Muhammad Ali huyền thoại bước qua tuổi 70

18/01/2012 14:13 GMT+7

(TNO) Võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali vừa có sinh nhật thứ 70 đầy ấn tượng vào hôm 17.1 tại quê hương, Kentucky - Mỹ, khi được hàng trăm người hâm mộ đến chúc mừng.

(TNO) Võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali vừa có sinh nhật thứ 70 đầy ấn tượng vào hôm 17.1 tại quê hương, Kentucky - Mỹ, khi được hàng trăm người hâm mộ đến chúc mừng.

 
Võ sĩ lừng lẫy nhất lịch sử quyền anh thế giới Muhammad Ali (trái) vẫy tay chào người hâm mộ đến chúc mừng sinh nhật lần thứ 70 của ông - Ảnh: Reuters

Trước tiền sảnh của trung tâm mang chính tên mình (Muhammad Ali Center), võ sĩ lừng lẫy nhất lịch sử quyền anh thế giới đã rất xúc động nhìn thấy hàng trăm người hâm mộ chờ đợi sẵn. Tất cả đã đồng loạt vỗ tay, hát vang và gọi tên “Ali! Ali!”.

Trong dòng người ngưỡng mộ có cựu vô địch hạng nặng Lennox Lewis, người xem Muhammad Ali là thần tượng vĩ đại nhất khi bắt đầu sự nghiệp quyền anh mà cái giá của vinh quang đôi khi rất đắt.

“Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự khi có mặt ở đây để được biểu lộ sự tôn kính đối với ông ấy. Muhammad Ali đã qua tuổi 70, nhưng trong mắt bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ, ông ấy vẫn mãi là huyền thoại cả trong quá khứ lẫn hiện tại”, cựu võ sĩ lừng danh người Anh phát biểu với AFP.

Tại buổi lễ, Muhammad Ali còn cảm động hơn khi số người đăng ký quyên góp từ thiện cho các hoạt động xã hội của ông tăng lên gấp đôi, gấp ba. “Anh ấy đã 70 tuổi và đây có thể là một bước ngoặt. Tôi mong ông ấy vượt qua căn bệnh Parkinson, cùng công chúng tiếp tục đóng góp cho xã hội”, bà Lonnie Ali, vợ của Muhammad Ali, nói trong lễ sinh nhật chồng.

Với Muhammad Ali, những trận đấu của ông trong quá khứ với Joe Frazier, George Foreman hay Sonny Liston không còn là những cuộc chiến thắng - thua mà đã trở thành sử thi trong làng quyền anh thế giới.

 
Trong dòng người ngưỡng mộ có cựu vô địch hạng nặng Lennox Lewis - Ảnh: Reuters

Sinh ra ở Cassius Marcellus Clay Jr., Kentucky vào ngày 17.1.1942, Muhammad Ali bắt đầu theo nghiệp quyền anh từ năm 12 tuổi và được huấn luyện bởi một sĩ quan cảnh sát địa phương, từng đoạt huy chương vàng Olympic.

Mặc dù rất vinh quang trên võ đài, nhưng cuộc đời của Muhammad Ali đã trải qua nhiều thăng trầm. Ông từng bị phỉ báng khi từ chối tham gia quân đội và phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam bên cạnh những rắc rối khi đổi tên và theo đạo Hồi.

Tuy nhiên, tất cả đều bị bỏ lại sau lưng mỗi khi Muhammad Ali bước lên sàn đấu. Năm 1964, Muhammad Ali giành vương miện quyền anh hạng nặng, sau đó bị tước đai vào năm 1967 do từ chối tham gia quân đội trong chiến tranh Việt Nam.

 
Muhammad Ali (phải) đã hạ knock-out võ sỹ Floyd Patterson hồi năm 1965 - Ảnh: AFP

Năm 1971, Ali lần đầu tiên không bảo vệ được đai vô địch hạng nặng khi thua võ sĩ huyền thoại khác là Joe Frazier trong trận đấu được ví như “cuộc chiến thế kỷ” diễn ra tại Madison Square Garden.

Ali giành lại đai vô địch hạng nặng vào năm 1974 khi đánh bại George Foreman. Danh hiệu cuối cùng của ông đoạt được vào năm 1978 sau trận thắng Leon Spinks, sau đó giã từ sự nghiệp vào năm 1981 và dành quãng đời còn lại cống hiến cho xã hội.

Ông đã đi khắp thế giới để thực hiện sứ mệnh nhân đạo. Năm 2005, Muhammad Ali được Tổng thống Mỹ tặng thưởng Huân chương Tự do. Trong làng quyền anh thế giới, với thời gian giữ đai vô địch hạng nặng lâu hơn Joe Frazier, Muhammad Ali được xem là huyền thoại của những huyền thoại.

Nguyên Khoa

>> Vẻ đẹp & thành tựu
>> Quyền anh Mỹ suy tàn?
>> Ông bầu của những võ sĩ “khủng”
>> Võ sĩ Manny Pacquiao hạ “knock-out” đối thủ âm nhạc
>> Adidas và những siêu phẩm thể thao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.