Loay hoay điền kinh VN

08/04/2014 03:15 GMT+7

Điền kinh VN đang rất “bị động” khi giải Grand Prix châu Á 2014 bị hủy bỏ và đặc biệt kế hoạch đi Mỹ tập huấn gần như bị phá sản.

Điền kinh VN đang rất “bị động” khi giải Grand Prix châu Á 2014 bị hủy bỏ và đặc biệt kế hoạch đi Mỹ tập huấn gần như bị phá sản.

Vũ Thị Hương phải thay đổi kế hoạch tập huấn - Ảnh: Khả Hòa
Vũ Thị Hương phải thay đổi kế hoạch tập huấn - Ảnh: Khả Hòa 

Grand Prix châu Á thông thường tổ chức vào cuối tháng 4 hằng năm và hầu như lần nào, VĐV VN cũng lọt vào top 3 (kèm phần thưởng) như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng hay năm ngoái là Đỗ Thị Thảo (2 HCV, tương đương 3.000 USD). Nhưng mới đây, phía VN nhận được văn bản từ Liên đoàn Điền kinh châu Á thông báo sẽ tạm hủy giải điền kinh tầm cỡ nhất châu lục này vì Thái Lan chuẩn bị tổ chức Beach Games còn Ấn Độ và Trung Quốc cũng không thể tổ chức vì một số lý do riêng khác. Là 1 trong số 6 VĐV điền kinh được đầu tư trọng điểm loại 1 với chỉ tiêu giành HCV ASIAD 18, Vũ Thị Hương (5 VĐV còn lại là Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Thúy - nội dung tiếp sức 4x400 m, Trần Thị Huệ Hoa -nhảy ba bước) đã rất thiệt thòi vì mất đi cơ hội cọ xát với các đối thủ mạnh hàng đầu châu Á.

Nhưng điều đó không thực sự đáng lo bằng việc cho đến thời điểm này, Tổng cục TDTT hay bộ môn điền kinh vẫn “loay hoay” không biết có nên đưa số VĐV trọng điểm nói trên sang Mỹ tập huấn hay không, dù thời gian đến ASIAD 18 chỉ còn hơn 4 tháng. Năm ngoái, những người có trách nhiệm của điền kinh VN đã mắc một sai lầm rất lớn khi đưa Quách Thị Lan sang Bulgaria nhưng chuyến tập huấn bị đứt gánh giữa đường. Lan đã phải sang Malaysia tập huấn và hậu quả là cô đã không thể giành được HCV SEA Games như kỳ vọng. Cũng vì sợ đi lại vết xe đổ mà trong cuộc họp giao ban gần đây, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã “chất vấn” rất kỹ ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh, người vừa đi tiền trạm tại Mỹ. Và qua báo cáo của ông Thủy, kế hoạch tập huấn ở Mỹ đang vấp phải những khó khăn lớn.

Chuyên gia Mỹ đã từ chối không nhận huấn luyện các VĐV VN vì cho rằng thời gian đến ASIAD 18 quá ngắn, khó có thể đảm đương được chỉ tiêu 2 HCV cho điền kinh VN (dự kiến Vũ Thị Hương ở cự ly 200 m và chạy tiếp sức 4x400 m). Phương án thứ 2 cũng không thể thực hiện được là đưa HLV VN sang Mỹ cùng số VĐV trọng điểm này vì Liên đoàn Điền kinh Mỹ đòi hỏi rất khắt khe. Chỉ có HLV nào có bằng do Liên đoàn Mỹ cấp thì Mỹ mới tiếp nhận tập huấn. Chưa kể, kinh phí tập huấn ở Mỹ quá đắt, vượt quá số tiền 150.000 USD mà đội tuyển điền kinh VN được cấp cho chiến dịch ASIAD 18.

Trước tình hình này, HLV Nguyễn Đình Minh - người vẫn dẫn dắt Vũ Thị Hương bấy lâu nay cho biết: “Vì thời gian đến ASIAD 18 không còn quá dư dả nên tôi đề nghị với Tổng cục TDTT cho tập huấn ngay tại VN. Đây là thời điểm chuẩn bị rất quan trọng và không một HLV nào muốn “buông” quân cả. Hương sẽ bỏ tất cả các giải trong tháng 5, tháng 6 và tôi sẽ nhờ liên hệ để Hương dự 4, 5 giải đấu trong tháng 7, tháng 8”. Trong khi đó, các VĐV ở cự ly tiếp sức nữ đang rất “hoang mang” không biết mình sẽ tập huấn nội địa hay nước ngoài vì Tổng cục TDTT vẫn chưa thể có quyết định cuối cùng.

Lan Phương

 >> Điền kinh VN đi Mỹ
 >> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 8: Ngôi sao điền kinh đi dạy quần vợt
 >> Nước cờ mạo hiểm của điền kinh
 >> Điền kinh giậm chân tại chỗ
 >> Tăng Thanh Hà gia nhập làng điền kinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.