Môn phóng rìu khởi đầu tham vọng lấn sân Olympic

31/10/2017 19:19 GMT+7

Môn phóng rìu vừa thu hút sự chú ý của làng thể thao thế giới khi bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên nuôi tham vọng lấn sân đấu trường Olympic trong tương lai.

Rìu vốn xuất hiện từ hàng ngàn năm trước và được xem là một vật dụng dùng để chặt cây, củi và là thứ vũ khí rất nguy hiểm phổ biến từ thời xa xưa cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới. Gần đây, cây rìu hiện diện trong một số trò tiêu khiển giải trí mà người chơi sử dụng cầm rìu phóng vào một mục tiêu cố định. Theo Reuters, đến nay loại hình thể thao này được tổ chức thi thố ở hầu hết các trung tâm thương mại tại Canada, Mỹ và Vương quốc Anh cũng như hiện diện ở nhiều lễ hội, công viên giải trí...
Sự thú vị môn phóng rìu đang thu hút sự quan tâm từ giới trẻ, trong đó có rất nhiều phụ nữ REUTERS
Tuy nhiên, kể từ thời điểm năm 2015 khi nước chủ nhà Nhật Bản đề xuất bóng chày, bóng mềm, karate, trượt ván và lướt ván vào tranh tài ở Olympic 2020, phóng rìu bắt đầu nuôi tham vọng lấn sân đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh. Trong đó, Olympic 2024 mà Paris (Pháp) đăng cai là mục tiêu hướng đến.
“Pháp đang cố gắng có thêm nhiều người, đặc biệt là giới trẻ tham gia thể thao nhằm một phần quảng bá Olympic 2024 tại Paris, thành phố vốn nổi tiếng về các lĩnh vực nghệ thuật, thời trang, rượu vang ngon... Nhưng chúng tôi muốn phóng rìu trở thành một môn thể thao thi đấu ở Olympic”, Thomas Morel - một VĐV 30 tuổi của môn phóng rìu ở Paris, thổ lộ.
Giải National Axe Throwing Championship 2017 - Nguồn: YouTube
Hy vọng được thắp sáng khi đúng thời điểm năm 2015, phóng rìu được đánh giá nằm trong số 11 loại hình thể thao đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu cùng với khúc côn cầu dưới nước, thể thao điện tử… Theo Reuters, đây được xem là bàn đạp giúp những người yêu thích môn thể thao này tiến tới thành lập Liên đoàn phóng rìu các quốc gia (NATF) vào năm ngoái. Lúc bấy giờ, NATF đại diện cho 2.200 thành viên thi đấu ở các giải phóng rìu tại 31 thành phố và 4 quốc gia trên toàn cầu với nhiệm vụ thúc đẩy quảng bá, hình thành hệ thống quy tắc chuẩn theo tiêu chí thi đấu thể thao để có thể phổ biến rộng rãi và nam lẫn nữ đều dễ tiếp cận…
Phóng rìu bắt đầu khởi động tham vọng lấn sân Olympic CHỤP MÀN HÌNH
Theo Reuters, trong số những giải đấu được tổ chức hằng năm, giải National Axe Throwing Championship (NATC) và All-Star Weekend là 2 đấu trường hàng đầu thu hút tổng cộng khoảng 2.000 người từ nhiều quốc gia tham gia tranh tài. Hấp lực ngày càng tăng chính là cú hích giúp môn phóng rìu khởi đầu tham vọng được góp mặt ở Olympic trong tương lai không xa và cũng là mục tiêu chính mà NATF đặt ra kể từ khi thành lập.

Các quy tắc đầu tiên của môn phóng rìu được thiết lập cách đây hơn 10 năm. Theo đó, các khu vực ném rìu được rào bao bọc và tách biệt với khán giả, người thi không dùng chất kích thích và phần lưỡi rìu ít sắc bén. Người thi sẽ phóng cây rìu vào một bảng mục tiêu cố định (thường làm bằng gỗ) ở khoảng cách 6,1 m và chỉ được phóng tối đa 5 lần. Bảng mục tiêu hình tròn thường có đường kính hơn 91 cm, bao gồm 5 vòng tròn cách đều từ tâm, cách nhau 10 cm.

Môn phóng rìu đang từng bước thực hiện những tiêu chuẩn để được công nhận là môn thể thao chính thức CHỤP MÀN HÌNH

Rìu được phóng vào vòng tròn thứ 5 ngoài cùng sẽ được tính 1 điểm, vòng thứ 4 tính 2 điểm, vòng thứ 3 tính 3 điểm, vòng thứ 2 tính 4 điểm và trúng vòng tâm bảng mục tiêu được tính 5 điểm. Phóng rìu không găm vào bảng mục tiêu hoặc người thi vượt qua đường kẻ đứng phóng (trước khi rìu trúng hoặc trật bảng mục tiêu) sẽ bị điểm 0. Năm ngoái, NATF đưa ra quy tắc khác về tính điểm, trong đó rìu trúng tâm sẽ được 7 điểm và lần lượt trúng các vòng tiếp theo (tính từ tâm ra) sẽ có 5, 3 và 1 điểm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.