Lan Linh - Vân Anh: Nhà vô địch judo “chín phẩy”

13/01/2010 10:59 GMT+7

Không chỉ là học sinh giỏi có tiếng của trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Lan Linh và Lê Ngọc Vân Anh còn là á quân judo SEA Games 25...

Lan Linh (trước) và Vân Anh trong bài Ju No Kata tại SEA Games 25 - Ảnh: B.D

Không chỉ là học sinh giỏi có tiếng của trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai,  Nguyễn Lan Linh và Lê Ngọc Vân Anh còn là á quân judo SEA Games 25...

Với điểm số trung bình hằng tháng suốt từ lớp 10 lúc nào cũng trên dưới 9 phẩy,  Nguyễn Lan Linh và Lê Ngọc Vân Anh còn là nhà VĐQG quyền Ju No Kata của judo. Và không chỉ có thế, tại SEA Games 25, cả hai còn đoạt huy chương bạc ở nội dung này.

Học toàn nhất lớp…

Điểm đặc biệt nhất của hai VĐV này chính là sổ liên lạc 3 năm học PTTH  lúc nào cũng trên dưới 9 phẩy! Thầy chủ nhiệm lớp 12 phê vào học bạ Lan Linh rằng: “Rất ngoan, cán bộ lớp tích cực thông minh, học giỏi, chăm đều các môn…”. Điểm thi tốt nghiệp năm học vừa rồi của Vân Anh cao nhất trường Minh Khai (56,5/60) còn Lan Linh điểm tổng kết cuối năm lớp 12 đứng nhì khối (9,1), chỉ thua bạn nhất khối vài phần trăm. Căn cơ vững vàng như thế nên cả hai “vượt vũ môn” kỳ thi đại học rất ngọt: Lan Linh đậu ĐH Kinh tế và Vân Anh hiện là SV ĐH y Phạm Ngọc Thạch.

Đất tốt sinh trái ngọt

Trong những lần đến võ đường của CLB Judo Minh Khai để xem Lan Linh và Vân Anh tập luyện sau SEA Games, chúng tôi tình cờ được gặp gỡ BGH nhà trường xuống tận sân tập để tuyên dương và “thưởng nóng” Lan Linh, Vân Anh cùng hai HLV Phương Trinh, Hiếu Hạnh về thành tích ở SEA Games. Được trân trọng và quan tâm như vậy nên CLB Judo Minh Khai ngày càng phát triển, xứng đáng với vị trí tiên phong của thể thao học đường.

Cô Mỹ Chi, giáo viên dạy toán của Lan Linh năm lớp 12 xuýt xoa: “Con bé học rất giỏi, ngoan hiền. Mới nhìn vô không ai biết là… võ sĩ đâu!”. Cô còn cho biết, tất cả tập vở Lan Linh từng học với cô, cô xin lại hết và giữ thật kỹ như một kỷ niệm đẹp của đời cầm phấn mấy chục năm của mình.

…mà “chơi” cũng chẳng thua ai

Học xuất sắc như vậy, nhưng Vân Anh và Lan Linh không hề thuộc loại “mọt sách”. Học lớp 12 căng thẳng mà ngày nào hai học sinh này cũng dành thời gian để “luyện võ công”. HLV Cao Ngọc Phương Trinh của CLB Judo Minh Khai kể: “Khi hai em học lớp 12, tôi cho phép tập ít lại, thậm chí nghỉ hẳn vào giai đoạn “nước rút” để chuyên tâm học hành. Vậy mà mỗi khi sắp xếp được chút giờ rảnh, hai em lại vào võ đường tập luyện, lúc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, mỗi tuần vẫn vô tập vài buổi”. Với hai VĐV này, judo là “thuốc bổ tinh thần” để giải tỏa căng thẳng chuyện bài vở.

Để có thời gian “giỏi tùm lum thứ” như vậy, Vân Anh với Lan Linh phải giỏi tận dụng thời gian. Đối với hai cô, mỗi giờ mỗi phút đều quý như vàng nên phải “xài” triệt để. Hành trang sang Nhật tập huấn cho SEA Games của “bác sĩ tương lai” Vân Anh ngoài võ phục thì thứ nặng nhất là… sách. Cuốn nào cuốn nấy dày cui, nhìn như… niên giám điện thoại, mà tên toàn loại dễ “choáng”: giải phẫu học, sinh học tế bào… Ra đến sân bay, hành lý của cô bị lố ký nhưng Vân Anh nhất định không chịu bỏ sách lại cho người nhà đem về (năn nỉ một hồi, các anh chị nhân viên sân bay cũng xuôi lòng… cho qua). Nghỉ gần 4 tuần để tập huấn, vậy mà khi đi học lại, thi môn nào, Vân Anh đậu môn đó, có môn gần nửa lớp phải thi lại, cô vẫn “trót lọt”.

Là bạn học cùng lớp, lại thi nhau đứng nhất nhì suốt 3 năm PTTH nhưng chuyện thứ hạng đối với Linh và Anh là chuyện… tình cờ, không có cạnh tranh căng thẳng gì cả. Hai bạn thân nhau từ lớp 10, điểm cao chỉ là vì lúc nào cũng nỗ lực hết sức. Nhờ judo, cả hai gắn bó hơn nên đến khi “ráp” vào tập Ju No Kata, bộ đôi này như cá-nước, tiến bộ không ngừng. Theo HLV Phương Trinh: “Nhờ chơi rất thân nên hai em dễ dàng phối hợp ăn ý, đây là điều kiện quan trọng để tập luyện Kata”.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.