Lập kỷ lục Việt Nam khi sáng tạo 10 thể loại chơi cờ trí tuệ

10/01/2021 10:09 GMT+7

Tiến sĩ Trần Việt Dũng, giảng viên Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, là người sáng tạo nhiều loại cờ trò chơi trí tuệ nhất, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận và huy chương vào ngày 9.1.

Trong thời gian 2 năm (2019 - 2020), tiến sĩ Trần Việt Dũng suy nghĩ, sáng chế ra 10 loại cờ khác nhau, gồm: cờ tri thức, cờ hình, cờ số, cờ bóng đá, cờ bóng rổ, cờ sao, cờ hợp, cờ động vật, cờ trận và cờ bình. Trong đó, đặc biệt là cờ tri thức, cờ hình và cờ số được nhiều người yêu thích, thường xuyên luyện tập, thi đấu.

Tiến sĩ Trần Việt Dũng giúp môn cờ có thêm nhiều loại hình thi đấu

NVCC

Cụ thể, cờ tri thức là môn thể thao trí tuệ diễn ra giữa 2 người chơi. Mỗi bên gồm 12 quân (quân xanh - đỏ) thi triển quân mình sao cho giành được nhiều điểm hơn thì thắng hoặc thắng "knock out" - ăn một lúc hai quân. Việc ăn quân dựa vào nguyên tắc khớp nội dung. Cờ tri thức có tác dụng giải trí, rèn luyện trí tuệ và đặc biệt được dùng để phục vụ cho hoạt động ôn luyện kiến thức ở mọi môn học.
Cờ hình dành cho 2 người chơi và có trọng tài phân xử. Thông qua hoạt động dựng hình và phát hiện, chứng minh thông tin mới về cấu trúc và quan hệ giữa các hình mà 2 bên đã dựng để ghi điểm, sau một thời gian nhất định (15 phút, 30 phút, 45 phút, 60 phút…), người ghi được nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc. Cờ hình có tác dụng ôn luyện hình học, có thể dùng để tổ chức các cuộc thi quốc gia, quốc tế về hình học, rèn luyện tư duy và giải trí.
Còn cờ số là người chơi thông qua các nước đi và các phép tính toán học, ai giành được điểm nhiều hơn thì thắng, đặc biệt thắng "knock out" khi ăn được "thế đôi" quân trung tâm. Cờ số hướng đến giúp học sinh ôn luyện toán học, rèn luyện tư duy logic và giải trí…

Tiến sĩ Trần Việt Dũng nhận huy chương, chứng nhận kỷ lục Việt Nam

NVCC

Tiến sĩ Trần Việt Dũng chia sẻ: “Qua nhiều năm học tập, nghiên cứu, giảng dạy triết học, tôi đã nhận thấy lợi ích to lớn trên các phương diện giải trí, rèn luyện tư duy của môn cờ. Ở Việt Nam, đã có người tự sáng tạo ra một số loại cờ mới như cờ tư lệnh của đại tá, nhà văn Nguyễn Quý Hải; cờ toán Việt Nam của nghệ nhân Vũ Văn Bảy. Hai loại cờ mới sáng tạo trên chính là nguồn động viên, kích thích để tôi phát huy khả năng sáng tạo cá nhân, tạo ra một số loại cờ như trên”.
Đánh giá về những đóng góp của kỷ lục gia Trần Việt Dũng, ông Trần Việt Hùng, nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học công nghệ, Phó chủ tịch Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam, cho biết: “Hiện Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã công nhận cho hơn 2.000 kỷ lục Việt Nam nhưng số kỷ lục thể hiện trí tuệ của kỷ lục gia không nhiều. Tiến sĩ Trần Việt Dũng là một giảng viên nên anh rất có ý thức sáng tạo sản phẩm rèn luyện trí tuệ cho người chơi; có ý thức đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ để có thể xác lập một kỷ lục Việt Nam. Hy vọng anh có thể phát triển 10 loại cờ trên nền tảng số để đông đảo người chơi tiếp cận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.