Michael Phelps có thể trở lại thi đấu

15/11/2013 15:31 GMT+7

(TNO) Theo AP hôm 14.11, cựu kình ngư nổi tiếng Michael Phelps đã tham gia chương trình xét nghiệp doping của Mỹ. Đây là một tín hiệu cho thấy anh có thể sẽ trở lại đường đua xanh tại Olympic 2016 được tổ chức ở Rio de Janeiro vào năm 2016.

(TNO) Theo AP hôm 14.11, cựu kình ngư nổi tiếng Michael Phelps đã tham gia chương trình xét nghiệp doping của Mỹ. Đây là một tín hiệu cho thấy anh có thể sẽ trở lại đường đua xanh tại Olympic 2016 được tổ chức ở Rio de Janeiro vào năm 2016.

Michael Phelps có thể trở lại thi đấu
Phelps đã bắt đầu tập luyện để có thể trở lại thi đấu - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn của AP, Phelps cho biết chưa có điều gì chắc chắn dù anh đã lấy lại thể hình thích hợp để thi đấu (trọng lượng cơ thể giảm gần 7kg) và đang tập luyện với đội tuyển trước đây tại câu lạc bộ thể thao dưới nước North Baltimore.

“Nếu mọi chuyện thuận lợi thì tôi sẽ trở lại thi đấu”, anh nói với phóng viên AP qua điện thoại từ Minneapolis, nơi anh đang dự tranh giải Arena Grand Prix vào cuối tuần này.

Cơ quan Phòng chống Doping Mỹ (USADA) cho biết Phelps là một trong những vận động viên trải qua các xét nghiệm doping trong quý 3 năm nay và anh đã xét nghiệm 2 lần. Theo huấn luyện viên cũ và cũng là bạn thân của Phelps là Bob Bowman thì anh gia nhập chương trình xét nghiệm doping vào cuối quý 2 nhưng chưa được xét nghiệm và vì thế không có tên trong báo cáo hàng tháng của USADA.

Bowman tiết lộ Phelps có thể đủ điều kiện để thi đấu vào tháng 3 năm tới. Chương trình tập luyện mỗi tuần của kình ngư này gồm vài ngày ở hồ, vài ngày trong phòng tạ và 1 hoặc 2 ngày tập phần thân người.

Bằng việc tự tham gia vào chương trình xét nghiệm, Phelps tạo cho mình nhiều thời gian để đi hết mùa thi đấu trước khi đến giải vô địch thế giới ở Nga vào năm 2015. Đây là một bước đà quan trọng cho Olympic ở Rio de Janeiro vào mùa hè sau đó.

FINA, cơ quan quản lý môn bơi lội thế giới yêu cầu mỗi vận động viên phải được xét nghiệp doping ít nhất 9 tháng trước khi tham gia các giải được FINA công nhận.

Phelps là vận động viên có nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử Olympic với 18 huy chương vàng trong tổng số 22 huy chương tại 3 kì thế vận hội mùa hè gần đây nhất. Anh cũng nổi tiếng nhất với kỳ tích phá vỡ kỷ lục đoạt huy chương ở 1 kỳ Olympic bằng 8 chiếc huy chương vàng tại Bắc Kinh năm 2008.

Phelps từ giã môn bơi ở tuổi 27 sau khi đoạt thêm 6 huy chương tại Olympic London 2012. Sau đó, Phelps đã nói về chuyện đi ngủ muộn và làm những gì anh muốn mà không phải đương đầu với những yêu cầu khắc nghiệt của môn bơi.

Anh mở chuỗi trường dạy bơi và tập trung cống hiến cho tổ chức hoạt động vì an toàn nguồn nước của mình. Sau đó, anh đầu tư vào chơi golf một cách nghiêm túc và nói đùa rằng golf, nằm trong chương trình thi đấu chính thức ở Olympic 2016, là môn thể thao duy nhất mà anh có thể thi đấu.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.