Một nhà toán học nữ giành huy chương vàng đầu tiên cho Áo tại Olympic 2020

Quý Hiên
Quý Hiên
26/07/2021 18:44 GMT+7

Hai hôm nay, giới toán học toàn cầu loan truyền tin vui, nữ cua rơ người Áo Anna Kiesenhofer đoạt HCV nội dung đua xe đạp đường trường nữ ở Olympic 2020. Anna là nhà toán học, làm postdoc trong một ĐH danh tiếng ở Thụy Sĩ.

Ngày 25.6, trên trang cá nhân của mình, GS Ken Ono, một nhà toán học người Mỹ gốc Nhật, hiện là Trưởng khoa Toán, ĐH Virginia (Mỹ) vui mừng thông báo về việc TS Anna Kiesenhofer đã đoạt huy chương vàng (HCV) nội dung đua xe đạp đường trường (137km) của nữ tại Olympic Tokyo 2020.
Nha-toan-hoc-nu-mang-lai-HCV-dau-tien-cho-Ao

Nhà vô địch đua xe đạp đường trường nữ Tokyo 2020, tiến sĩ toán học Anna Kiesenhofer

Ảnh Cyclingnews

Theo GS Ken, TS Anna là một nhà toán học đang nghiên cứu sau tiến sĩ (posdoc), là thành viên trong nhóm nghiên cứu đẳng cấp thế giới của nhà toán học lớn Joachim Krieger, ĐH EPFL (Ecole Polytechnique Federale Lausanne), Thụy Sĩ. Cô đã có công trình được xuất bản trên 2 tạp chí toán uy tín bậc nhất thế giới là Communications in Mathematical PhysicsJournal de Mathématiques Pures et Appliquées.

Bất ngờ với quy định về nhận huy chương chỉ có ở Olympic thời Covid-19

GS Lê Tự Quốc Thắng, Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ cũng chia sẻ tin vui này và cho biết thêm, nữ tiến sĩ toán người Áo này chuyên nghiên cứu về hệ khả tích. Cô bảo vệ luận án tiến sĩ năm 2016, với công trình được đăng ở tạp chí “đỉnh” là Journal de Mathématiques Pures et Appliquées. Trong các công trình của mình, TS Anna có trích dẫn công trình của GS Nguyễn Tiến Dũng (ĐH Toulouse, Pháp).
Về sự kiện đoạt HCV của TS Anna, GS Thắng cho biết: “Lần đầu tiên sau, 125 năm, nước Áo mới có trở lại một HCV đua xe đạp ở thế vận hội. HCV của TS Anna cũng là HCV đầu tiên cho tất cả các môn thể thao của Áo tại thế vận hội kể từ năm 2004 đến nay”.

Về nhất trong sự mừng hụt của người nhì

GS Thắng chia sẻ thông tin từ một trang báo chuyên viết về môn thể thao đua xe đạp, kèm theo những bình luận dí dỏm của mình: “Khi còn 40 km nữa, dùng "hệ động lực" của mình, nhà nữ toán học đã bứt phá lên trước, cho các đương kim vô địch thế giới và Olympic "hít khói". Người về nhì, 3 lần vô địch thế giới, khi đến đích thì nghĩ rằng mình thắng nên đã reo vui, vì thấy mình vượt tất cả các đối thủ nặng ký và không thấy ai đằng trước”.
Theo một trang tin thể thao, Anna Kiesenhofer đã một mình ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 52 phút 45 giây, hơn người về thứ hai Van Vleuten đến 1 phút 15 giây. Tay đua Elisa Longo Borghini của Ý đoạt HCĐ với thành tích 3 giờ 54 phút 14 giây. “Đây quả là chiến thắng gây sốc tại Olympic năm nay bởi Anna Kiesenhofer thi đấu mà không có đồng đội nào hỗ trợ, hoàn toàn phải tự thân vận động trước những đối thủ rất mạnh, nhiều thành viên như Hà Lan, Đức, Bỉ, Ý,...”, trang tin này bình luận.
Còn trang tin Cyclingnews cho biết, TS Anna đến với Thế vận hội Tokyo 2020 với tư cách là một vận động viên nghiệp dư, nhưng “không phải là một tay đua bị đánh giá thấp”, do các thành tích vượt trội trong các giải đua xe đạp lớn mà cô đã từng đạt được. Năm 2017, cô ngừng ký hợp đồng với một CLB đua xe chuyên nghiệp, và tạm nghỉ đua xe 1 năm (năm 2018).
Năm 2019, TS Anna đã trở lại với đường đua, nhưng với tư cách VĐV nghiệp dư. Mặc dù vẫn liên tục đạt thành tích tốt, nhưng cô vẫn không được ký hợp đồng chuyên nghiệp trước khi đến với Olympic Tokyo 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.