Mỹ bắt đầu thanh trừng quan chức thể thao trước vấn nạn lạm dụng tình dục tràn lan

17/03/2017 07:45 GMT+7

Thể thao Mỹ bắt đầu cuộc thanh trừng những người đứng đầu các liên đoàn thiếu trách nhiệm để xảy ra vấn nạn lạm dụng tình dục tràn lan ở quốc gia rúng động dư luận trong nước.

Theo AFP, trước áp lực ngày càng gia tăng và “tối hậu thư” từ Hội đồng Ủy ban Olympic Mỹ (USOC), Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Liên đoàn Thể dục dụng cụ quốc gia Steve Penny buộc phải đâm đơn từ chức hôm 16.3. Vị quan chức này bị cho là thiếu trách nhiệm khi chậm thông báo đến các cơ quan chức năng về những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với hàng trăm VĐV trẻ, chủ yếu là nữ.
Đơn từ chức của Penny ngay lập tức được USOC thông qua như một động thái làm giảm áp lực chỉ trích. “Quyết định của tôi nhằm hướng đến những lợi ích tốt nhất cho thể dục dụng cụ Mỹ ở thời điểm này. Tôi rất đau lòng khi biết các trường hợp bị lạm dụng tình dục và cảm thấy buồn hơn vì các vận động viên trẻ bị bóc lột theo cách như vậy”, ông Penny nói với truyền thông Mỹ sau khi từ chức.
Chủ USOC Larry Probst ủng hộ quyết định của Penny đồng thời cho biết: “Những động thái hôm nay sẽ giúp thể dục dụng cụ Mỹ hướng đến tương lai với một môi trường an toàn cho vận động viên của mình và tiếp tục đạt được thành công”.
Chủ tịch LĐ thể dục dụng cụ Mỹ Steve Penny phải từ chức trước áp lực dư luận và "tối hậu thư" của Ủy ban Olympic quốc gia AFP
Trước đó, thể thao Mỹ chấn động sau khi hàng loạt VĐV nổi tiếng của nhiều môn từng đoạt thành tích cao ở Olympic đứng ra công khai tố cáo việc mình là nạn nhân của lạm dụng tình dục của các HLV, người quản lý, nhân viên, bác sĩ tại các trung tâm đào tạo trẻ và đội tuyển quốc gia trong quá khứ. Một điều tra mới đây của tờ Indianapolis Star tiết lộ có khoảng 350 VĐV trẻ thể dục dụng cụ đã bị lạm dụng tình dục nhưng tổ chức quản lý đều “làm lơ” hoặc chỉ ban hành những án phạt quá nhẹ.
Hiện tại, vị bác sĩ Larry Nassar (từng phục vụ tuyển thể dục dụng cụ Mỹ nhiều kỳ Olympic) vẫn đang bị giam giữ chờ ra tòa xét xử về tội lạm dụng tình dục đối với trẻ em cùng với nhiều tội danh tương tự khác. Trong khi đó, luật sư ở California là John Manly hiện đang đại diện cho 40 nữ VĐV trong vụ kiện tổ chức đứng đầu môn thể dục dụng cụ Mỹ đã không bảo vệ họ đồng thời tố cáo bác sĩ Nassar đã lạm dụng tình dục đối với hàng trăm VĐV nữ trong suốt 2 thập niên qua.
Ngoài thể dục dụng cụ, các cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang tiến hành điều tra các cáo buộc bê bối lạm dụng tình dục ở môn xe đạp và tiếp tục thanh trừng những người có liên quan trong bơi lội, bô môn mà trước đó có khoảng 100 HLV bị sa thải vì những tố cáo tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.