Lê Quang Liêm: 'Cờ vua Việt Nam có nhiều nhân tài'

16/03/2016 07:18 GMT+7

Không thể từ Mỹ về VN bảo vệ ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HD Bank do bất ngờ bị bệnh nhưng kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm luôn theo sát giải đấu và nhận ra những điểm sáng đến từ các tài năng trẻ.

Không thể từ Mỹ về VN bảo vệ ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HD Bank do bất ngờ bị bệnh nhưng kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm luôn theo sát giải đấu và nhận ra những điểm sáng đến từ các tài năng trẻ.
Quang Liêm (đứng) và tài năng nhí Nguyễn Anh Khôi - Ảnh: Bạch Dương
* Ở tận Mỹ xa xôi lại trái múi giờ, làm sao Quang Liêm có thể theo dõi những diễn biến tại giải quốc tế HD Bank diễn ra ở TP.HCM?
Tôi bị sốt siêu vi không thể về nước dự giải nên rất tiếc bởi mình đang là đương kim vô địch và cũng đã lâu không thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, tôi vẫn theo dõi kỹ từng ván đấu tại giải nhờ được trực tiếp trên mạng, dễ dàng xem trực tiếp hay cập nhật mọi diễn biến, hình ảnh, tin tức về giải. Tốc độ cập nhật thông tin của giải còn nhanh hơn nhiều giải quốc tế diễn ra ở châu Âu nên rất thuận tiện. Hơi bất tiện một chút khi nhiều ván đấu kết thúc tối ở VN thì cũng đã rạng sáng bên Mỹ.
* Nhiều ý kiến cho rằng vì thiếu Quang Liêm mà cờ vua VN không thể giữ cúp lại sân nhà, anh nghĩ sao?
Phải thấy rằng bình quân elo của 10 người đầu trong danh sách thi đấu của năm nay đã là 2.632, tăng đến 89 elo so với những lần trước, một con số cho thấy độ khó của giải ngày càng nâng cao. Kết quả giải năm nay đã phản ánh đúng trình độ của các kỳ thủ. Hai kỳ thủ Trung Quốc là Wang Hao và Zhao Jun gần đây thi đấu rất tốt và ổn định, nên việc họ giành được thứ hạng cao không phải là điều bất ngờ. Wang Hao giành giải nhất với 8 điểm/9 ván. Đây là kỷ lục về điểm, một số điểm rất khó đạt được ở mọi giải mở rộng.
Không thể khẳng định vì thiếu tôi mà cúp không ở lại sân nhà bởi không ai biết trước chuyện gì, nhất là trong cờ vua. Và như tôi đã nói, với phong độ cực tốt của 2 kỳ thủ Trung Quốc, rất khó có cơ hội cho những kỳ thủ còn lại. Tất nhiên nếu tham dự giải, tôi vẫn đặt tham vọng vô địch hay ít ra cũng tích lũy thêm hệ số elo.
* Anh đánh giá thế nào về trình độ của các kỳ thủ trẻ VN hiện nay, liệu họ có đủ sức tiến xa ở đấu trường quốc tế?
Theo tôi, 2 kỳ thủ lứa tuổi U.20 là Trần Tuấn Minh, Lê Tuấn Minh cùng kỳ thủ 13 tuổi Nguyễn Anh Khôi là niềm hy vọng trong những năm tới. Họ chính là những điểm sáng của cờ vua VN ở những giải quốc tế gần đây.
Tôi theo dõi và rất ấn tượng với màn thể hiện của họ tại giải HD Bank vừa rồi. Cả 3 còn rất trẻ nhưng thi đấu đầy bản lĩnh, tạo được sự khác biệt với các kỳ thủ trẻ khác. Nếu giữ được đà tiến bộ này, các em sẽ là tương lai của cờ vua VN ở đấu trường quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.