Lance Armstrong bị tước huy chương Olympic

18/01/2013 10:38 GMT+7

(TNO) Ngay trước khi lời thú nhận của Lance Armstrong được phát sóng vào 21 giờ ngày 17.1 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tước huy chương (HC) đồng mà cua rơ này đoạt tại Olympic Sydney 2000 (Úc) do sử dụng doping.

(TNO) Ngay trước khi lời thú nhận của Lance Armstrong được phát sóng vào 21 giờ ngày 17.1 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tước huy chương (HC) đồng mà cua rơ này đoạt tại Olympic Sydney 2000 (Úc) do sử dụng doping.

>> Lance Armstrong đã thú nhận dùng doping
>> Lance Armstrong bị kiện phải đổi tên họ
>> Dấu chấm hết cho Lance Armstrong

Lance Armstrong bị tước huy chương Olympic
Armstrong đang đối mặt với rất nhiều rắc rối - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã yêu cầu Armstrong trả lại HC. Quyết định này được phê chuẩn trước dịp Giáng sinh nhưng phải chờ đợi xác nhận của UCI (Liên đoàn Xe đạp thế giới) về việc Armstrong có kháng cáo hay không”, Mark Adams, phát ngôn viên của IOC, nói với phóng viên AFP.

Armstrong đoạt chiếc HC đồng nói trên tại Olympic 2000 khi về sau đồng đội ở đội đua US Postal là Vyacheslav Ekimov (Nga) và cua rơ nổi tiếng của Đức Jan Ullrich. Theo IOC, chiếc HC đồng của cua rơ người Mỹ cũng không trao lại cho người về thứ 4 ở cuộc đua năm đó là Abraham Olano Manzano (Tây Ban Nha).

Quyết định của IOC càng làm tăng thêm sự hồi hộp của người hâm mộ thế giới chờ đợi lời thú tội của Armstrong trong một cuộc phỏng vấn truyền hình dài 2 tiếng rưỡi với nữ hoàng “talk show” Oprah Winfrey, được chia ra phát sóng vào ngày 17 và 18.1 (theo giờ địa phương).

Trước đó, cuộc phỏng vấn trên được ghi hình ở Austin, Texas (Mỹ) vào hôm 14.1. Sau cuộc phỏng vấn trên, một nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin AP rằng, Armstrong đã thú nhận tất cả về quá trình sử dụng doping của mình trong quá khứ. Điều đó được khẳng định khi Winfrey trong một phát biểu cũng cho rằng “Armstrong đã không trong sạch như tôi nghĩ”.

Trong tháng 8.2012, liên quan đến sử dụng doping, IOC tước HC vàng tại Olympic 2004 của Tyler Hamilton, đồng đội cũ và cũng là người tố cáo hành vi sử dụng doping của Armstrong. Một đồng đội cũ khác của Armstrong là Levi Leipheimer cũng bị tước HC vàng ở Olympic Bắc Kinh năm 2008 vì tội danh tương tự.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.