Mở ra nhiều hy vọng

23/03/2010 08:50 GMT+7

Giải diễn ra vào sáng ngày 20.3 với sự tham dự của 3 quốc gia Ba Lan (4 HLV, VĐV), Jamaica (15 thành viên) và chủ nhà Việt Nam (nòng cốt là lực lượng TP.HCM) tại NTĐ TDTT Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP.HCM). Mục đích của giải đấu là ngoài việc nâng cao tình hữu nghị thông qua thể thao giữa 3 quốc gia, còn nhằm giúp giới thiệu và nhân rộng phong trào taekwondo thuộc hệ phái ITF.

Taekwondo hệ phái ITF phát huy triệt để sức mạnh đòn tay - Ảnh: Hồng Long

Giải diễn ra vào sáng ngày 20.3 với sự tham dự của 3 quốc gia Ba Lan (4 HLV, VĐV), Jamaica (15 thành viên) và chủ nhà Việt Nam (nòng cốt là lực lượng TP.HCM) tại NTĐ TDTT Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP.HCM). Mục đích của giải đấu là ngoài việc nâng cao tình hữu nghị thông qua thể thao giữa 3 quốc gia, còn nhằm giúp giới thiệu và nhân rộng phong trào taekwondo thuộc hệ phái  ITF.

Như chuyên trang võ thuật của TNTT&GT từng giới thiệu, taekwondo ITF là một trong hai hệ phái của taekwondo (hệ phái WTF có các nội dung thi đấu chính thức tại các kỳ tranh tài quốc tế như SEA Games, Asiad, Olympic… ). Hệ phái ITF do tổ sư Choi Hong Hi sáng lập và khi tổ chức Liên đoàn taekwondo quốc tế (ITF) được thành lập, ông Choi giữ chức chủ tịch đến cuối đời (1966-2002). Tại hội nghị ITF năm 2003, cố võ sư gốc Việt Trần Triệu Quân được bầu làm chủ tịch.

Khi đắc cử, ông Trần Triệu Quân đưa ra nhiều cải tổ cho ITF để ngày càng phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, song song với việc giữ những giá trị cổ truyền của võ thuật và nâng cao tinh thần võ đạo. Đến năm 2009, tổ chức ITF có 91 nước thành viên với hơn 500.000 hội viên. Liên đoàn taekwondo Việt Nam cũng đã gia nhập ITF từ cuối năm 2008. Luật thi đấu đối kháng của hệ phái taekwondo ITF khác biệt rõ nhất so với  WTF là các võ sĩ có thể sử dụng triệt để đôi tay để ghi điểm trong các trận đấu.

Ba Lan và Jamaica là 2 quốc gia có phong trào taekwondo ITF phát triển mạnh, đặc biệt tại giải vừa qua còn có sự góp mặt của võ sĩ người Ba Lan Daniel Dziala, từng 2 lần vô địch thế giới. Giải đấu thấm đậm tình hữu nghị khi là những cuộc đối đầu chất lượng cao giữa 3 đội: Việt Nam – Jamaca, liên quân Việt Nam – Ba Lan, Ba Lan – Jamaica.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Trương Ngọc Để cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam từng bước phát triển hệ phái ITF, qua đó tạo nền tảng vững chắc để tranh tài ở các giải đấu quốc tế trong tương lai”.

Vào tháng 7 tới, Việt Nam sẽ đăng cai giải Vô địch châu Á hệ phái này và đây thật sự là bước ngoặt lớn để taekwondo ITF đến với đông đảo người hâm mộ võ thuật Việt Nam. Để chuẩn bị giải này, các võ sĩ Việt Nam sẽ tập trung tại TP.HCM với sự huấn luyện của chuyên gia Ba Lan Mariusz Steckiewicz.

H.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.