Kỳ thú thể thao thế giới: Người đua marathon với... ngựa

02/02/2016 09:08 GMT+7

Ở Xứ Wales tồn tại một cuộc thi marathon “độc nhất vô nhị”: người đối đầu với... ngựa. Ngay sau khi ra đời, cuộc đua nhanh nổi tiếng bởi sự lập dị đến phi lý.

 Ở Xứ Wales tồn tại một cuộc thi marathon “độc nhất vô nhị”: người đối đầu với... ngựa. Ngay sau khi ra đời, cuộc đua nhanh nổi tiếng bởi sự lập dị đến phi lý.

Cuộc đua marathon giữa người và ngựa -Ảnh: Telegraph
“Thử” thành “thiệt”
Cuộc thi lạ kỳ giữa người và ngựa manh nha trong hoàn cảnh hết sức thú vị ở một quán rượu Neuadd Arms thuộc thị trấn Llanwrtyd Wells (Xứ Wales) năm 1980. Số là một ngày nọ, ông chủ Gordon Green của quán rượu nghe lỏm một cuộc tranh cãi giữa 2 người đàn ông đang ngồi trong quán mình. Một người khăng khăng cho rằng nếu cùng chạy trên một quãng đường dài với địa hình đồi núi gồ ghề, con người sẽ đạt khả năng tương đương hoặc có thể đánh bại ngựa. Người kia không đồng tình và lập luận rằng ngựa to lớn hơn, nhanh hơn, sở hữu khả năng chạy nước rút hơn hẳn con người.
Cuộc cãi cọ của 2 người đàn ông không có hồi kết, nhưng lại n
ảy nở trong đầu ông chủ quán rượu một ý tưởng chẳng giống ai để sau này giúp ông trở nên nổi tiếng và thành đạt. Theo đó, ông Green quyết định đứng ra tổ chức một cuộc chạy marathon thử nghiệm giữa người và ngựa với mục đích giải đáp thắc mắc của 2 người đàn ông kia, đồng thời cũng là để cải thiện công việc kinh doanh của mình. Ở cuộc đua, người sẽ thực hiện các kỹ năng như VĐV marathon cộng với một chút hiểu biết về địa hình, trong khi ngựa đua sẽ được một người cưỡi dẫn đường. VĐV người và ngựa sẽ phải vượt qua quãng đường 35 km, từ phố đến băng rừng, lội suối, lết qua đầm lầy và ai hoàn thành đường đua với thời gian ngắn nhất sẽ thắng. Thể lệ cuộc thi cũng “có một không hai”, khi con người sẽ xuất phát trước từ trung tâm thị trấn và 15 phút sau các chú ngựa mới co giò đuổi theo. Sự “quái dị” vang xa và giúp cuộc đua ngày càng thu hút đông đảo VĐV nam, nữ và cả... ngựa đến từ mọi quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, có không ít VĐV điền kinh chuyên nghiệp, thậm chí cả cua rơ xe đạp.
Ở cuộc đua năm ngoái, thị trấn Llanwrtyd Wells nhỏ bé biến thành ngày hội thể thao tưng bừng khi có gần 600 VĐV người và hơn 50 VĐV ngựa tranh tài cao thấp. Năm 2013, cuộc thi hội tụ đến 65 con ngựa khiến BTC phải “xách cặp” đi đòi công nhận kỷ lục “cuộc đua ngựa lớn nhất thế giới”.
Người và ngựa, ai thắng ?
Sau 35 cuộc đua được tổ chức, tranh cãi của 2 vị khách ở quán rượu Neuadd Arms năm xưa đã có đáp án: ngựa nhanh hơn người. Từ ngày cuộc đua lạ đời này được khởi xướng đến nay, chỉ 2 lần phần thắng thuộc về con người.
Năm 2004, VĐV marathon chuyên nghiệp Huw Lobb được tôn vinh như một huyền thoại của cuộc đua quái dị trên khi trở thành người đầu tiên đánh bại ngựa. VĐV người Anh này hoàn thành đường đua với thời gian 2 giờ 5 phút 19 giây và ẵm giải thưởng 25.000 bảng. Giải thưởng được tích góp mỗi năm 1.000 bảng kể từ ngày cuộc đua được thành lập. Ba năm sau, VĐV Florian Holzinger tái lập thành tích của Huw Lobb, thậm chí VĐV đến từ Đức còn cho ngựa “hít khói” với thời gian kết thúc nhanh hơn 11 phút.
Hai chiến thắng hiếm hoi của Lobb và Holzinger không thể đảo lộn quy luật tự nhiên về việc con người không thể nhanh hơn ngựa theo một cách giải thích sinh động về siêu sao chạy nước rút Usain Bolt. Theo đó, dù được mệnh danh là “người đàn ông nhanh nhất thế giới” nhưng Bolt sẽ khó mà chạy đuổi kịp một con mèo nhà hay một chú báo. Thế nhưng một số nhà khoa học lại cho rằng con người sẽ đánh bại ngựa trên đường chạy marathon nếu gặp thời tiết nóng. Theo Dan Lieberman, giáo sư chuyên nghiên cứu về sinh học tiến hóa, cấu tạo con người có một số đặc tính thích nghi với các cuộc chạy đường dài như ngón chân, gân, cơ bắp... và đặc biệt là tuyến mồ hôi. Giáo sư này cho biết con người sẽ tự làm mát thân nhiệt nhờ tuyến mồ hôi khi chạy dưới thời tiết nóng nhưng điều đó thực sự khó khăn đối với các động vật như linh dương hay ngựa. Bởi những con vật này có nội tạng lớn nên va chạm nhiều với cơ hoành khi di chuyển dẫn đến linh dương hoặc ngựa luôn thở hổn hển khi phi nước đại. Vì thế, khi trời nóng, ngựa sẽ phải giảm tốc độ để làm mát thân nhiệt, trong khi người nhờ mồ hôi vẫn tiếp tục đi.
Những căn cứ của vị giáo sư giúp cho cuộc đua lạ đời ở Xứ Wales tiếp tục tồn tại và phát triển. Cuộc thi “quái dị” giữa người và ngựa cũng đã đem về một nguồn lợi kinh tế rất lớn cho địa phương nhờ du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.