Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ tập trận để tránh mối nguy cho Olympic mùa đông 2018

05/01/2018 09:30 GMT+7

Mỹ và Hàn Quốc vừa thông báo việc đồng ý đình chỉ các cuộc tập trận quân sự diễn ra trong dịp Olympic và Paralympic mùa đông 2018 diễn ra vào tháng tới nhằm tránh xung đột với CHDCND Triều Tiên ảnh hưởng đến sự an toàn của sự kiện.

Theo AFP, thông báo trên được đưa ra hôm 4.1, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các cuộc đàm phán cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vào tuần tới là “điều tốt”. Chính phủ nước chủ nhà Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận được trì hoãn cho đến ít nhất sau Olympic và Paralympic 2018. Đây được cho là động thái nhằm giảm căng thẳng với Bình Nhưỡng và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhiều quốc gia. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cho hay việc đình chỉ cuộc tập trận với mục đích đem lại sự thành công cho sự kiện nói trên.
Thật vậy, căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tiếp tục leo thang trong vài tháng gần đây và có nguy cơ trở thành xung đột sau khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện nhiều đợt phóng tên lửa và thử hạt nhân. Điều này khiến ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất thế giới khai mạc vào ngày 9.2.2018 phải đối mặt với mối lo ngại về sự an toàn cho các đoàn thể thao, du khách đến Hàn Quốc dự sự kiện khi địa điểm đăng cai là Pyeongchang chỉ cách biên giới CHDCND Triều Tiên khoảng 80 km. Mối lo ngại trên khiến không ít VĐV của các quốc gia quyết định không đến Hàn Quốc vì lo sợ.
Olympic và Paralympic mùa đông 2018 tạm vơi nỗi lo ngại an toàn sau khi CHDCND Triều Tiên tỏ ý muốn dự sự kiện AFP
Tuy nhiên, mối lo ngại trên được xoa dịu trong một phát biểu của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngay trong ngày đầu năm mới 2018. Ông Kim nói rằng sẵn sàng đàm phán để gửi một đoàn thể thao đến dự Olympic và Paralympic mùa đông 2018 sau khi bỏ lỡ nhiều thời hạn đăng ký. Tuy vậy, đối với kế hoạch tập trận, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cũng kèm theo lời cảnh báo Mỹ rằng ông có một nút hạt nhân trên bàn làm việc có thể tấn công bất cứ lúc nào. Tổng thống Mỹ đáp lại thông qua tài khoản Twitter rằng nút hạt nhân của Washington còn “lớn hơn và mạnh mẽ hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.