Liên đoàn Quyền anh thế giới dọa kiện IOC nếu bị tước bớt quyền lực

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/05/2019 14:10 GMT+7

Liên đoàn Quyền anh thế giới (AIBA) vừa đe dọa sẽ đệ đơn kiện Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nếu bị tước quyền công nhận là cơ quan quản lý Olympic cho môn thể thao này.

Chủ tịch lâm thời của AIBA Mohamed Moustahsane đã phác thảo kế hoạch khởi kiện IOC trong một lá thư gửi cho các thành viên của Ủy ban điều hành của tổ chức này. Trong bức thư, quan chức người Ma Rốc kêu gọi một cuộc họp của Ủy ban điều hành bất thường để bỏ phiếu về việc “AIBA chuẩn bị một vụ kiện vào ngày 23.5 nếu quyết định của IOC đối với AIBA không thuận lợi”.
Quyền anh vẫn chưa thể thoát được nguy cơ bị loại khỏi Olympic AFP
Ông Moustahsane - người đã tiếp quản vị trí đứng đầu AIBA sau khi Chủ tịch Gafur Rakhimov từ chức hồi tháng 3, cũng kêu gọi bỏ phiếu về việc “gửi một bản khiếu nại tới Ủy ban đạo đức IOC chống lại một số thành viên IOC”.
Theo AFP, nhóm dẫn đầu cuộc điều tra IOC nhắm vào AIBA được tiến hành vào tháng 12 năm ngoái dự kiến sẽ trình bày báo cáo cuối cùng của mình cho Ban điều hành tại cuộc họp sắp tới tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào ngày 22.5. Trong đó, từ báo cáo này, IOC có khả năng sẽ xử phạt AIBA, với việc sẽ không thể tổ chức giải đấu quyền anh tại Olympic năm tới tại Tokyo (Nhật Bản) hoặc hệ thống vòng loại…
Chủ tịch IOC Thomas Bach muốn trừng phạt AIBA AFP
Bức thư từ Moustahsane được gửi đến sau khi Chủ tịch IOC Thomas Bach được cho là có động thái ủng hộ việc AIBA có thể bị tước quyền công nhận một số vai trò. Phát biểu tại Đại hội thường niên của Ủy ban Olympic Úc tại Sydney, ông Bach thừa nhận một tổ chức khác ngoài AIBA có thể điều hành cuộc thi quyền anh tại Tokyo 2020.
Ông Bach tuyên bố cuộc họp của Ủy ban điều hành đặc biệt, dự kiến diễn ra vào ngày 18 tháng 5 tại Lausanne, sẽ thông báo cho các thành viên “về tình hình hiện tại và thảo luận về khả năng giải quyết một số bất lợi theo tình huống”. Tuy nhiên, theo AFP, vụ kiện vẫn sẽ được tranh luận và sau đó bỏ phiếu tại một cuộc họp sắp tới.
Động thái trên ánh dấu sự leo thang kịch tính của tranh chấp giữa IOC và AIBA kể từ khi cuộc điều tra trước đây được khởi xướng, chủ yếu được kích hoạt bởi cuộc bầu cử của Rakhimov - người vẫn nằm trong danh sách “đen” của Bộ Tài chính Mỹ với tư cách là “một trong những tội phạm hàng đầu của Uzbekistan”. Bởi theo IOC, AIBA vẫn còn chịu sự ảnh hưởng của Rakhimov. Điều này cũng với tai tiếng về trọng tài ở Olympic 2016 đang khiến quyền anh đối mặt với việc bị loại khỏi Olympic năm tới.
Ông Rakhimov phải từ chức Chủ tịch IOC vì bị cáo buộc là tội phạm hàng đầu ở quên hương Uzbekistan AFP
Vụ kiện không gây ngạc nhiên vì các thành viên AIBA đã tuyên bố sẽ chống lại bất kỳ lệnh trừng phạt nào của IOC. Trong khi đó, IOC có thể sẽ thực hiện việc tư vấn pháp lý khi tiến hành cuộc điều tra để đảm bảo chống chọi mọi thách thức từ AIBA tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.