Làng đua xe F1 chuẩn bị có 'kiều nữ' tranh tài

01/03/2017 14:28 GMT+7

Hôm 28.2, đội đua Sauber bất ngờ chiêu mộ tay đua nữ xinh đẹp Tatiana Calderon, 23 tuổi, người Colombia làm tay đua dự bị số 1, mở ra khả năng sắp tới đường đua F1 sẽ có phụ nữ tranh tài lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Tay đua nữ Calderon được kỳ vọng sẽ tranh tài ở đường đua F1 có thể ngay trong năm nay hoặc sang năm 2018, là vì cô đã thử sức ở các thể loại đua này nhiều năm nay khi đang đua ở thể loại GP3 (chỉ sau F1 hai bậc) và từng có 3 mùa liên tiếp thi đấu tại giải F3 Championship châu Âu từ năm 2013 đến 2015.

Mùa 2016, Calderon thi đấu ở GP3 cho đội DAMS của Pháp và xếp hạng 21 chung cuộc. Năm nay, cô vẫn đua GP3 nhưng sẽ kết hợp cùng lúc là tay đua dự bị số 1 được đội đua Sauber của Thụy Sĩ bồi dưỡng thêm năng lực và kỹ thuật để sẵn sàng góp mặt ở đường đua F1 nếu một trong hai tay đua chính của đội đua này là Marcus Ericsson (Thụy Điển) và Pascal Wehrlein (Đức) gặp vấn đề không thể đua được.

Calderon hiện đang làm việc cùng đội ngũ kỹ sư của đội đua Sauber nhằm làm quen chiếc xe đua Sauber C36 chuẩn bị cho mùa giải mới sắp khởi tranh chặng đầu tiên ở Úc ngày 26.3 tới. Calderon cho biết: “Sẽ tận dụng cơ hội không thể tốt hơn để được đua F1 và hoàn thành giấc mơ mà tôi đã ấp ủ lâu nay”.

Calderon là người Colombia thứ 3 góp mặt ở đường chạy tốc độ F1 vốn cực kỳ khốc liệt, sau hai nam đồng hương gồm tay đua nổi tiếng Juan Pablo Montoya (có 7 chặng thắng khi thi đấu cho 2 đội đua Williams và McLaren từ năm 2001 đến 2006) và tay đua Roberto Guerrero (giai đoạn 1982-1983).

Trong khi đó, đội đua Sauber cũng là đội duy nhất có người đứng đầu điều hành mọi hoạt động thi đấu của đội đua là phụ nữ, bà Monisha Kaltenborn, 45 tuổi. Vì thế, bà Kaltenborn cũng cho biết sẽ tạo điều kiện công bằng cho cô Calderon “có một nền tảng chuyên nghiệp, để nâng cao kiến thức và kỹ năng khi đua xe F1” như với các tay đua nam khác.

Susie Wolff từng là tay đua thử nghiệm của đội Williams AFP

Trước Calderon, đường đua F1 từng có vài tay đua nữ góp mặt với tham vọng tranh tài với các đồng nghiệp nam. Gần đây nhất là tay đua nữ Susie Wolff (người Anh) tiếp cận gần nhất với khả năng sẽ tranh tài một chặng đấu F1 ở nước Anh năm 2014, khi cô tham gia một phần chặng đua thử ngay trước chặng đua chính. Tuy nhiên, sau đó cô Wolff không được đội đua Williams trao thêm cơ hội, nên tháng 11.2015 cô quá nản đã tuyên bố chia tay luôn đường đua F1.

Ngoài ra, một tay đua nữ khác cũng có khả năng là Maria de Villota (người Tây Ban Nha), vốn là “con nhà tông” vì là con gái của cựu tay đua F1 tên tuổi Emilio de Villota. Thế nhưng, cô Villota xui rủi đã gặp nạn trong một lần đua thử hồi năm 2012 và một năm sau đó đã qua đời. Trước đó, còn có vài tay đua nữ như Katherine Legge (người Anh), Sarah Fisher (Mỹ) hay Carmen Jorda (Tây Ban Nha) cũng đã thử sức ở đường chạy F1 qua vai trò tay đua thử nghiệm, nhưng rốt cuộc đều không đạt ước mơ vì “không được trao cơ hội như các đồng nghiệp nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.