Lê Quang Liêm: “Ngôi vô địch là bất ngờ lớn với tôi”

12/06/2013 03:00 GMT+7

Tân vô địch cờ chớp thế giới, siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế tại buổi họp báo sau khi kết thúc giải.

Tân vô địch cờ chớp thế giới, siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế tại buổi họp báo sau khi kết thúc giải.

Chúc mừng Quang Liêm. Trước giải, bạn có đặt hy vọng mình sẽ vô địch?

Thành tích này là một bất ngờ lớn đối với tôi. Khi tôi dự giải, tôi không nghĩ mình sẽ chiến thắng. Có rất nhiều kỳ thủ mạnh và là ứng viên sáng giá hàng đầu thế giới dự giải này. Tôi chỉ muốn thử sức mình, và chờ xem điều gì sẽ xảy ra, cũng như xem ai là nhà vô địch. Thực sự tôi không nhớ mình đã đạt thành tích gì ấn tượng ở các giải cờ chớp trước đây. Như lần gần đây thi đấu tại giải Aeroflot, tôi chơi rất tệ dù khởi đầu ở vị trí thứ 5 trong danh sách, nhưng rốt cuộc tôi không nằm trong tốp 50. Ở giải lần này, tôi khởi đầu cũng không tốt lắm, nhưng qua từng ván đấu tôi chơi tốt lên. Cho đến ngày thi đấu cuối, tôi chơi với một niềm tin rất vững vàng và hầu như không để mắc một sai lầm nào.

 Quang Liêm giành ngôi vô địch thế giới
Quang Liêm giành ngôi vô địch thế giới - Ảnh: Trang web FIDE

Ở thời điểm dẫn trước đối phương 2 điểm, bạn có cảm giác mình sẽ chiến thắng chứ?

Vâng, nhưng vẫn chưa chắc ai sẽ dẫn đầu. Ở môn cờ chớp, chỉ cần bạn mắc một sai lầm nhỏ thôi - bạn sẽ thua. Tất cả những gì tôi suy nghĩ ở thời điểm đó, là tập trung vào thi đấu. Đôi khi, tôi cần bắt đầu với một chút áp lực.

Ở vòng cuối, cả 3 kỳ thủ đều có cơ hội vô địch như nhau, bạn thi đấu với Sergey Movsesian (Armenia). Ở trận đấu đó, cảm giác của bạn như thế nào?

Cũng như các trận đấu khác thôi. Tôi nghĩ khó khăn không chỉ riêng mỗi tôi, mà tất cả ai có cơ hội đều căng thẳng. Tôi chỉ tập trung sao cho mình đừng mắc sai lầm. Ở ván đầu với Movsesian, chúng tôi hòa. Rồi thì tôi thấy Ponomariov (Ukraine) thắng, và như vậy tôi sẽ chia sẻ chức vô địch với anh ấy. Khi đó tôi nghĩ tại sao mình không tập trung hạ Movsesian để giành chiến thắng. Tôi cần gây áp lực mạnh lên Movsesian ở ván thứ 2, nhưng ở vài thời điểm tôi gặp bất lợi và rồi tôi đã có cơ hội thắng ván cờ. Tôi đã tận dụng và may mắn thay đã thắng.

Những đối thủ của Liêm đều có thành tích xuất sắc. Bạn đã chuẩn bị như thế nào để trở thành nhà vô địch?

Chúng tôi đã có nhiều buổi tập luyện cật lực trước giải. Cũng có thi đấu với một vài đối thủ và trên mạng internet. Tất cả đều giúp tôi có thêm nhiều tự tin.

Là kỳ thủ đầu tiên của Việt Nam vô địch thế giới, bạn có cảm giác mình đang trở thành người hùng của đất nước bạn?

Trước khi vô địch giải đấu này, tôi cũng có vài thành tích ấn tượng và được rất nhiều người VN biết đến. Tất cả đều dễ dàng gặp và nói chuyện với tôi trên đường phố. Chức vô địch này là một dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp của tôi, tạo thêm nhiều động lực cho tôi và cũng giúp môn cờ vua của đất nước VN tôi được phát triển hơn nữa.

CĐV muốn tạc tượng Quang Liêm. Đông đảo người hâm mộ cờ vua VN lên các diễn đàn, web có tường thuật, bình luận trực tiếp cờ vua như chessbomb.com, thanglongkydao.com… để cổ cũ cho Quang Liêm và Trường Sơn trong suốt giải. Khi Quang Liêm đăng quang, tất cả đều có những lời khen ngợi xen lẫn niềm tự hào đối với chàng trai 22 tuổi Lê Quang Liêm. Vài cổ động viên còn táo bạo đề xuất tạc tượng Lê Quang Liêm để đánh dấu thành tích lịch sử của kỳ thủ này.

Đại học Webster “thơm lây” thành tích Quang Liêm. Ngay khi Quang Liêm đăng quang ngôi vô địch, trang web của Trường đại học Webster (Mỹ) chạy tít lớn Tân sinh viên Webster Lê Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới kèm bảng kết quả thi đấu của Quang Liêm. Dự kiến tháng 8, Quang Liêm mới sang Mỹ gia nhập ngành tài chính tại Đại học Webster nhưng thành tích tuyệt vời của Quang Liêm đã trở thành niềm tự hào của trường.

17 giờ hôm nay, kỳ thủ Lê Quang Liêm cùng Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Dự kiến có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT-DL TP.HCM, Liên đoàn, bộ môn cờ vua TP.HCM cùng người thân, người hâm mộ cờ vua Việt Nam ra sân bay đón và chia sẻ niềm vui chiến thắng với kỳ thủ này.

Hoàng Quỳnh

GIang Lao
(theo trang web FIDE)

>> Lê Quang Liêm vô địch thế giới cờ chớp
>> Lê Quang Liêm vô địch thế giới nội dung cờ chớp
>> Quang Liêm chiếm ưu thế ở cờ chớp
>> Quang Liêm hạng 4 thế giới cờ nhanh
>> Quang Liêm xếp hạng 4 cờ nhanh thế giới
>> Quang Liêm, Trường Sơn thi đấu chắc tay
>> Quang Liêm giành suất dự World Cup
>> Lê Quang Liêm giành suất World Cup cờ vua 2013
>> Quang Liêm mở màn thuận lợi tại Philippines
>> Lê Quang Liêm đăng quang tại giải Vô địch cờ nhanh quốc gia 2013
>> Quang Liêm đăng quang cờ vua HDBank

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.