Mỹ chấm dứt hợp đồng với 'doanh trại' thể dục dụng cụ vì tai tiếng lạm dụng tình dục

20/01/2018 10:30 GMT+7

Liên đoàn Thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ vừa chấm dứt hợp đồng với trung tâm huấn luyện Karolyi ở Huntsville (Texas), nơi nhiều VĐV hàng đầu quốc gia từng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Trung tâm Karolyi là địa điểm tập luyện thường xuyên của Liên đoàn TDDC Mỹ, nhưng ban lãnh đạo của liên đoàn này vừa ra thông báo hủy tất cả các buổi tập trong tuần tới. Theo AFP, TDDC Mỹ đang tìm những địa điểm thay thế cho đến khi tìm được một chỗ tập cố định.
Đầu tuần này, VĐV đoạt 4 HCV Olympic Simone Biles công khai chuyện cô bị cựu bác sĩ đội tuyển quốc gia là Nassar lạm dụng tình dục, đồng thời thừa nhận rằng cô luôn cảm thấy rất đau đớn khi phải quay lại trung tâm Karolyi để tập luyện để chuẩn bị giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020. VĐV da màu 20 tuổi viết trong lá thư đăng trên tài khoản của Twitter của mình: “Đã rất khó khăn để không phải nhớ lại những trải nghiệm kinh hoàng đó, nên trái tim tôi lại càng đau đớn hơn khi nghĩ rằng vì mục tiêu tham dự Tokyo 2020, tôi sẽ phải tiếp tục quay trở lại đúng cái nơi mà tôi đã từng bị lạm dụng”.
Cựu bác sĩ tuyển TDDC Mỹ Larry Nassar (trái) đang chờ tuyên án lần 2 liên quan đến bê bối lạm dụng tình dục AFP
Cuối năm ngoái, cựu bác sĩ của đội tuyển TDDC Mỹ Nassar (người từng làm việc trong 4 kỳ Olympic) đã bị kết án 60 năm tù vì tội tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Tuần này, Nassar đang bị tòa án Michigan xét xử về những cáo buộc lạm dụng tình dục dưới danh nghĩa điều trị y khoa cho các VĐV.
VĐV đoạt 3 HCV Olympic Aly Raisman phát biểu trong chuyên mục Outside the Lines của ESPN rằng Liên đoàn TDDC Mỹ cần phải ngưng đưa VĐV đến trung tâm Karolyi: “Tôi hy vọng Liên đoàn TDDC Mỹ sẽ lắng nghe bởi từ trước đến nay họ chẳng lắng nghe chúng tôi. Tôi hy vọng họ lắng nghe và tôi hy vọng họ sẽ không buộc các nữ VĐV phải quay lại trung tâm đó. Không ai buộc phải quay trở lại đó sau khi nhiều người trong chúng tôi từng bị lạm dụng ở đó”.
VĐV đoạt 3 HCV Olympic Aly Raisman không muốn trở lại nơi mà cô bị ám ảnh bởi lạm dụng tình dục AFP
Theo AFP, trung tâm nói trên được thành lập vào giữa thập niên 1980 bởi 2 HLV nổi tiếng Bela và Martha Karolyi. Trung tâm huấn luyện này giữ một vai trò quan trọng trong việc giúp đội tuyển TDDC nữ của Mỹ thống trị các giải đấu trên thế giới. Nằm trong khu vực rừng Sam Houston, trung tâm này có các phòng tập TDDC, một phòng tập khiêu vũ, khu vực nhà ở cho 300 VĐV, HLV cùng ban quản lý và một phòng ăn lớn. Đây là  địa điểm tập luyện của nhiều nhà vô địch Olympic và thế giới và được chỉ định của đội tuyển quốc gia Mỹ.
Ông Kerry Perry, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Liên đoàn TDDC Mỹ nói: “Tôi đã có ý định chấm dứt thỏa thuận này kể từ khi tôi trở thành CEO hồi tháng 12 năm ngoái. Ưu tiên quan trọng nhất của chúng tôi là các VĐV và môi trường tập luyện của họ phải thể hiện được điều đó. Chúng tôi cam kết mang lại một môi trường tập luyện hỗ trợ hoàn toàn cho quyền lợi của các VĐV”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.