốt ở những giải đấu quan trọng năm 2014 này”.

Kình ngư trẻ Lâm Quang Nhật: Mục tiêu lớn đầu Xuân-3
Qua Tết, Nhật (thứ ba từ trái sang) sẽ tiếp tục bước vào các đợt tập huấn và thi đấu liên tục -
Ảnh do nhân vật cung cấp

Là người phát hiện và kèm cặp từng bước cho Lâm Quang Nhật từ 3 năm trước, HLV Phạm Việt Nam rất tin tưởng vào cậu học trò trẻ của mình: “Nhật là VĐV rất thông minh và rất chịu khó, nỗ lực trong tập luyện.

Không nghi ngờ gì, Lâm Quang Nhật là của hiếm của làng bơi lội Việt Nam. Em có hệ thống tim mạch và khả năng hồi phục rất tốt. Em hội tụ hết những yếu tố cần thiết nhất để thi đấu đường trường như cơ địa, nỗ lực tập luyện, nỗ lực ý chí… Tôi tin Nhật sẽ còn tiến bộ nữa ở năm 2014 này”.

Mục tiêu trong 6 tháng đầu năm của Quang Nhật sẽ là giành quyền tham dự 2 cự ly 400m và 800m tại Nam Kinh (môn bơi lội tại Olympic trẻ không có cự ly 1.500m sở trường của Nhật).

Đấy là mục tiêu hoàn toàn khả thi bởi xét theo thành tích tập luyện lẫn thi đấu, Quang Nhật đã sớm vượt chuẩn Olympic trẻ. Cụ thể tại cự ly 800m, thành tích của Nhật đã là 8 phút 20 giây, nhanh hơn 2 giây so với chuẩn. Điều cần thiết lúc này là Quang Nhật giữ được trạng thái tâm lý lẫn thành tích ổn định để phát huy đúng năng lực ở giải Singapore.

Với “hot boy” Quang Nhật, xuân này sẽ rất vui nhưng chắc chắn chàng kình ngư trẻ thuộc dạng hiếm của làng bơi lội Việt Nam sẽ không để xao nhãng những nhiệm vụ lớn lao đang đặt lên vai mình.

Vài nét về Lâm Quang Nhật

- Sinh ngày: 29.8.1997, tại TP.HCM.

- Xuống hồ bơi từ năm 3 tuổi khi đang học mẫu giáo.

- Thi đấu giải đấu đầu tiên năm 4 tuổi, giành 4 HCV cấp quận.

- Năm 2007: được gọi vào đội tuyển TP.HCM.

- Năm 2013: được gọi vào ĐTQG từ tháng 9/2013. Lần đầu tiên có mặt ở SEA Games.

- Thành tích: HCĐ giải bơi trẻ Đông Nam Á 2013; 2 HCV giải VĐQG năm 2013; HCV SEA Games 27.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.