Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF tiếp tục duy trì lệnh cấm với Nga

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/12/2018 10:30 GMT+7

Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) tiếp tục duy trì lệnh cấm đối với các vận động viên Nga vì cho rằng Nga vẫn chưa thực sự hợp tác trong việc chống nạn doping, theo hãng thông tấn TASS.

Liên đoàn điền kinh Nga (RUSAF) đã bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế thuộc IAAF từ năm 2015 sau khi Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) tung ra bản báo cáo cung cấp những bằng chứng về chương trình doping quy mô lớn được chính phủ nước này bảo trợ. Tuy nhiên, sau đó, một số vận động viên (VĐV) Nga riêng lẻ đã được cho phép tham gia thi đấu quốc tế với tư cách trung lập sau khi đáp ứng một số tiêu chí cụ thể chứng minh họ trong sạch, không sử dụng doping.
Người đứng đầu điền kinh Nga Dmitry Shlyakhtin muốn IAAF cho "trả góp" những báo cáo sai phạm trong điều tra của McLaren CHỤP MÀN HÌNH
Thế nhưng đội tuyển điền kinh Nga vẫn bị cấm tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016. Ông Rune Andersen, trưởng bộ phận đặc trách các vấn đề về Nga của IAAF, từng phát biểu hồi tháng 7 rằng RUSAF đã có những tiến bộ đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu để được phục hồi tư cách và quyền thi đấu quốc tế.

tin liên quan

Thể thao Nga được dỡ bỏ một phần án cấm doping

Thể thao thế giới tiếp tục có những chỉ trích, tranh luận dữ dội sau khi Ủy ban Chống doping thế giới (WADA) dỡ bỏ án phạt đối với Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA) sau 3 năm đình chỉ liên quan đến bê bối bảo trợ doping, mở đường cho vận động viên (VĐV) nước này được trở lại tranh tài quốc tế.

IAAF từng tuyên bố rằng, để được phục hồi, Nga phải thừa nhận những phát hiện trong báo cáo của Richard McLaren, người được WADA ủy nhiệm điều tra về việc doping ở nước này là chương trình doping quy mô lớn được chính phủ bảo trợ, đồng thời cung cấp quyền tiếp cận dữ liệu của những mẫu thử từ 2011 đến 2015 tại Phòng thí nghiệm Moscow trực thuộc Cơ quan Phòng chống Doping Nga (RUSADA). Nga đã thừa nhận là có chương trình doping quy mô lớn ở trong nước, nhưng chính quyền nước này vẫn tiếp tục phủ nhận cáo buộc việc được nhà nước bảo trợ.
Rune Andersen - người phụ trách xử lý vụ bê bối doping Nga của IAAF, chỉ trích WADA trong việc dở bỏ phục hồi cơ quan chống doping nước này CHỤP MÀN HÌNH
Ủy ban Olympic Thế giới (IOC) và WADA trước đó đều đã thông qua việc phục hồi Nga. Tuy nhiên, quyết định phục hồi gây tranh cãi của WADA hồi tháng 9 có kèm theo điều kiện Nga thừa nhận những phát hiệu trong báo cáo của tổ chức này và cho phép tiếp cận các mẫu nước tiểu được lưu trữ của RUSADA. WADA cũng cảnh báo rằng nếu đến 31.12 mà không cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ dữ liệu của phòng thí nghiệm Moscow, thì RUSAF sẽ đối mặt với một án phạt khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.