Luật mới trong taekwondo: Không cần đá mạnh

10/08/2012 13:03 GMT+7

(TNO) Các quan chức taekwondo đang áp dụng luật mới trong môn thể thao này với thông điệp: đừng cố đá mạnh. Luật mới được áp dụng nhằm giúp taekwondo an toàn hơn.

(TNO) Các quan chức taekwondo đang áp dụng luật mới trong môn thể thao này với thông điệp: đừng cố đá mạnh. Luật mới được áp dụng nhằm giúp taekwondo an toàn hơn.

>> Nhìn lại những vụ scandal tại Olympic 2012
>> 60% VĐV dự Olympic 2012 sử dụng doping?
>> Tuyển Ả Rập Saudi mua chiến mã để giành huy chương Olympic

Luật mới trong taekwondo: Không cần đá mạnh
Các võ sỹ chỉ cần đá chạm vào đầu đối phương là được tính điểm - Ảnh: AFP

Theo đó, bất kỳ cú đá vào đầu nào cũng sẽ được tính điểm thậm chí khi nó không có lực, các vận động viên chỉ cần chạm chân vào đầu đối phương để ghi điểm. Olympic 2012 là Thế vận hội đầu tiên áp dụng luật mới này.

Trước đây, các võ sĩ phải dùng lực để ra đòn đá đúng kỹ thuật và những cú đá chỉ sượt hoặc chạm vào đầu đối phương đều không được tính điểm. Giờ đây, những điều đó đã thuộc về quá khứ.

Theo AP, một số võ sĩ hàng đầu cho rằng, luật mới làm hỏng tinh thần võ thuật taekwondo, môn võ do các chiến binh Hàn Quốc sáng tạo và phát triển.

Steven Lopez, hai lần đoạt huy chương vàng Olympic và giữ kỷ lục năm lần vô địch thế giới nói với phóng viên AP: "Cá nhân tôi nghĩ sự thay đổi này là hơi ngớ ngẩn. Taekwondo là môn thể thao cận chiến. Cú đá vào đầu đẹp nên giữ đúng bản chất của nó. Luật mới sẽ không làm thay đổi sự thật rằng tôi muốn đá vào đầu đối phương thật nhanh và mạnh khi có thể".

Các quan chức Liên đoàn taekwondo thế giới cho rằng họ thay đổi luật để bảo vệ các võ sĩ. Trong những năm gần đây, cơ quan này đã linh hoạt trong áp dụng luật để ban nhiều điểm hơn cho võ sĩ ở những cú đá vào đầu: 3-4 điểm cho cú đá vào đầu so với 1-2 điểm cho cú đá vào thân người. Điều đó khiến các võ sĩ đá vào đầu đối thủ nhiều hơn thậm chí ngay cả khi đồ bảo vệ đầu, miệng không thay đổi. 

Nhưng luật mới có lẽ không hoàn toàn khả thi. Một số cú đá nguy hiểm trong taekwondo, vốn phải dùng kỹ thuật xoáy lại cực kỳ khó chậm lại hoặc thi triển mà không có lực. Cú đá móc thường được dùng để hạ đo ván đối phương. Theo Lopez, ra đòn cú này không thể không có lực hoặc nếu làm được, nó lại là một cú siêu chậm và khi ra được đòn thì đã bị đối phương đá vào mặt.

Những võ sĩ khác thì nhận định luật mới có thể làm trận đấu có nhiều pha hành động hơn. Võ sĩ Joel Gonzalez cho rằng: "Tôi có thể bảo toàn sức và đá nhiều hơn vì tôi không phải luôn đá mạnh". Anh này là võ sĩ người Tây Ban Nha, giành huy chương vàng ở hạng cân 58kg tại Olympic năm nay.

Trong khi đó, Safwan Khalil, võ sĩ người Úc cho biết anh đã điều chỉnh chiến thuật khi biết mình không phải đá mạnh để ghi điểm trong cú đá vào đầu và điều đó cũng giúp anh dễ dàng kết hợp đòn khác theo sau.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.