Lotus tăng tốc trong “cuộc chiến” bảo hộ tuyệt đối cho các tay đua F1 trong mùa giải 2012

09/10/2012 08:00 GMT+7

Giải đua xe F1 (thể thức 1) mùa giải 2012 diễn ra chứng kiến sự trở lại của “người băng Phần Lan”, cựu đương kim vô địch Kimi Raikkonen hiện đang thi đấu cho Lotus Renault GP. Sự trở lại này đã khiến cho những cuộc đua vốn đã khốc liệt thêm phần… nghẹt thở bởi có sáu nhà vô địch cùng lúc tranh tài. Các đội đua ngoài mang đến những tay lái cừ còn chứng tỏ đẳng cấp trong việc trang bị những thiết bị bảo vệ tối tân nhất cho các tay đua.

Giải đua xe F1 (thể thức 1) mùa giải 2012 diễn ra chứng kiến sự trở lại của “người băng Phần Lan”, cựu đương kim vô địch Kimi Raikkonen hiện đang thi đấu cho Lotus Renault GP. Sự trở lại này đã khiến cho những cuộc đua vốn đã khốc liệt thêm phần… nghẹt thở bởi có sáu nhà vô địch cùng lúc tranh tài. Các đội đua ngoài mang đến những tay lái cừ còn chứng tỏ đẳng cấp trong việc trang bị những thiết bị bảo vệ tối tân nhất cho các tay đua.

Từ bảo vệ cứng…

Theo điều lệ mới năm nay, để tham gia cuộc thử va chạm xe chính thức trước mùa giải, các xe sẽ phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra của FIA. Tất nhiên, mọi thiết bị, hệ thống bảo vệ trên xe phải đúng chuẩn, trong đó có HANS.

HANS là thiết bị bảo vệ đầu và cổ được tiến sĩ Robert Hubbard, giáo sư bộ môn cơ - sinh học tại trường đại học tổng hợp Michigan State (Mỹ) phát minh. Kể từ khi được đưa vào sử dụng, HANS đã chứng minh tính ưu việt của nó trong việc bảo vệ các tay đua tránh khỏi những chấn thương nguy hiểm nhất. Việc thường xuyên lao với vận tốc lên đến 310km/h, thực hiện những cú rẽ, vượt và những pha thắng gấp thì va chạm dẫn đến tai nạn là thường xuyên. Việc trang bị hệ thống HANS cùng các thiết bị bảo hộ bắt buộc mà mọi tay đua đều phải tuân thủ vừa cho thấy mức độ khốc liệt vừa thể hiện đẳng cấp bảo vệ tuyệt đối trong môn thể thao tốc độ bậc nhất thế giới này. Lotus Renault GP là một trong những đội đua sớmtrang bị thiết bị bảo vệ này cho những tay lái vàng.

 Lotus
Ekip hậu cần kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị bảo hộ cho tay đua trước giờ đua

HANS đã góp vào danh sách một trong ba trang thiết bị bảo hộ bắt buộc mà mọi tay đua phải trang bị là mũ bảo hiểm, quần áo bảo hộ và HANS. Theo đó, mũ bảo hiểm được làm từ nguyên liệu đặc biệt với kính chắn bảo vệ cực chuẩn, ngoài chức năng đảm bảo an toàn cho người lái, mũ còn được thiết kế đặc biệt nhẹ. Bộ đồ bảo vệ dành cho các tay đua được làm từ loại sợi nhân tạo trọng lượng nhẹ, có khả năng chống lửa, cho phép người lái sống ở nhiệt độ khoảng 840ºC trong tối đa 11 giây. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên bảo hộ trong suốt cuộc đua F1 được cho là rất… khủng khiếp. Có khoảng 700 người được tập huấn chuyên sâu làm nhiệm vụ hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho các tay đua và lượng khán giả có khi lên đến 50.000 trên khán đài.

… đến trang bị mềm

Mặc dù những trang thiết bị bảo hộ được quy định chung cho tất cả các tay đua nhưng mỗi đội đua có quyền trang bị cho những tay lái các sản phẩm bảo hộ riêng nhất, tốt nhất. Lotus Renault GPđược xem là đội đua luôn trang bị các trang thiết bị bảo hộ tốt nhất cho các tay đua. Bản thân nhà vô địch Kimi cũng là mẫu người rất tỉ mỉ trong việc tự bảo vệ mình. Tính mạo hiểm cộng với sự yêu thích thời trang giúp anh luôn chọn lựa được những chiếc mũ bảo hiểm xứng tầm.

 

 Lotus
Sự bảo vệ tuyệt đối là yếu tố mang lại sự thành công

Bên cạnh đó, theo các tay đua thì với một môi trường áp lực như F1, việc trang bị các thiết bị bảo hộ “thô” thôi là chưa đủ. Với họ, sự thoải mái ở những cái đầu đằng sau chiếc mũ bảo hiểm mới là quan trọng, tức họ cần được bảo vệ đến tận chân tơ kẽ tóc theo đúng nghĩa đen của nó. Trung bình, mỗi tay đua phải chinh phục chặng đường lên đến 300 - 500 km cho mỗi cuộc đua, một đoạn đường dài cần hoàn thành trong thời gian ngắn trong môi trường nhiệt độ buồng lái có thể lên đến 50 độ C với tất cả áp lực và thử thách. Do đó, nếu da đầu và mái tóc không được bảo vệ,chăm sóc đúng cách sẽ là một trở lực không nhỏ cho chính các tay đua. Da đầu bị gàu, ngứa hay bất cứ vấn đề nào tương tự cũng sẽ gây mất tập trung. Lúc này, họ cần một chiếc mũ bảo hiểm vô hình, thứ có thể mang lại sự thoải mái, khỏe khoắn cho những cái đầu thép. Có thể hình dung, “chiếc mũ” này giống như phần mềm bảo vệ hoàn hảo đặt ngay sau lớp bảo vệ cứng của chiếc mũ bảo hộ.

Trang bị chiếc mũ bảo hiểm vô hình được xem là bí quyết riêng, góp phần không nhỏ vào thành công của các tay đua. Nếu ai hâm mộ người hùng Kimi thì hẳn sẽ rất choáng với vẻ ngoài lịch lãm, hoàn toàn trái ngược với sự khắc nghiệt của môi trường thể thao mà anh đang tham gia. Bởi như anh chia sẻ, bản thân anh là người rất biết cách bảo vệ, chăm chút bản thân, ngay từ những điều tưởng chừng rất bình thường.

Những điều thú vị về F1:

- Một tay đua F1 trung bình mất khoảng 4 kg trọng lượng chỉ sau một cuộc đua.

- Một chiếc xe đua F1 có thể tăng tốc từ  0 → 100 km/h và giảm tốc trở về 0 chỉ trong vòng 5,5 giây.

 - Nhiệt độ phanh đĩa của xe đua F1 có thể vượt quá 1000 oC trong cuộc đua.

- Động cơ 1 triệu USD của xe đua F1 hoàn tất vòng đời của nó chỉ sau một cuộc đua.

- Những trạm xăng trên đường đua  F1 có thể nạp 12 lít nhiên liệu mỗi nữa giây. Điều này có nghĩa là nó sẽ mất 4 giây để nạp đầy bình một chiếc xe ô tô thông thường với bình xăng 50 lít.

Hoàng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.