Mảng đen phía sau thể thao Trung Quốc

19/07/2011 22:47 GMT+7

Những hình ảnh vinh quang của thể thao thành tích cao Trung Quốc đang bị dư luận đặt một dấu hỏi lớn, khi một cựu vô địch thể dục dụng cụ sinh viên thế giới của nước này bị phát hiện đang ăn xin trên đường phố Bắc Kinh.

Những hình ảnh vinh quang của thể thao thành tích cao Trung Quốc đang bị dư luận đặt một dấu hỏi lớn, khi một cựu vô địch thể dục dụng cụ sinh viên thế giới của nước này bị phát hiện đang ăn xin trên đường phố Bắc Kinh.

Trong mấy ngày qua, hàng loạt tờ báo lớn của Trung Quốc liên tục chỉ trích kịch liệt những người đứng đầu làng thể thao thành tích cao của đất nước về việc bỏ rơi những cựu VĐV hàng đầu sau khi giải nghệ. Sự việc trên xuất phát từ chuyện cảnh sát vừa phát hiện Zhang Shangwu - người từng giành 2 huy chương (HC) vàng thể dục dụng cụ ở Giải vô địch các trường đại học thế giới tại Bắc Kinh năm 2001, đang ăn xin tại Bắc Kinh. Theo tờ South China Morning Post, Zhang Shangwu bị nhân viên bảo vệ mời ra khỏi ga tàu điện ngầm khi đang biểu diễn những pha nhào lộn để xin tiền khách đi tàu.

Zhang Shangwu năm nay 28 tuổi, sinh ở tỉnh Hồ Bắc và bắt đầu tập luyện thể dục dụng cụ từ lúc lên 5 tuổi. Năm 1995, anh được chọn vào đội tuyển quốc gia để đào tạo thi đấu ở các kỳ Thế vận hội. Sau thành tích ở giải sinh viên TG, Zhang Shangwu buộc phải giải nghệ vào năm 2003 do chấn thương gót chân ngay trước thềm Thế vận hội Athens 2004. Bi kịch của Zhang Shangwu cũng bắt đầu từ đó.

 
Zhang Shangwu biểu diễn những pha nhào lộn để xin ăn - Ảnh: AFP

Theo tờ Shanghai Daily, tuổi thơ của Zhang Shangwu dành trọn cho thể thao nên việc học văn hóa cũng liên tục bị ngưng trệ. Vì vậy, sau khi giải nghệ, ngoài số tiền trợ cấp khoảng 38.000 nhân dân tệ, Zhang Shangwu không thể có việc làm để trang trải cuộc sống. Năm 2007, anh bị bắt 2 lần vì tội ăn cắp và vừa mãn hạn tù vào tháng 4.2011. Thất nghiệp, túng quẫn, Zhang Shangwu chỉ còn biết ra đường ăn xin.

Ngay sau khi thông tin về Zhang Shangwu loan đi, dư luận Trung Quốc hết sức bất bình trước hành động “qua cầu rút ván” của những người đứng đầu làng thể thao thành tích cao nước này. “Mặc dù phải tập luyện cực khổ cho thành tích của đất nước, nhưng con tôi lại không được học hành đến nơi đến chốn. Sự thiếu trách nhiệm của những người đứng đầu ngành là nguyên nhân đưa con tôi đến với con đường phạm pháp”, cha của Zhang Shangwu nói trên tờ China Morning Post.

Ngoài Zhang Shangwu còn có rất nhiều VĐV từng đạt thành tích cao trong thể thao Trung Quốc cũng bị bỏ rơi và đang sống chui lủi với những nghề lao động chân tay rẻ tiền. Theo thống kê của tờ China Sports Daily, trong số 300 ngàn VĐV của thể thao thành tích cao Trung Quốc giải nghệ thì có khoảng 80% phải đối mặt với bệnh tật, nghèo đói và thất nghiệp. Ít có người may mắn như VĐV Ai Dongmei (vô địch Marathon quốc tế Bắc Kinh 1999) hiện đang có một gian hàng nhỏ bán quần áo và Zou Chunlan (cựu VĐV cử tạ vô địch quốc gia), người vừa được thoát khỏi cảnh là nhân viên massage để mở một tiệm giặt ủi.

Truyền thông Trung Quốc đặt câu hỏi: “Vẫn còn hàng ngàn người hy sinh tuổi thơ để nuôi giấc mơ một ngày đạt được vinh quang ở Thế vận hội. Nhưng đằng sau giấc mơ đó là một sự thật phũ phàng trong tương lai mà họ chưa biết đến”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.