Mỹ và Canada đề nghị cấm Nga dự Olympic 2016

18/07/2016 10:14 GMT+7

Thể thao Nga vừa đón nhận tin sốc sau khi rò rỉ bức thư dự thảo của nhiều quốc gia gửi đến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu phải 'gạch tên' Nga khỏi Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) để làm sạch vấn nạn doping.

Trước đó, Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã ban hành quyết định cấm các VĐV điền kinh Nga tham dự Olympic 2016 sau bê bối “bảo trợ” doping rúng động thể thao thế giới. Tuy nhiên, theo AFP, một số ủy ban phòng chống doping quốc gia, trong đó có Mỹ và Canada muốn IOC kêu gọi sự ủng hộ về việc cấm thể thao Nga hiện diện ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh sắp tới.
Trong bức thư về một dự thảo bị rò rỉ được gửi từ Travis Tygart (Chủ tịch Ủy ban Phòng chống doping Mỹ - USADA) và Paul Melia (Giám đốc điều hành Ủy ban Đạo đức thể thao Canada) nhấn mạnh: “Chúng tôi viết thư thay mặt cho cộng đồng và các VĐV trong sạch cũng như các ủy ban phòng chống doping với niềm tin rằng IOC sẽ sáng suốt để duy trì các nguyên tắc của Olympic. Do đó, Ban Chấp hành IOC phải quyết định đình chỉ Ủy ban Olympic và Paralympic Nga tham gia Olympic tại Rio”.
Theo nội dung bức thư, Nga đã có những động thái hậu thuẫn giúp hàng chục VĐV nhà sử dụng doping tại Olympic mùa đông tại Sochi vào năm 2014, trong đó ít nhất 15 VĐV đoạt huy chương. Bê bối này được cho là đang sắp sửa bị phơi bày ra ánh sáng sau một báo cáo điều tra được thực hiện bởi luật sư người Canada Richard McLaren.
Theo tiết lộ của tờ New York Times, dự thảo của bức thư được phát tán cho nhiều thành viên thuộc Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) để kêu gọi sự ủng hộ “gạch tên” Nga khỏi Olympic năm nay. Trong đó, phía Ủy ban Phòng chống doping Canada tuyên bố sẽ trưng ra những bằng chứng xác thực về việc Nga “bảo trợ” sử dụng doping cho các VĐV nhà tại Olympic mùa đông cách đây 2 năm. Sau khi thông tin bị rò rỉ, hy vọng góp mặt ở Olympic 2016 của thể thao Nga được mô tả như đang đứng trước “đầu sóng ngọn gió”. Bởi theo truyền thông quốc tế, động thái của Mỹ và Canada nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia như Đức, New Zealand, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, hàng chục nhóm VĐV, tổ chức... trên toàn cầu.
Tháng trước, Chủ tịch IOC Thomas Bach mặc dù tuyên bố rằng ngoài điền kinh, các VĐV “sạch” ở các môn thể thao khác của Nga vẫn được đến Brazil thi đấu. Tuy nhiên, ông này vẫn nhấn mạnh quan điểm về tầm quan trọng trong báo cáo điều tra của McLaren và không khoan nhượng đối với vấn nạn doping.
Trước áp lực chỉ trích, phía Nga vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc đồng thời tố cáo rằng những hành động này là âm mưu của các nước phương Tây nhằm bôi nhọ hình ảnh quốc gia của họ. Thế nhưng, nếu IOC “chiều lòng” Mỹ và Canada, thể thao Nga sẽ đón nhận cú sốc rất lớn và dĩ nhiên sự cạnh tranh tại Olympic 2016 sẽ suy giảm phần nào bởi ngày hội sẽ thiếu vắng một cường quốc thể thao.
Đông lạnh tinh dịch
Đương kim vô địch Olympic ở nội dung nhảy xa nam Greg Rutherford (Anh) vừa gửi một mẫu tinh dịch của anh cho bệnh viện đông lạnh, "đề phòng hậu họa" trước khi lên đường sang Brazil dự Olympic Rio de Janeiro 2016.
Nguyên nhân của hành động này là sự lo ngại về vi rút Zika có thể gây ra bệnh không thể có con. Vợ anh, Susie Verrill giải thích: "Chồng tôi vẫn quyết tâm bảo vệ chiếc HCV nhảy xa, nhưng chúng tôi còn muốn có thêm vài cháu bé nữa. Chúng tôi không thể mạo hiểm, khi mà không có điều gì đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng tôi đã cùng nhau phân tích tình hình và quyết định đông lạnh tinh dịch của Greg để đề phòng tình huống xấu nhất".
Greg Rutherford là một trong những VĐV nổi tiếng nhất nước Anh hiện nay. Người ta đã dựng tượng Rutherford ở Milton Keynes hồi năm 2014. Ngoài chiếc HCV Olympic, anh còn là đương kim vô địch thế giới và châu Âu.
Thú vị ở chỗ, không chỉ có Greg Rutherford, mà HLV đội tuyển bóng chuyền Mỹ John Speraw cũng chọn giải pháp y hệt: cho đông lạnh tinh dịch trước khi sang Brazil. Speraw giải thích tương tự: "Vợ tôi và tôi đang muốn có con lần nữa. Tôi không thể mạo hiểm".
Nguyễn Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.