Na Uy bị nghi sản xuất thuốc lách luật chống doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/10/2018 15:55 GMT+7

Một số lượng cực lớn thuốc anabolic steroids đã được tìm thấy trong một bệnh viện đại học ở Na Uy, quốc gia vốn bị chỉ trích suốt một thời gian dài vì lợi dụng chương trình Miễn trừ do Điều trị trong thể thao (TUE) để đạt được những thành công trong thể thao.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin của nhật báo Na Uy Itromso cho biết có hơn 2.000 viên thuốc bị cấm và 78 lọ chứa những chất bị cấm được tìm thấy trong một bệnh viện ở Tromso (Na Uy). Theo đó, một nam nhân viên 43 tuổi đã cất giấu số lượng thuốc không hợp pháp này trong phòng thay đồ của bệnh viện để bán lại cho những người có nhu cầu. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của người mua. Trong số những thuốc bị cấm được tìm thấy ở bệnh viện này, có anabolic steroids, bao gồm testosterone, boldenone, trenbolone, masteron và nandrolone, những chất bị nằm trong danh mục cấm thi đấu thể thao.
Hồi mùa hè 2017, nhiều tháng trước Thế vận hội mùa đông 2018 taị PyeongChang (Hàn Quốc), người nhân viên trên được cho đã nhận được một lượng lớn thuốc cấm từ một nghi phạm là một cư dân 31 tuổi ở Oslo. Cả hai được cho là những người buôn bán thuốc từng có tiền án về phân phối thuốc cấm. Vụ việc này dự kiến sẽ được đưa ra xét xử tại tòa án Na Uy ngày 17.1.2019.

tin liên quan

Thể thao Nga được dỡ bỏ một phần án cấm doping

Thể thao thế giới tiếp tục có những chỉ trích, tranh luận dữ dội sau khi Ủy ban Chống doping thế giới (WADA) dỡ bỏ án phạt đối với Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA) sau 3 năm đình chỉ liên quan đến bê bối bảo trợ doping, mở đường cho vận động viên (VĐV) nước này được trở lại tranh tài quốc tế.

Na Uy dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương Olympic mùa đông 2018, với 14 huy chương vàng trong tổng số 39 huy chương. Ngay trước khi sự kiện này diễn ra, có thông tin đoàn thể thao Na Uy đa mang theo khoảng 6.000 liều thuốc hen suyễn để điều trị cho các thành viên đội tuyển Olympic quốc gia bị chẩn đoán mắc căn bệnh hô hấp mạn tính.
Phía sau những chiến thắng của vận động viên là Na Uy luôn có một dấu hỏi lớn AFP
Thuốc trị hen suyễn vẫn là đề tài tranh cãi kéo dài nhiều năm, trong đó Na Uy liên tục bị các nước khác chỉ trích gay gắt rằng quốc gia Bắc Âu này đã làm giả hồ sơ y tế của các vận động viên nhằm nâng cao hiệu suất thi đấu của họ. Tuy nhiên, Na Uy luôn nhấn mạnh rằng việc sử dụng thuốc hen suyễn là hợp pháp vì nó được Ủy ban Phòng chống Doping Thế giới (WADA) phê chuẩn theo chương trình TUE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.