Kình ngư Trung Quốc bị phát hiện sử dụng doping ở Olympic Rio 2016

12/08/2016 13:26 GMT+7

Nữ kình ngư Chen Xinyi đang đứng trước nguy cơ phải nhận án phạt sau khi mẫu thử doping của cô tại Olympic Rio 2016 cho kết quả dương tính với chất cấm.

Theo Tân Hoa Xã, Liên đoàn bơi lội Trung Quốc xác nhận mẫu thử doping của VĐV Chen Xinyi tại Olympic Rio 2016 đã cho kết quả dương tính với chất hydrochlorothiazide (HCTZ). Kết quả xét nghiệm mẫu thử của Chen Xinyi được công bố vào ngày 7.8 vừa qua.
Liên đoàn bơi lội Trung Quốc cũng cho biết Chen Xinyi đã cung cấp mẫu thử thứ 2 để thử lại và yêu cầu một cuộc đối chất. Liên đoàn bơi lội Trung Quốc nói rằng họ "rất quan tâm đến vụ việc này" và yêu cầu nữ kình ngư 18 tuổi phải hợp tác trong quá trình điều tra.

tin liên quan

VĐV Trung Quốc bơi về hạng mấy cũng không biết
Chuyện khó tin, nhưng có thật vừa xảy ra sau đợt bơi chung kết nội dung 100m bơi ngửa thi đấu sáng 11.8 (giờ VN), nữ VĐV Fu Yuanhui nhờ giới truyền thông nước mình thông báo mới biết là đã đoạt huy chương đồng (HCĐ).
Tại Olympic Rio 2016 đang diễn ra, Chen Xinyi đứng hạng 4 ở nội dung 100m bơi bướm. Cô sẽ thi đấu vòng loại nội dung 50m tự do vào đêm nay (giờ VN).
Theo trang smh.co.au thì kình ngư từng giành 3 HCV ở ASIAD cách đây 2 năm, đã thi đấu ở nội dung 100m bơi bướm mà không biết mẫu thử của cô có kết quả dương tính. Theo một số nguồn tin thì Chen Xinyi mới chỉ được thông báo kết quả cách đây 2 ngày. Ngay lập tức, cô đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) để khiếu nại nhằm tránh việc bị cấm tiếp tục thi đấu ở Olympic Rio.
Chen Xinyi giành hạng 4 ở nội dung 100m bướm tại Olympic Rio 2016 AFP
Việc Chen Xinyi bị phát hiện doping càng khiến cho làng thể thao thế giới nhìn đội tuyển bơi lội Trung Quốc với cặp mắt nghi ngờ. 
Cách đây 2 năm nam kình ngư số 1 của Trung Quốc là Sun Yang từng bị phát hiện sử dụng doping nhưng chỉ bị cấm thi đấu 3 tháng một cách mập mờ ở trong nước dưới sự bao che của ngành thể thao Trung Quốc, để rồi sau đó kình ngư này vẫn đủ điều kiện tham dự kỳ Asian Games ở Incheon, Hàn Quốc và đoạt 3 HCV.
Ngoài ra, nữ kình ngư Ye Shiwen (từng đoạt 2 HCV các nội dung 200m và 400m cá nhân hỗn hợp ở Olympic 2012, cùng phá KLTG và Olympic hai nội dung này) bất ngờ thi đấu sa sút ở giải vô địch thế giới tại Nga vào năm ngoái và Olympic Rio 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.