Lợi ích của chạy bộ: Nuôi dưỡng khát khao chinh phục

01/05/2016 19:40 GMT+7

Chạy bộ là một trong những loại hình thể thao đơn giản, vừa sức lại vừa có lợi cho sức khỏe. Xuất phát từ những người đam mê chạy bộ mà câu lạc bộ VietRunners đã được hình thành nhằm thúc đẩy phong trào chạy ở VN phát triển hơn.

Chạy bộ là một trong những loại hình thể thao đơn giản, vừa sức lại vừa có lợi cho sức khỏe. Xuất phát từ những người đam mê chạy bộ mà câu lạc bộ VietRunners đã được hình thành nhằm thúc đẩy phong trào chạy ở VN phát triển hơn.

Sôi nổi chạy bộ để rèn luyện sức khỏe - Ảnh: Thanh Tiên
Chinh phục bản thân
VietRunners chỉ mới hoạt động từ năm 2014 đến nay nhưng đã thu hút hơn 2.000 thành viên. Câu lạc bộ này “đóng đô” ở Nhà thi đấu Hoa Lư (Q.1) và công viên Gia Định (Q.Gò Vấp, TP.HCM) với những giáo án bài bản do HLV Trần Quốc Hoàng chỉ dạy: các bài tập từ xoay cơ, xoay khớp, căng cơ, quan tâm hơi thở đến phom chạy (đổ người, nâng đùi, thẳng lưng...), khởi động với việc chạy tại chỗ, tập tăng tốc chạy nhẹ 800 m. Lớp được chia ra thành 4 nhóm dành cho những người mới tập, chạy vừa, tăng tốc hơn và siêu tốc, siêu bền (dành cho những người đã tham gia chạy kỳ cựu ở nhóm), các em nhỏ có những bài tập phù hợp để giúp phát triển tự nhiên.
Với các thành viên câu lạc bộ này, chạy bộ không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn thử thách bản thân thông qua những giải chạy phong trào xuyên suốt trong năm được tổ chức tại Đà Nẵng, Lăng Cô, Sa Pa... và đặc biệt là giải Angkor Marathon (ở Campuchia) vào tháng 8 tới.
“Chinh phục 70 km trên dãy Hoàng Liên Sơn ở cuộc thi chạy phong trào được tổ chức tại Sa Pa năm vừa qua trong vòng 17 tiếng 30 phút, tôi đã tiếp tục đặt ra cho mình mục tiêu khám phá những giải chạy marathon, trail marathon (đường mòn marathon) và ultra trail marathon (siêu đường mòn marathon) ở VN và các nước khác nhau trên thế giới”, anh Duy Tín (25 tuổi) cho biết.
Bé Trịnh Ngọc Nguyên (10 tuổi, với thành tích chạy 10 km trong cuộc thi chạy việt dã HCMC Run tháng 3.2016) nói: “Sau khi đạt 10 km trong cuộc thi vừa rồi, em đang tiếp tục cố gắng tập luyện và đã đặt ra cho mình mục tiêu sẽ chinh phục 21 km trong những cuộc thi sắp tới”.
Giảm cân hiệu quả
Chạy bộ là hình thức tập thể dục rất tốt, phù hợp với tất cả mọi người và đặc biệt giúp nhiều người có vóc dáng thon gọn, ổn định trọng lượng cơ thể. Khi chạy, toàn bộ cơ thể sẽ chuyển động theo từng bước chạy. Vì thế, không chỉ có bắp chân, đùi tham gia vào hoạt động này, mà còn có cả cơ bụng, tay, cổ… Nhờ đó tuần hoàn máu tốt hơn. Luyện tập thường xuyên kết hợp chế độ ăn hợp lý là một phương pháp giảm béo hiệu quả.
Anh Đức Toàn (26 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Trước đây, tôi nặng tới 105 kg, nhờ kiên trì tập luyện sau 3 tháng giảm hẳn 6 kg, 2 tháng sau tôi còn 89 kg và hoàn thành được 42 km đường dài. Tính đến nay sau khi tập được 1 năm, tôi giảm xuống còn 85 kg, càng tập tôi lại càng hứng thú với bộ môn này vì nó giúp cơ thể tôi khỏe khoắn, dẻo dai hơn. Tôi cũng đặt ra mục tiêu sẽ chinh phục thêm nhiều quãng đường dài hơn nữa, phá vỡ kỷ lục của mình là 42 km”.
Cứ “xuống đường” vào mỗi tối thứ ba, tư, năm và sáng cuối tuần, bạn sẽ thấy hàng trăm người chạy bộ đúng cách, đúng phương pháp, không chỉ là biện pháp tốt để giảm cân, rèn luyện sức khỏe, mà còn nuôi dưỡng khát khao chinh phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.