Mỹ giao sự an toàn của VĐV cho cựu giám đốc FBI

22/05/2018 18:05 GMT+7

Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) vừa bổ nhiệm cựu quan chức Cục điều tra liên bang (FBI) là Wendy Guthrie làm giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề về sự an toàn của các vận động viên (VĐV).

USOC tuyên bố việc bổ nhiệm là biện pháp mới nhất “nhằm ngăn chặn và ứng phó với nạn lạm dụng, cũng như tăng cường sự an toàn cho các VĐV”. Động thái này bắt nguồn từ việc thể thao Mỹ liên tục rúng động bởi hàng loạt tai tiếng lạm dụng tình dục trong thời gian qua.
USOC cho biết bà Guthrie sẽ chỉ huy việc thực hiện các chính sách và phương thức về an toàn cho VĐV, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ về những nỗ lực bảo đảm an toàn cho VĐV. Nữ quan chức này cũng sẽ tổ chức những buổi huấn luyện cho USOC và Ủy ban Paralympic Mỹ.
Guthrie đã làm việc 6 năm ở Cục điều tra liên bang (FBI) ở vị trí giám đốc cấp cao về nguồn nhân lực trước khi chuyển sang USOC. Bà đã tạo nên “sự thay đổi về văn hóa làm việc”, cũng như nâng cao các quy trình và chính sách cho lực lượng lao động FBI với hơn 36.000 nhân viên. Guthrie cũng từng làm việc trong lĩnh vực điền kinh đại học, phụ trách bộ phận VĐV của Đại học Seattle… “Tôi rất hân hạnh được tham gia vào gia đình của Team USA. USOC đang xem việc giữ an toàn cho VĐV là nhiệm vụ hàng đầu và vị trí của tôi đảm bảo cho điều đó. Tôi cam kết sẽ làm việc không mệt mỏi để đảm bảo sự an toàn và hạnh phúc cho VĐV đồng thời chúng tôi cũng cùng nhau tìm cách loại bỏ nạn lạm dụng trong thể thao”, bà Guthrie cho biết.
Trong những tháng gần đây, USOC bị chỉ trích gay gắt sau tai tiếng lạm tdụng tình dụng liên quan đến cựu bác sĩ Larry Nassar của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USAG) và bang Michigan. Nassar đã bị kết án đến 175 năm tù giam, nhưng cả USOC và USAG vẫn đối mặt với những chỉ trích vì cách xử lý của họ đối với vụ việc. USOC sẽ phải điều trần trước Hạ viện ở Washington D.C vào ngày 23.5, tập trung vào chuyện liệu USOC có những biện pháp thích hợp để bảo vệ các VĐV trẻ chống lại sự lạm dụng hay không.
VĐV Ariana Kukors Smith là trường hợp mới nhất là nạn nhân của lạm dụng tình dục ở thể thao Mỹ AFP
USOC cũng xây dựng nguồn kinh phí và nguồn quỹ để hỗ trợ những VĐV bị ảnh hưởng bởi lạm dụng tình dục và đang xem xét lại các chính sách và phương pháp đảm bảo an toàn cho VĐV trước đây nhằm bổ sung thêm các biện pháp bảo vệ. Bà Guthrie được giao trọng trách này sau khi xảy ra vụ VĐV bơi lội Ariana Kukors Smith kiện Liên đoàn bơi lội Mỹ biết mà vẫn che giấu chuyện cô bị HLV lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. Kukors Smith, vô địch thế giới năm 2009 ở cự ly 200m cá nhân hỗn hợp, cho biết HLV Sean Hutchison đã giả vờ chăm sóc cô từ khi cô mới 13 tuổi để tìm cách lạm dụng. Ngoài ra, môn taekwondo Mỹ cũng dính một số cáo buộc lạm dụng tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.