Mùa xuân của lão tướng judo

26/01/2016 09:05 GMT+7

Giải vô địch lão tướng judo TP.HCM mở rộng được tổ chức gần tết (ngày 24.1) rất hợp vì người tham dự ai cũng thấy “mùa xuân đang về”.

Giải vô địch lão tướng judo TP.HCM mở rộng được tổ chức gần tết (ngày 24.1) rất hợp vì người tham dự ai cũng thấy “mùa xuân đang về”.

Võ sĩ U.70 mạnh mẽ trên sàn đấu - Ảnh: Quang Liêm
Võ sĩ U.70 mạnh mẽ trên sàn đấu - Ảnh: Quang Liêm
Một giải đấu đặc biệt. Cũng có huy chương, cúp, các vận động viên đấu rất nhiệt tình nhưng không cay cú ăn thua. Ai lỡ thua thì cười xòa, rồi bắt tay đối phương thắm thiết. Trong nhiều trường hợp, 2 đối thủ quen biết nhau đã mấy mươi năm, thậm chí còn là bạn thân, là đồng đội cũ. Trên khán đài, tiếng cổ vũ của các cổ động viên (CĐV) cũng rất... lạ. “Thầy ơi, cố lên!”. “Cô ơi, đội săn sóc sẵn sàng rồi!”. Rất đông khán giả là học trò của các VĐV đang thi thố trên sân.
Một nhóm võ sinh của câu lạc bộ judo Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có mặt tại Nhà tập luyện Phú Thọ từ sớm để cổ vũ cho “sư phụ” - “Cô gái vàng” Cao Ngọc Phương Trinh. Bạn Trần Lê Phương Nga vui vẻ kể: “Học với cô Trinh đã nhiều năm nhưng thời cô còn tung hoành ở đấu trường SEA Games, em còn nhỏ xíu. Đây là lần đầu tiên được tận mắt xem cô thi đấu nên em háo hức lắm!”. Mỹ Linh, đồng môn của Phương Nga nói thêm: “Thần thái của cô không đổi, cô vẫn tả xung hữu đột và lại... vô địch”.
Các “lão tướng” dự giải, ai cũng như trẻ hẳn ra. Không ít lần các khán giả trầm trồ thán phục khi theo dõi phần thi kỹ thuật của võ sư Tăng Miên. Ông đã gần 70 tuổi, là VĐV cao tuổi nhất giải nhưng vẫn thực hiện các đòn quật đối thủ một cách đầy uy lực, sau đó lại không ngại ngần té ngã “rầm rầm” để hoàn tất phần thi. Ở phần thi đối kháng cũng vậy, các vị võ sư U.60, U.70 đều nhiều lần thở dốc trong lúc đấu nhưng họ vẫn cố gắng di chuyển linh hoạt nhất có thể, ra đòn nhanh nhẹn hết cỡ so với tuổi tác… Để rồi sau đó lại phải nhờ học trò xoa bóp cho tay chân đỡ nhức mỏi.
Giải lão tướng đã trở thành một giải thi đấu chính thức thường niên của Liên đoàn Judo quốc tế (IJF). Tại các cường quốc judo có rất nhiều sân chơi cho các võ sư, võ sinh lớn tuổi thi thố và có rất đông các “cụ” tham dự. Ở giải vô địch dành cho các võ sư cấp bậc cao toàn Nhật Bản hồi tháng 4.2015, lão võ sư Matsumura Shigeya 90 tuổi vẫn tham gia thi đấu đối kháng. Các giải lão tướng, dù lớn, nhỏ, cấp tỉnh, thành, hay châu lục cũng đều mang một ý nghĩa chung: tinh thần thể thao và niềm đam mê võ thuật sẽ không phai mờ theo tuổi thanh xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.