Michael Phelps đi vào lịch sử làng bơi Olympic

01/08/2012 07:08 GMT+7

(TNO) Kình ngư người Mỹ Michael Phelps đã trở thành vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất trong lịch sử Olympic khi sở hữu đến 19 tấm huy chương các loại.

(TNO) Kình ngư người Mỹ Michael Phelps đã trở thành vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất trong lịch sử Olympic khi sở hữu đến 19 tấm huy chương các loại.

>> Ye Shiwen bơi nhanh hơn cả Ryan Lochte
>> Tượng đài Michael Phelps “hết thời” đến nơi rồi!
>> Hai kỷ lục thế giới mới được lập ở "đường đua xanh" Olympic 2012

Michael Phelps đi vào lịch sử với 19 huy chương Olympic
Phelps trở thành VĐV sở hữu nhiều huy chương nhất trong lịch sử Olympic hiện đại - Ảnh: AFP

Tại Olympic 2012, Phelps đã không còn có được phong độ đỉnh cao như tại Bắc Kinh cách đây 4 năm. Tuy nhiên, anh cũng vẫn đủ sức làm người ta phải nhớ đến mình.

Ở chung kết nội dung 200m bơi bướm vào đêm qua (31.7, giờ địa phương), Phelps đã có được chiếc huy chương bạc khi có thời gian 1 phút 53 giây 01. Người giành huy chương vàng nội dung này là Chad Le Clos (Nam Phi) với thành tích 1 phút 52 giây 96.

Tiếp đến, Phelps và các đồng đội bước vào chung kết nội dung 4x200m tự do tiếp sức dành cho nam. Thi đấu trong lượt cuối cùng, kình ngư 27 tuổi đã không bỏ lỡ cơ hội để về đích đầu tiên khi Ryan Lochte đã sớm tạo ra ưu thế. Đội bơi Mỹ xuất sắc giành chiến thắng với thành tích 6 phút 59 giây 70.

Khi Phelps và các đồng đội bước lên bục nhận huy chương thì lịch sử 116 năm của Olympic hiện đại đã bước sang một trang mới. Bởi với hai chiếc huy chương giành được trong ngày thi đấu hôm qua, cộng với huy chương bạc ở nội dung 4x100m tự do tiếp sức có hôm chủ nhật, Phelps đã đi vào lịch sử.

Tay bơi Mỹ đã có tổng cộng 19 huy chương các loại và chính thức phá kỷ lục 18 huy chương mà VĐV thể dục dụng cụ người Liên Xô (cũ) Larisa Latynina lập nên.

"Xin cảm ơn các đồng đội, những người đã giúp tôi có được giây phút này", Phelps xúc động nói với phóng viên Reuters.

Chứng kiến Phelps thi đấu từ trên khán đài, cựu kỷ lục gia 77 tuổi Latynina cũng tỏ ra xúc động không kém. "Tôi không hề nghi ngờ khả năng Phelps phá kỷ lục của tôi. Tôi đã luôn chúc cho anh ấy thi đấu tốt", bà Latynina cho biết.

Trong tổng số 19 huy chương mà Phelps giành được có 15 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Trong khi Latynina giành 9 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 4 huy chương đồng tại ba kỳ Olympic 1956, 1960 và 1964.

Ye Shiwen giành huy chương vàng nội dung bơi 200m hỗn hợp
Ye Shiwen giành huy chương vàng thứ hai tại Olympic 2012 - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày thi đấu hôm qua, nữ kình ngư người Trung Quốc Ye Shiwen lại một lần nữa là tâm điểm chú ý khi thi đấu chung kết nội dung 200m hỗn hợp. Cô gái 16 tuổi đã khiến cả thế giới kinh ngạc khi lập kỷ lục thế giới ở nội dung 400m hỗn hợp ở ngày thi đấu đầu tiên.

Tuy nhiên, bất chấp sự nghi ngờ của một số chuyên gia, Ye Shiwen vẫn cho thấy khả năng của mình khi lập nên kỷ lục Olympic và giành huy chương vàng tiếp theo ở nội dung 200m hỗn hợp với thành tích 2 phút 07 giây 57.

Trước khi Ye Shiwen bước vào thi đấu, trưởng đoàn VĐV bơi lội Trung Quốc Xu Qi đã bác bỏ mọi nhận định cho rằng cô gái 16 tuổi đã sử dụng doping.

"Ye Shiwen là một thiên tài khi còn rất nhỏ và thành tích của cô ấy đã chứng minh điều đó. Đừng dùng suy đoán của mình để hạ thấp người khác. Đó còn lại hành động thiếu tôn trọng VĐV cũng như nền bơi lội Trung Quốc", Xinhua dẫn lời ông Xu Qi.

Bảng tổng sắp huy chương

1. Trung Quốc (13 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ)

2. Mỹ (9 HCV, 8 HCB, 6 HCĐ)

3. Pháp (4 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ)

4. Hàn Quốc (3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ)

5. CHDCND Triều Tiên (3 HCV, 0 HCB, 1 HCĐ)

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.