Mỹ đối mặt nguy cơ bị ‘gạch tên’ khỏi Olympic vì xung đột với WADA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/09/2020 18:52 GMT+7

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) sẽ xem xét thay đổi một số quy tắc có thể đe dọa cấm Mỹ tham dự Olympic nếu quốc gia này không hỗ trợ tài chính cho họ nữa.

Theo AFP, WADA cho biết một số chính phủ và các bên liên quan đã kêu gọi Mỹ phải bị trừng phạt nếu rút tài trợ của họ khỏi tổ chức chống doping này. Hồi tháng 6, Văn phòng Chính sách kiểm soát ma túy quốc gia của Washington (ONDCP) khuyến nghị rằng các nhà lập pháp Mỹ được trao quyền giữ lại tài trợ cho WADA khi cáo buộc cơ quan này không thực hiện các cải cách quản trị.
Xung đột trên bắt nguồn từ báo cáo của ONDCP sau cảnh báo cắt tài trợ của Travis Tygart, người đứng đầu Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA). Bản báo cáo dài 19 trang với một loạt khuyến nghị đối với Quốc hội Mỹ chỉ trích nặng nề WADA, đặc biệt là việc xử lý không dứt điểm vụ bê bối bảo trợ doping của Nga và đặt câu hỏi về việc sử dụng tiền của người nộp thuế thực sự đúng mục đích hay không (liên quan đến khoản tài trợ cho WADA). Mỹ là quốc gia tài trợ lớn nhất cho WADA, hơn 2,7 triệu USD trong tổng ngân sách tổ chức này năm 2020 là 37,4 triệu USD, một nửa trong số đó đến từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Mỹ đe dọa rút tài trợ khỏi WADA

AFP

WADA sau đó đáp trả với tuyên bố rằng, báo cáo của ONDCP có "nhiều điều không chính xác, quan niệm sai lầm và sai lệch". Các bên liên quan của WADA hiện đã thúc giục tổ chức này xem xét sửa đổi các quy tắc, đặc biệt về việc bất kỳ quốc gia nào rút tiền tài trợ đều có thể bị tuyên bố là không tuân thủ các quy định. Các quốc gia được coi là không tuân thủ có thể bị cấm tham gia hoặc bị từ chối quyền đấu thầu, tổ chức các sự kiện lớn.
"Một số chính phủ và các bên liên quan khác đã bị sốc khi một quốc gia có thể đơn phương rút tiền tài trợ cho WADA mà không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào", phát ngôn viên của WADA James Fitzgerald nói với AFP hôm 3.9.
“Họ cảm thấy rằng những động thái của chính phủ Mỹ có thể tạo ra một tiền lệ quốc tế gây nguy hiểm cho toàn bộ hệ thống chống doping toàn cầu. Do đó, họ đã yêu cầu chúng tôi xem xét sửa đổi các quy tắc của tổ chức để các quốc gia đi ngược lại tinh thần của Công ước UNESCO về chống doping trong thể thao theo", người phát ngôn của WADA nhấn mạnh. Theo AFP, Ủy ban điều hành của WADA có thể thảo luận về các yêu cầu sửa đổi quy tắc trong tháng này, khi các quan chức họp vào ngày 14 và 15.9.

Mỹ yêu cầu WADA phải cải cách quản trị

CHỤP MÀN HÌNH

Hàn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng cố vấn VĐV của Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ, chỉ trích việc các VĐV nước này bị lôi kéo vào cuộc xung đột và đối mặt nguy cơ bị cấm dự các sự kiện quốc tế tương tự như các VĐV Nga vướng vào vụ bê bối doping ở Moscow.
Quan chức này nói: “Đe dọa các VĐV Mỹ (cấm dự các sự kiện quốc tế) vì vụ việc này là một trong những điều khủng khiếp nhất. Rõ ràng việc không tài trợ cũng nghiêm trọng như bê bối doping có hệ thống. Đâu là quy tắc thể hiện điều đó và nó có được áp dụng cho tất cả không?". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.