Mỹ nghi ngờ bơi lội Trung Quốc có doping

01/08/2012 03:00 GMT+7

Nghi ngờ nữ kình ngư 16 tuổi Ye Shiwen của Trung Quốc sử dụng doping tiếp tục gia tăng, khi có thêm nhiều chuyên gia bơi lội hàng đầu của Mỹ vào cuộc.

Nghi ngờ nữ kình ngư 16 tuổi Ye Shiwen của Trung Quốc sử dụng doping tiếp tục gia tăng, khi có thêm nhiều chuyên gia bơi lội hàng đầu của Mỹ vào cuộc.

Chuyên gia bơi lội John Leonard, hiện là Giám đốc điều hành Hiệp hội HLV bơi lội Mỹ, phân tích: “Thành tích bơi tự do 50 m cuối của Ye Shiwen trong đợt thi chung kết 400 m cá nhân hỗn hợp với thời gian 28,93 giây, hơn cách biệt khi so sánh với nam kình ngư xuất sắc của Mỹ là Ryan Lochte ở cùng cự ly chỉ đạt 29,1 giây, giúp cô phá sâu kỷ lục thế giới (KLTG) là ngoài sức tưởng tượng, và gần như không thể, nếu không có sự hỗ trợ từ chất kích thích. Lịch sử bơi lội từ trước đến nay chưa từng thấy điều này xảy ra. Bởi nếu đúng như vậy thì Ye Shiwen quả là siêu nhân”. Ông Leonard cũng đề nghị: “IOC và BTC Olympic cần phải có một cuộc điều tra toàn diện để làm rõ vấn đề, liệu có phải bơi lội Trung Quốc cố tình lách luật bằng cách sử dụng các biện pháp về di truyền học để hỗ trợ VĐV bơi lội của mình đạt thành tích cao, và cũng tránh được các cuộc kiểm tra doping rất gắt gao hiện nay”.

 Mỹ nghi ngờ bơi lội Trung Quốc có doping 2
Ảnh: Reuters

Hiện Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) chưa lên tiếng, nhưng họ thông báo những cuộc kiểm tra doping ở Olympic vẫn đang tiến hành kỹ lưỡng, đến nay vẫn còn khoảng 1.461 mẫu thử chưa được công bố kết quả, và khẳng định sẽ kiểm tra (lấy mẫu thử doping) bất cứ lúc nào từ mọi VĐV, nhất là các VĐV có thành tích đột biến.

 Mỹ nghi ngờ bơi lội Trung Quốc có doping 1
Chiến tích của Ye Shiwen là nhờ tài năng hay doping? - Ảnh: AFP

Bất chấp sự nghi ngờ tăng cao, kình ngư Ye Shiwen tiếp tục thể hiện khả năng vượt trội trong nội dung sở trường 200 m cá nhân hỗn hợp khi lọt vào chung kết với thành tích 2 phút 08,39 giây, phá kỷ lục Olympic. Kình ngư Leverenz (Mỹ) hôm qua bình luận: “Đánh bại cô ta gần như là không thể. Tôi nghĩ điều mọi người đang nghi ngờ (Ye Shiwen sử dụng doping) là hoàn toàn không sai. Hơn nữa, trong lịch sử, bơi lội Trung Quốc từng xảy ra không ít vụ bê bối sử dụng doping”.

Trước những chỉ trích này, Ye Shiwen bác bỏ hoàn toàn: “Thành tích của tôi có được là nhờ vào đào tạo và tập luyện cật lực”. Các quan chức bơi lội của Trung Quốc cũng phản ứng và cho rằng các chuyên gia Mỹ so sánh như vậy là khập khiễng. Tuy nhiên, sự nghi ngờ vẫn không ngừng tăng lên. Trên các mạng xã hội Twitter và Facebook rất nhiều bình luận khen chê về kỳ tích có một không hai của nữ kình ngư Trung Quốc này.

15 tuổi vô địch Olympic

Rạng sáng qua, Ruta Meilutyte, đang là học sinh trung học môn bơi lội tại Trường Plymouth, Anh, đã đoạt chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử cho Lithuania ở nội dung 100 m bơi ếch với thành tích 1 phút 05,47 - nhanh hơn đàn chị Rebecca Soni (Mỹ) chỉ 0,08 giây. Trong khi đó, nữ kình ngư 17 tuổi của Mỹ là Missy Franklin cũng đoạt HCV nội dung 100 m ngửa. Còn kình ngư Ryan Lochte (Mỹ) một lần nữa ôm hận trước đối thủ Yannick Agnel (Pháp) khi thua cay đắng ở đợt bơi chung kết 200 m tự do. Ở cự ly 100 m ngửa, Matt Grevers (Mỹ) giành HCV.

Lịch thi đấu các môn đáng chú ý trong ngày 1.8

Bơi lội: Tiếp tục là tâm điểm với các nội dung vòng loại và chung kết 100 m tự do nữ, 200 m ngửa và cá nhân hỗn hợp (đều của nam). 200 m ếch và 4x200 m bơi tự do tiếp sức nữ (trực tiếp từ 16 giờ đến rạng sáng hôm sau trên VTV2, HTVC, ESPN, hoặc xem trực tuyến theo địa chỉ https://www.youtube.com/user/olympic).

Bóng rổ nữ: Tiếp tục các trận vòng bảng đáng chú ý Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ, Úc - Brazil và LH Anh - Nga (trực tiếp trên HTVC từ 22 giờ 45).

Cầu lông: Các trận vòng 1/8 nội dung đơn nam và nữ (trực tiếp trên Star Sport từ 23 giờ).

TDDC: Chung kết cá nhân toàn năng nam (ESPN trực tiếp từ 22 giờ 30).

T.Quyết (tổng hợp)

Giang Lao

>> Ye Shiwen bơi nhanh hơn cả Ryan Lochte
>> Nhà vô địch nhảy cao thế giới dính doping
>> Hơn 100 ca doping bị phát hiện
>> Tour de France lại dính doping
>> Cấm thi đấu suốt đời nếu dính doping Olympic

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.