Lê Quang Liêm: 'Tôi hài lòng với những thử nghiệm mới trong lối chơi'

16/06/2019 15:10 GMT+7

Sau thời gian ngắn rời khỏi tốp Siêu đại kiện tướng quốc tế, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm trở lại mạnh mẽ với ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn, á quân cờ chớp châu Á. Thành quả này có được phần nào nhờ những thay đổi hiệu quả trong lối chơi…

* Chúc mừng Quang Liêm với thành tích “vô đối” ở giải vô địch châu Á tại Trung Quốc lần này. Anh chia sẻ gì về thành công này?

Tôi đã nhiều lần thi đấu giải châu Á nhưng đây là lần đầu tiên lên ngôi cao nhất. Đây là cột mốc đáng nhớ và tự hào với cá nhân tôi và là tiền đề để tôi tiếp tục có thành tích tốt trong năm 2019 này.
Lê Quang Liêm nhận ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn Lâm Minh Châu

* Những gì khiến anh hài lòng ở giải lần này?

Trong giải đấu này tôi tiếp tục những thử nghiệm mới về chuyên môn. Đó là cách khai cuộc mới, lối chơi mới và đã mang lại kết quả tốt. Hài lòng nhất với tôi là chiến thắng ở 2 ván cuối. Đó là 2 ván đấu mà tôi buộc phải thắng mới có cơ hội vô địch và tôi đã làm được điều này.
Lê Quang Liêm đang thành công với lối chơi mới Paul Trương

* Anh có thể chia sẻ thêm về ván đấu quyết định với kỳ thủ Ấn Độ Sethuraman?

Ở ván này, tôi cần thắng mới vô địch trong khi đối thủ chỉ cần hòa là đăng quang. Đối thủ chọn khai cuộc Berlin là phòng thủ chắc chắn cho quân đen. Tôi chọn khai cuộc bình ổn phù hợp lối chơi của mình, nó thiên về thế trận nhưng sẽ tạo được sức ép lên đối thủ trong thời gian dài. Sethuraman đạt được thế cờ tương đối bình ổn tuy nhiên đã mắc một số sai lầm nhỏ và tôi đã khai thác được để giành chiến thắng.
Kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu lớn từ nay đến cuối năm 2019 Phan Tú

* Kế hoạch thi đấu của Quang Liêm từ nay đến cuối năm 2019 ra sao?

Hôm nay tôi sang Mỹ chuẩn bị dự giải Summer Chess Classcic tại St Louis từ 18.28.6. Đây là giải có tổng tiền thưởng 75.000 USD, thu hút 6 kỳ thủ có elo trung bình 2.700 tranh tài. Tháng 7, tôi dự tiếp 2 giải quốc tế mở gồm World Open tại Mỹ và Hồ Nam tại Trung Quốc. Từ 9.9 đến 2.10 tôi dự World Cup tại Nga, sau đó là Grand Swiss tại Anh. Tháng 11 tôi sẽ khoác áo tuyển cờ vua Việt Nam tham dự SEA Games 30 tại Philippines.
 
Để có được thành công này, ngoài nỗ lực phấn đấu, sự trợ giúp của gia đình thì Lê Quang Liêm còn được chắp cánh bởi các giải cờ trong nước và thế giới có đẳng cấp, giúp anh trui rèn trận mạc và tích lũy nhiều kinh nghiệm thi đấu. Như giải cờ vua quốc tế HDBank do Liên đoàn cờ Việt nam và Ngân hàng TMCP phát triển TP.HCM tổ chức chính là sân chơi lý thú và bổ ích giúp các kỳ thủ Việt Nam học hỏi trưởng thành, tạo tiếng vang trên trường quốc tế. Không riêng Quang Liêm mà cả Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Mai Hưng, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Anh Khôi,…cũng tăng elo và trở thành những kỳ thủ hàng đầu châu lục và thế giới nhờ tích lũy được nhiều bài học quý qua giải vờ vua quốc tế HDBank. Trong đó, Lê Quang Liêm –Siêu đại kiện tướng đã từng 3 lần đoạt chức vô địch (2013; 2015 và 2017), giành một HCB và một HCĐ qua 8 lần tham dự giải HDBank, đã có những bước phát triển nhảy vọt trong sự nghiệp với những giải thưởng lớn. Vinh dự nhất khi anh lần đầu tiên đăng quang tại giải cờ vua vô địch châu Á 2019 (Hà Bắc- Trung Quốc, tháng 6/2019) và quay trở lại nhóm siêu đại kiện tướng  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.