Michael Phelps "đốt cháy" 12.000 calo/ngày để... lượm vàng Olympic

0 Thanh Niên Online
(TNO) Đặt mục tiêu phải giành ít nhất 7 huy chương vàng tại Olympic London 2012, nhưng để đạt được điều đó "kình ngư Mỹ" Michael Phelps phải đốt cháy khoảng 12.000 calo/ngày.

(TNO) Đặt mục tiêu phải giành ít nhất 7 huy chương vàng tại Olympic London 2012, nhưng để đạt được điều đó "kình ngư Mỹ" Michael Phelps phải đốt cháy khoảng 12.000 calo/ngày.

>> Nhà vô địch bơi lội thế giới tử vong do đột quỵ
>> Cơ hội cuối của điền kinh và bơi lội
>> Giải bơi lội thế giới 2011: Ấn tượng Melissa Franklin

 Michael Phelps
Michael Phelps (trái) và Usain Bolt - mỗi người giữ những kỷ lục riêng ở bộ môn của mình - Ảnh: Reuters/AFP

Giống như Usain Bolt ở môn điền kinh tốc độ, cấu trúc cơ thể của Michael Phelps đã tạo lợi thế đặc biệt cho anh khi bơi. Với chiều cao 1m93, sải tay của Phelps là 2m02. Bàn tay tay của anh rất dài và to trong khi cẳng chân lại ngắn.

Ngoài ra, xương của VĐV 27 tuổi này cũng dẻo dai và đặc biệt là độ co bóp của cơ tim khi trong một phút, hệ tuần hoàn có thể vận chuyển được 30 lít máu, gấp đôi chỉ số của một người bình thường. Nói tóm lại, dường như Phelps sinh ra là để bơi.

Vận động nhiều, trung bình mỗi ngày Phelps tập 3 bận, mỗi bận bơi khoảng 4km, vì vậy cũng tốn nhiều năng lượng. Cho nên, để bù lại phần năng lượng khủng khiếp mất đi, Phelps cũng đã lập "kỷ lục" trong ăn uống.

 Michael Phelps
Bữa sáng của Michael Phelps có đến 3.000 calo - Ảnh: edeneatseverything

Chính xác là Phelps ăn tới 12.000 calo/ngày. Thực đơn chính xác tới từng tí một. Chẳng hạn, bữa sáng là 3 cái bánh sandwich có đủ các loại thành phần bổ sung, 3 cái bánh chuối sô cô la, 5 quả trứng ốp-la, 3 lát bánh mì Pháp có rắc thêm đường, 1 bát yến mạch và 2 ly cà-phê.

Chỉ bữa sáng thôi, Michael Phelps có thể ăn vào 3.000 calo. Nếu đem so với một người bình thường, có trọng lượng và vóc dáng theo tiêu chuẩn châu Á thì khoảng 1.500-1.700 calo là đủ. Đối với thể trạng của người phương Tây thì cũng chỉ cần khoảng 2.000 calo hoặc hơn một chút.

Ryan Lochte, đồng đội của Phelps ở đội bơi Mỹ, tiết lộ: "Sau buổi tập mỗi sáng, tôi cũng có bữa sáng khủng khiếp. Món khoái khẩu của tôi gồm bánh nướng, bánh quế, ngũ cốc, trứng... Nhưng làm sao so bì được với sức ăn của Phelps".

 Michael Phelps
Sức ăn của Phelps bằng 6 người bình thường - Ảnh: Sport Mail

Còn theo chuyên gia dinh dưỡng Jenny Dawes, sức ăn của Phelps như vậy là... bình thường. "Tôi luôn yêu cầu các VĐV phải nạp ít nhất 6.000 calo/ngày. Còn riêng với Phelps, bởi anh ấy thuộc đẳng cấp Olympic, cho nên anh ấy cần phải ăn thật nhiều mới có thể bù đắp được số năng lượng bị mất đi", ông Dawes chia sẻ.

"Các bạn cũng không cần lo về vấn đề cholesterol. Hầu như chúng (cholesterol) không có đủ thời gian để tích tụ và ảnh hưởng đến vấn đề tim mạch", chuyên gia Dawes nói tiếp.

Ông Dawes cũng tiết lộ, thành phần cung cấp nhiều năng lượng nhất cho Phelps chính là thức uống giàu dinh dưỡng, được đặt riêng cho anh.

"Anh ấy cần rất nhiều chất xơ và đường. Nó sẽ giúp cho cơ cũng như hệ tuần hoàn máu. Tuy nhiên, tôi luôn kiểm tra thành phần cấu tạo nước, đặc biệt là lượng đường", Dawes kết luận.

 Michael Phelps
Mục tiêu của Michael Phelps tại Olympic 2012 là giành 7 huy chương vàng - Ảnh: Reuters

Với sức ăn bằng 6 người bình thường cộng lại, cho nên thành tích mà Phelps đạt được cũng hơn người. Trong sự nghiệp bơi lội của mình, Phelps đã giành về tổng cộng 67 huy chương đủ loại, trong đó có 55 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Còn về giải thưởng, Phelps đã 6 lần nhận danh hiệu VĐV bơi lội xuất sắc nhất thế giới và 8 lần nhận danh hiệu VĐV bơi lội Mỹ xuất sắc nhất năm.

Còn tại đấu trường Olympic, Michael Phelps là một tượng đài lớn. Tại Olympic Athens 2004, anh giành 6 huy chương vàng và 2 huy chương đồng. Và tại Olympic Bắc Kinh 2008, anh đã trở thành VĐV duy nhất trên hành tinh đoạt được 8 huy chương vàng.

Thực đơn của Michael Phelps trong 1 ngày

Bữa sáng:  3 cái bánh sandwich có đủ các loại thành phần bổ sung, 3 cái bánh chuối sô cô la, 5 quả trứng ốp-la, 3 lát bánh mì Pháp có rắc thêm đường, 1 bát yến mạch và 2 ly cà-phê.

Bữa trưa: Nửa ký mì ống, 2 cái hamburger loại lớn có chứa phô-mát và sốt mayonnaise, 1 bình 4 lít nước tăng lực.

Bữa tối: Nửa ký mì ống, 1-2 cái Pizza cỡ to, 1 bình 4 lít nước tăng lực.   

Sơn Tùng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm