Mỹ điều tra bê bối lạm dụng tình dục rúng động làng xe đạp

18/02/2017 18:20 GMT+7

Mỹ tiếp tục chiến dịch không khoan nhượng đối với vấn nạn lạm dụng tình dục vấy bẩn hình ảnh thể thao quốc gia sau khi tiến hành điều tra tố cáo của cua rơ nữ nổi tiếng làng xe đạp quốc gia là Missy Erickson.

Theo tạp chí Bicycling, Hiệp hội xe đạp Mỹ (USAC) tuyên bố đã mở cuộc điều tra sau khi cua rơ 26 tuổi Erickson công khai việc cô bị lạm dụng tình dục trong suốt nhiều năm ở đội trẻ. Phía USAC không công bố chi tiết cuộc điều tra nhưng cho biết một HLV xe đạp có liên quan.
Theo tổ chức SafeSport, trong những năm gần đây đã có một vài trường hợp ở môn xe đạp đứng ra tự nhận là nạn nhân của lạm dụng tình dục. USAC cũng tìm thấy bằng chứng một số vi phạm đã xảy ra và sẽ bổ nhiệm một nhà điều tra độc lập làm rõ vấn nạn này. SafeSport được thành lập bởi Ủy ban Olympic Mỹ với vai trò tiếp nhận các tố cáo và giáo dục về vấn đề lạm dụng tình dục ở thể thao quốc gia.
Missy Erickson là một trong số cua rơ nữ tài năng và xinh đẹp của Mỹ Chụp màn hình missyerickson.wordpress.com
Trước đó, vào đầu năm nay, làng xe đạp Mỹ rúng động khi Erickson kể về việc bị một người quản lý lạm dụng tình dục khi cô còn là cua rơ trẻ tài năng ở một trung tâm đào tạo tại Minnesota. “Năm 2007 ở tuổi 17, tôi đã trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục vì còn quá ngây thơ và nó thay đổi cuộc sống của tôi mãi mãi. Những năm ấy, tôi là người phụ nữ duy nhất trong đội và luôn bị lạm dụng tình dục bởi một người đàn ông gấp đôi tuổi sau mỗi chuyến đi. Tôi đã không thể chống lại bởi những suy nghĩ ảnh hưởng đến đam mê đang theo đuổi. Điều đó cứ lặp đi lặp lại và khiến tôi luôn lo sợ. Tôi đã từng tự tử hai lần và mắc bệnh trầm cảm trong thời gian dài…”, Erickson nhớ lại.
Câu chuyện đã gây xôn xao thể thao Mỹ bởi Erickson được xem là một cua rơ xuất sắc với 6 lần vô địch quốc gia bên cạnh 24 huy chương các giải trong nước trong màu áo đội đua Fort Lewis College và nhiều danh hiệu các giải đua quốc tế. Tuy nhiên, cua rơ 26 tuổi phải lỗi hẹn với Olympic 2016 do dính một chấn thương nặng trong một vụ tai nạn vào năm 2015.
Theo tờ Huffington Post, Erickson là cua rơ nữ thứ ba trong làng xe đạp thế giới đứng ra công khai bị lạm dụng tình dục sau 2 cua rơ Hà Lan Petra de Bruin và Marijn de Vries. Theo Erickson, cô muốn nói lên sự thật để nhận được sự chia sẻ và giúp các trường hợp khác như cô trong thể thao tự tin bước ra ánh sáng tố cáo. “Chúng tôi khuyến khích những người khác nếu là nạn nhân liên lạc với tổ chức”, một tuyên bố của SafeSport cho biết.
Câu chuyện của Erickson gây rúng động làng xe đạp Mỹ Chụp màn hình missyerickson.wordpress.com
Năm ngoái một cuộc điều tra và thống kê của tờ Indianapolis Star gây chấn động thể thao thế giới khi cho biết có khoảng 368 VĐV thể dục dụng cụ Mỹ bị lạm dụng tình dục trong vòng 10 năm và 54 HLV bị cáo buộc dính đến hành vi trên, trong đó nổi tiếng nhất là Larry Nassar (bác sĩ của 4 kỳ Olympic ở tuyển thể dục dụng cụ quốc gia). Theo điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), vị bác sĩ 50 tuổi Nassar sở hữu ít nhất 37.000 hình ảnh và video khiêu dâm trẻ em trước khi bị bắt về các tội danh quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.
Trước đó, một cuộc điều tra tương tự của tạp chí Outside vào bơi lội Mỹ dẫn đến khoảng 100 HLV bị sa thải. Thậm chí, một số bằng chứng cho thấy các tổ chức đứng đầu các môn thể thao ở Mỹ dù biết vấn nạn trên từ trước nhưng vẫn “làm lơ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.