Lance Armstrong hết đất sống trước cáo buộc tham nhũng

31/10/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Người hâm mộ từng mến mộ cua-rơ Lance Armstrong hôm 31.10 dường như sụp đổ sau khi tờ New York Times tiết lộ, cua-rơ 41 tuổi người Mỹ từng sử dụng tiền hỗ trợ cho người bệnh ung thư để ngăn chặn cáo buộc sử dụng doping đối với mình.

(TNO) Người hâm mộ từng mến mộ cua-rơ Lance Armstrong hôm 31.10 dường như sụp đổ sau khi tờ New York Times tiết lộ, cua-rơ 41 tuổi người Mỹ từng sử dụng tiền hỗ trợ cho người bệnh ung thư để ngăn chặn cáo buộc sử dụng doping đối với mình.

>> Lance Armstrong sắp… nghèo
>> Armstrong bị tước 7 danh hiệu Tour de France
>> Làng xe đạp thế giới tiếp tục chao đảo vì scandal Lance Armstrong

Armstrong hết đất sống trước cáo buộc tham nhũng
Quỹ Livestrong của Armstrong đã thu hút được rất nhiều tài trợ - Ảnh: AFP

Trước đó, Armstrong đã phải “trốn” ở khu nghỉ mát Hawaii sau khi Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) công nhận án phạt tước các danh hiệu do sử dụng chất cấm trong quá khứ. Tuy nhiên, sau tiết lộ của New York Times, các fan đang dần cảm thấy họ đang ủng hộ cho một người “không có tư cách đạo đức”.

Theo nguồn tin trên, Armstrong đã bị cáo buộc sử dụng hàng trăm ngàn USD từ quỹ tài trợ những người mắc bệnh ung thư toàn cầu mà anh sáng lập là Livestrong Federation, để vận động hành lang thăm dò và ngăn chặn những hoạt động điều tra doping của Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) chống lại mình.

Trước đó, từ tài liệu điều tra dài 1.000 trang của USADA, UCI đã phê chuẩn quyết định tước tất cả các danh hiệu của Armstrong từ tháng 1.1998 đến nay do sử dụng doping trong thi đấu.

Cáo buộc trên được xác nhận bởi tổ chức Charity Navigato, cơ quan giám sát các tổ chức từ thiện ở Mỹ. Theo đó, Armstrong đã chi tiền hỗ trợ cho một số Thượng nghĩ sĩ, dân biểu Mỹ gồm: Jose Serrano, Kay Bailey Hutchison, Jim Sensenbrenner, John Conyers… dùng ảnh hưởng và các quy định pháp luật gây cản trở cho quá trình điều tra của USADA.

“Họ (Livestrong Federation) thừa biết rõ mục đích của các nhà tài trợ khi ủng hộ tiền để làm gì. Số tiền đó không được sử dụng giúp đỡ cho người sáng lập giải quyết các vấn đề cá nhân”, phát ngôn viên Sandra Miniutt của Charity Navigato nhấn mạnh trên tờ New York Times.

Thông tin trên lập tức gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đặc biệt là các nhà tài trợ thường xuyên cho Livestrong Federation trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư, kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1997. Tờ New York Times cho hay, một số nhà tài trợ đã tỏ thái độ rất tức giận vì số tiền ủng hộ của họ được sử dụng sai mục đích, đồng thời yêu cầu Livestrong Federation phải làm sáng tỏ vụ việc.

Phía Armstrong và Livestrong Federation dù vẫn chưa đưa ra bình luận nào, nhưng hình ảnh của tổ chức từ thiện đang được đánh giá lớn nhất thế giới này đang bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài hỗ trợ từ các nhãn hiệu uy tín thế giới, nghị lực chiến thắng bệnh ung thư của Armstrong trong quá khứ đã giúp Livestrong Federation ngày càng lớn mạnh, trong đó chỉ tính riêng vòng tay mang tên tổ chức đã bán được hơn 80 triệu USD.

Trước đó, ngoài việc phê chuẩn quyết định trừng phạt Armstrong, UCI còn tuyên bố sẽ đòi lại số tiền thưởng 4 triệu USD từng trao cho cua-rơ này sau mỗi chức vô địch Tour de France từ năm 1999 - 2005.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.