Lời trần tình cay đắng của những nữ ngôi sao thể thao Mỹ bị lạm dụng tình dục

29/03/2017 19:45 GMT+7

Người hâm mộ thể thao Mỹ vừa thực sự sốc khi nghe những lời trần tình đầy cay đắng của những nữ VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) quốc gia về nỗi ám ảnh bị một số quan chức, HLV, bác sĩ lạm dụng tình dục, tình cảm và tâm lý trong suốt thời gian dài.

“Họ đã kiểm soát và lấy đi giấc mơ của tôi trong một giây”, ABC News dẫn lời trần tình của nữ VĐV Jamie Dantzscher (một trong những cựu thành viên tuyển TDDC Mỹ từng đoạt HCĐ ở Olympic 2000) khi làm chứng trước Ủy ban tư pháp thuôc Thượng viện Mỹ hôm 28.3.
Ngoài Dantzscher, còn có 2 VĐV TDDC khác là Jessica Howard và Dominique Moceanu (từng đoạt HCV Olympic) cũng làm chứng tại thượng viện. Tại đây, Dantzscher và 2 đồng nghiệp đã tố cáo bị một bác sĩ đội tuyển lạm dụng tình dục trong lúc điều trị đồng thời ủng hộ một dự luật nhằm mục đích ngăn chặn vấn nạn trên.
Dantzscher và Howard cho biết họ bị Larry Nassar, một bác sĩ nổi tiếng phục vụ tuyển TDDC Mỹ qua 4 kỳ Olympic, tấn công tình dục nhiều lần và nhiều VĐV nữ xuất sắc khác của quốc gia cũng rơi vào tình cảnh tương tự trong quá trình đào tạo và thi đấu. Họ cũng yêu cầu bồi thường khi thường xuyên bị ám ảnh và ảnh hưởng cảm xúc từ những lời hét quá mức của HLV khi mắc một số sai lầm nhỏ.
Theo các công tố viên Mỹ, vị bác sĩ 51 tuổi Nassar bị buộc tội vào tháng 2 ở tiểu bang Michigan với 22 cáo buộc hình sự về tình dục, trong đó có 5 nạn nhân dưới 13 tuổi. Nassar vốn là một giảng viên của Đại học Michigan từ năm 1997 và vừa bị sa thải vào năm 2016 sau khi dấy lên những cáo buộc lạm dụng tình dục rúng động thể thao Mỹ. Ông này trước đây từng là điều phối viên của đội tuyển TDDC Mỹ nên đến nay những tố cáo liên tục xuất hiện bởi nhiều VĐV cho rằng họ không biết rằng mình bị lạm dụng do còn quá nhỏ tuổi. Cơ quan điều tra Mỹ tiết lộ đến nay đã có hơn 80 nạn nhân khiếu nại về việc bị bác sĩ Nassar lạm dụng tình dục.
Jessica Howard, một trong những nữ VĐV TDDC Mỹ đau đớn trần tình về việc bị tấn công tình dục AFP
Cũng như Dantzscher, một số nữ VĐV khác cũng kiện nhiều HLV và quan chức của trung tâm đào tạo quốc gia cho nữ VĐV TDDC (thường gọi là Karolyi Ranch) về việc đã tạo điều kiện giúp Nassar có cơ hội để lạm dụng tình dục đối với các VĐV trẻ mang “vỏ bọc” thủ tục điều trị y tế. Trong khi đó, người phát ngôn của Karolyi Ranch phủ nhận cáo buộc khi cho rằng họ không hề biết những hành vi của bác sĩ Nassar.
“Bây giờ tôi mới biết lạm dụng chuyên nghiệp là dưới hình thức điều trị y tế. Bây giờ tôi không còn cô đơn nữa vì đã có hơn 100 phụ nữ công khai tố cáo và chia sẻ câu chuyện của tôi”, nữ VĐV Howard nói. Trong khi đó, Dantzscher cho biết cô sẽ cam kết giúp đỡ các nữ VĐV khác, trong đó có 6 đứa cháu gái của mình giữ được sự an toàn trong môn TDDC.
Dự luật được đưa ra bởi Ủy ban tư pháp Thượng viện Mỹ yêu cầu bất cứ ai có nghi ngờ về vấn đề lạm dụng tình dục phải báo cáo ngay lập tức và sẽ phải nhận án phạt nếu không làm thực hiện vai trò trên. Phát biểu tại buổi điều trần, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein tuyên bố Thượng viện Mỹ sẽ theo dõi sát sao và nếu ai không báo cáo sẽ được coi như một tội phạm liên bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.