Lần đầu thử doping tại giải xe đạp truyền hình TP.HCM

28/03/2018 10:21 GMT+7

Giải đua xe đạp truyền hình TP.HCM lần thứ 30 khởi tranh vào ngày mai (29.3) có nhiều nét đột phá, trong đó đáng chú ý là lần đầu tiên ban tổ chức tiến hành thử doping với các tay đua.

“Làng thể thao thế giới đang đối mặt với vấn nạn sử dụng doping, trong đó xe đạp cũng phát hiện nhiều trường hợp. Xe đạp VN bắt đầu chuyên nghiệp, hòa nhập với thế giới nên chúng tôi nhờ Tổng cục TDTT hỗ trợ tiến hành kiểm tra doping từ giải lần này”, Trưởng ban điều hành giải Lê Văn Phú cho biết.
Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu thử doping ngẫu nhiên các tay đua trong suốt giải để đưa đi kiểm tra, nếu phát hiện dương tính sẽ phạt rất nặng theo quy định của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI). Đây là nỗ lực của ban tổ chức (BTC) giải nhằm giúp cuộc chơi công bằng, trong sạch, bởi làng xe đạp VN từng có nghi vấn vận động viên sử dụng doping nhưng BTC các giải chưa tiến hành kiểm tra vì chi phí tốn kém.
Tiền thưởng “khủng”
Tổng giá trị tiền thưởng giải lần này lên tới gần 3 tỉ đồng, trong đó áo vàng chung cuộc nhận phần thưởng 300 triệu đồng, hạng nhì 100 triệu đồng, hạng ba 50 triệu đồng. Phần thưởng cho ngôi vô địch đồng đội là 100 triệu đồng, áo xanh 60 triệu, áo đỏ 60 triệu… Tay đua về nhất mỗi chặng nhận được phần thưởng 20 triệu đồng.     
Minh Tân
Giải xe đạp truyền hình TP.HCM năm nay đánh dấu cột mốc lần thứ 30 với nhiều nét mới, như thi đấu đến 30 chặng xuyên Việt với tổng lộ trình lên tới 3.267 km, xuất phát từ TP.Lạng Sơn, dọc theo chiều dài đất nước đến đất mũi Cà Mau, sau đó quay về TP.HCM đúng vào ngày 30.4 lịch sử.
Giải đấu năm nay có nhiều thách thức với BTC như điều kiện giao thông trên QL1 nhiều nơi mật độ dày, đường đua ở nội ô khá phức tạp, vì thế BTC phải chuẩn bị rất kỹ để không xảy ra sự cố đáng tiếc. Một nét đáng chú ý, theo ông Lê Văn Phú, là giải sẽ kết hợp thể thao với giải trí theo xu hướng thế giới. Theo đó, ở các đích đến, BTC sẽ tổ chức giao lưu âm nhạc, các hoạt động giải trí nhằm giúp người hâm mộ vừa thỏa niềm đam mê thể thao vừa được sống trong không khí lễ hội.
Là giải đấu danh giá hàng đầu làng xe đạp VN nên các đội đua chuẩn bị rất kỹ để chinh phục những danh hiệu cao quý như áo vàng (tay đua xuất sắc nhất), áo xanh (VĐV có nước rút tốt nhất), áo chấm đỏ (vua leo đèo), áo trắng (trẻ xuất sắc), vô địch đồng đội. Có 13 đội tranh tài nhưng cuộc đua tranh các danh hiệu chung cuộc chủ yếu diễn ra giữa những đội mạnh như Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Dược Domesco Đồng Tháp, Bike Life Đồng Nai, Quân khu 7.
Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang chứng tỏ tham vọng lớn khi tậu về 2 ngoại binh đến từ Iran, Tây Ban Nha kết hợp với dàn nội binh xuất sắc như Nguyễn Thành Tâm, Trịnh Đức Tâm, Lê Ngọc Sơn. Bike Life Đồng Nai mới gia nhập làng đua xe đỉnh cao nhưng đầu tư mạnh mẽ với 2 ngoại binh từ Pháp, Tây Ban Nha cùng những nội binh đầy khát khao thể hiện mình như Bùi Minh Thụy, Nguyễn Văn Đức, sẽ là nhân tố tạo bất ngờ tại giải. Sau thời gian tập luyện cường độ cao, đặc biệt rèn khả năng leo đèo, hôm qua các đội đã có mặt tại TP.Lạng Sơn sẵn sàng cho chặng đua mở màn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.