Lance Armstrong tiếp tục có tiết lộ gây sốc

18/11/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Hôm 18.11, Sport Mail đã đăng nội dung buổi trò chuyện 3 bên gồm phóng viên Matt Lawton, cựu vận động viên xe đạp đầy tai tiếng Lance Armstrong và Emma O'Reilly.

(TNO) Hôm 18.11, Sport Mail đã đăng nội dung buổi trò chuyện 3 bên gồm phóng viên Matt Lawton, cựu vận động viên xe đạp đầy tai tiếng Lance Armstrong và Emma O'Reilly.

>> Armstrong đã trả huy chương Olympic
>> Chính phủ Mỹ chính thức kiện Lance Armstrong
>> Armstrong bán nhà đắt giá để mua nhà… siêu sang

Lance Armstrong tiếp tục có tiết lộ gây sốc
Armstrong và O'Relly gặp lại nhau sau 13 năm - Ảnh: Sport Mail

Nội dung cuộc gặp cũng là câu chuyện doping mà Armstrong từng chối bỏ. Tuy nhiên, khi cuộc đối thoại đi đến vấn đề xét nghiệm doping dương tính vào năm 1999 thì Armstrong đã tiết lộ thêm tình tiết mới trong “vụ gian lận thể thao lớn nhất trong lịch sử thể thao thế giới”.

O’Reilly từng là trợ lý của Armstrong, chịu trách nhiệm việc ăn uống, trang phục, xoa bóp phục hồi thể lực cho anh khi còn thi đấu cho đội đua Bưu chính Mỹ. Cuộc nói chuyện với phóng viên Sport Mail cũng là lần hội ngộ giữa Armstrong và O’Reilly sau 13 năm, kể từ khi cô từ bỏ nhiệm vụ vì không thể chịu đựng việc chứng kiến văn hóa doping tràn lan trong đội đua của mình.

O’Reilly cũng là người đầu tiên lên tiếng vạch trần sự thật, tố cáo Armstrong đã gian lận, dùng chất kích thích để lấy vinh quang ở giải đua xe đạp Tour de France trong nhiều năm. O’Reilly từng tiết lộ việc dùng cọ trang điểm để che dấu kim tiêm trên trên cánh tay của Armstrong và đến Tây Ban Nha lấy những chất cấm.

Armstrong cho biết Hein Verbruggen, cựu Chủ tịch Liên đoàn xe đạp Thế giới (UCI) đã biết anh dùng chất kích thích và khuyến khích anh che đậy sự việc. Cũng theo cựu cua-rơ người Mỹ, Verbruggen đã đồng lõa, tham gia vào các âm mưu để anh có thể tiếp tục thi đấu tại Tour de France vào năm 1999, bất chấp kết quả xét nghiệm doping dương tính.

Phóng viên của Sport Mail đã cố gắng liên lạc với Verbruggen nhiều lần nhưng ông này không bình luận điều gì. Song, trong một lá thư gửi các Liên đoàn xe đạp quốc gia hồi đầu tháng này nhân việc ông rời ghế Chủ tịch danh dự ở UCI, đã tự biện hộ rằng: “Tôi chưa bao giờ hành động không đúng và lương tâm tôi hoàn toàn trong sạch. Có thể tôi đã làm điều gì đó nhưng không chấp nhận sự trong sạch của mình bị nghi ngờ”.

Tháng 2.2013, Verbruggen đã gửi một lá thư cho 15 quan chức Olympic quan trọng nhất chỉ trích Cơ quan phòng chống doping Thế giới vì không phát hiện tai tiếng doping của Armstrong khi anh này còn thi đấu và bác bỏ nghi ngờ rằng ông đã tiếp tay cho chuyện che đậy vụ việc.

Đến tháng 9, Verbruggen và người kế nhiệm mình là Pat McQuaid đã đối mặt với các nghi vấn về sai phạm hành vi trong cuộc đua tranh cử chức chủ tịch UCI. Một hồ sơ dày 54 trang tố cáo McQuaid và Verbruggen tội tham nhũng.

Họ bị nghi ngờ là đã gạ gẫm một khoản hối lộ từ một chủ đội đua vào năm 2012, thao túng các qui định về xét nghiệm doping để có lợi cho Armstrong và cố tình che đậy kết quả xét nghiệm dương tính của tay đua Alberto Contador vào năm 2010.

Trước các cáo buộc này, tân chủ tịch UCI là Brian Cookson đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.