Một thủ môn Việt kiều muốn khoác áo tuyển Việt Nam

22/02/2013 09:26 GMT+7

(TNO) "Hiệu ứng" từ hai cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân - trở về quê cha thi đấu cho tuyển Việt Nam, tiếp tục lan rộng khi mới đây có thêm một thủ môn mang trong mình dòng máu Việt ngỏ ý muốn về thử sức trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

(TNO) "Hiệu ứng" từ hai cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân - trở về quê cha thi đấu cho tuyển Việt Nam, tiếp tục lan rộng khi mới đây có thêm một thủ môn mang trong mình dòng máu Việt ngỏ ý muốn về thử sức trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

>> Michal Nguyễn lần đầu tiên ăn Tết Việt
>> Ấn tượng Mạc Hồng Quân
>> VFF lại rộng cửa với cầu thủ Việt kiều

 
Filip Nguyễn (trái) bên cạnh tượng sáp như thật của HLV danh tiếng Jose Mourinho - Ảnh: facebook của Filip Nguyễn

Đó là thủ môn Filip Nguyễn, sinh năm 1992 và có chiều cao đến 1m90. Filip Nguyễn và Mạc Hồng Quân là đồng đội với nhau từ 2005 cho đến giữa năm 2012 ở các tuyến trẻ và đội B của Sparta Prague. Nếu Mạc Hồng Quân từng góp mặt ở đội tuyển U.16 CH Czech thì Filip Nguyễn cũng được đánh giá cao khi anh nằm trong Top 5 thủ môn tốt nhất của Sparta Prague thời điểm hiện tại.

Do cùng mang trong mình dòng máu Việt Nam nên Mạc Hồng Quân và Filip Nguyễn rất thân thiết, thường xuyên giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. Ngay cả khi Mạc Hồng Quân từ chối ký hợp đồng chuyên nghiệp với Sparta Prague và rời khỏi CLB này hồi tháng 7.2012, thì anh và Filip Nguyễn vẫn thường xuyên liên lạc.

Vì thế, sau khi được Mạc Hồng Quân chia sẻ những cảm xúc đặc biệt và niềm tự hào khi được khoác áo tuyển Việt Nam, Filip Nguyễn đã tìm hiểu kỹ các quy định xin nhập quốc tịch Việt Nam, để có cơ hội thi đấu cho tuyển Việt Nam. Hiện tại, anh đã bắt đầu các thủ tục cần thiết để sớm được pháp luật công nhận là công dân Việt Nam.

Không riêng gì Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn hay Filip Nguyễn, nguồn cầu thủ Việt kiều hiện đang chơi bóng tại châu Âu không phải là ít.

Có thể kể ra đây những cái tên như Ruslan Tiến Quang (Botev Vratsa - Bungaria), Patrick Lê Giang (MSK Zilina - Slovakia), Nguyễn Quốc Trung (SC Bruhl - Thụy Sỹ), Tristian Đỗ (FC Lorient - Pháp), Michel Lê (FC Metz - Pháp), Erik Hoàng (Kalmar - Thụy Điển), Kevin Phạm Ba (FC Sochaux - Pháp), Roy Hoàng (Helsingborg - Thụy Điển), Christopher Nguyễn (Hessen Kassel - hạng 4 Đức)...

 
Michal Nguyễn (bìa trái) và Mạc Hồng Quân đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho các cầu thủ Việt kiều khác muốn trở về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Được biết, HLV Mai Đức Chung với vai trò là thành viên Hội đồng HLV quốc gia sẽ chọn lọc những trường hợp nổi bật nhất trong số này để giới thiệu cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong thời gian tới.

"Trước kia, nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thử việc thất bại. Do vậy kiều bào ta ở nước ngoài có phần e ngại, không mạnh dạn cho con em mình về. Tuy nhiên, sau thành công của Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân mọi thứ đã thay đổi. Rất đông cầu thủ Việt kiều đã liên lạc với tôi, nhờ giới thiệu. Hiện trong tay tôi có vài chục hồ sơ. Tôi sẽ chuyển lên VFF để xem xét, chọn lọc”, HLV Mai Đức Chung, chia sẻ.

Bên cạnh đó, HLV Mai Đức Chung cũng chia sẻ về "hiệu ứng" từ Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn tại các cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới: “Trường hợp khiến tôi ấn tượng nhất là một bà cụ đã 90 tuổi, trước sống ở Ngọc Hà, định cư ở Pháp từ mấy chục năm nay. Sau khi đọc báo nói về Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn, bà đã gọi điện cho tôi nhờ tìm cơ hội cho đứa cháu nội. Nguồn cầu thủ Việt kiều rất lớn, nếu tận dụng được, đội tuyển của chúng ta sẽ mạnh hơn...”.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.