Lãi lời World Cup

14/07/2010 23:16 GMT+7

Vừa xong World Cup, đã thấy các báo lớn trên thế giới tính lời lãi của FIFA. Một con số gây choáng ngợp: hơn 3,2 tỉ USD, chỉ trong kỳ World Cup tại Nam Phi.

Cám ơn Nam Phi, cám ơn World Cup 2010 - Ảnh: AFP

Vừa xong World Cup, đã thấy các báo lớn trên thế giới tính lời lãi của FIFA. Một con số gây choáng ngợp: hơn 3,2 tỉ USD, chỉ trong kỳ World Cup tại Nam Phi.

Trong khi đó, nước chủ nhà Nam Phi có lẽ lời nhất là quảng bá thương hiệu quốc gia, và như ông Trưởng ban tổ chức World Cup quốc gia Nam Phi nhìn nhận, thì: "World Cup đã giúp gắn kết người dân Nam Phi thành một khối thống nhất, và điều này là chưa từng có trong lịch sử chúng tôi". Như thế, FIFA thì được tiền, được tiếng, còn Nam Phi thì được thương hiệu quốc gia, cả thế giới thì được xem bóng đá.

Thực ra, những lời lãi thu được từ một kỳ World Cup thì ai cũng thấy cả, và có lẽ người thỏa mãn nhiều hơn người ấm ức, người hưởng lợi nhiều hơn người bị thua thiệt vì bóng đá. Nhưng có một điều cần thấy, là sau World Cup này, những vấn nạn nghèo đói của châu Phi nói chung, của Nam Phi nói riêng cũng không thể nhờ bóng đá mà được giải quyết. Và thế giới lại tiếp tục đối mặt với những bất ổn, những nguy cơ về kinh tế, chính trị, môi sinh mà bóng đá không thể nào giải quyết được.

Hàng triệu người dân Tây Ban Nha đã đổ ra đường, chật kín các quảng trường lớn ở nước này để ăn mừng chức vô địch thế giới đầu tiên. Nhưng cũng ngay tại Barcelona, thủ phủ xứ Catalan, người ta cũng đã đổ ra đường trước đó một vài ngày để đòi tự trị, và khẩu hiệu họ giương lên là "Catalan không phải Tây Ban Nha". Nhưng trong đội hình vô địch thế giới của Tây Ban Nha, cầu thủ xứ Catalan, cầu thủ Barcelona đã chiếm quá nửa. Liệu bóng đá, liệu chức vô địch thế giới của bóng đá TBN có giải quyết được tình trạng chia rẽ này không?

Có bao nhiêu điều giữa bóng đá và đời sống hằng ngày không thể trùng khớp. Nhưng vẫn có sự đồng điệu giữa phẩm chất cầu thủ và nhân cách con người, mà điển hình đẹp đẽ là hình ảnh tiền vệ Iniesta của Tây Ban Nha. Khi ghi bàn thắng quyết định chức vô địch thế giới cho đội bóng mình ở phút 116, Iniesta đã chạy về phía khán đài, cởi phăng chiếc áo đấu để lộ chiếc áo trong với dòng chữ: "Dani Jarque luôn sát cánh cùng chúng ta". Dani Jarque là cầu thủ bạn thân của Iniesta trong đội tuyển trẻ, và đã qua đời năm 2009 sau một cơn đột quỵ. Đánh giá về hành động này của Iniesta, Thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero nói: “Không thể là ai khác, cậu ấy (Iniesta) chính là đại diện cho mẫu cầu thủ vừa hoàn hảo về kỹ năng thi đấu vừa hoàn hảo về nhân cách. Không thể có một hình mẫu tốt hơn cho giới trẻ học tập. Cảm ơn Iniesta vì đã gợi nhớ đến Dani hôm qua trong một ngày không thể quên đối với dân tộc Tây Ban Nha”. Tôi muốn nhắc đến chi tiết này để nói rằng, trong bóng đá và trong cuộc đời, giữa phẩm chất kỹ thuật và nhân cách cầu thủ vẫn có những điểm chung vô cùng đẹp đẽ, nếu cầu thủ không chỉ biết đá bóng giỏi, mà còn biết sống như một con người tốt, giàu lòng nhân ái và tình đoàn kết. Một biểu hiện nhỏ, một chi tiết nhỏ trong một trận chung kết lớn đã trở thành bài học cho mỗi con người ở đời. Tầm nhân văn của bóng đá là ở đó. Và lời lãi thực sự của bóng đá cũng là ở đó, những khoản lời lãi mà không tiền bạc nào đo được.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.