Năm định mệnh của Michael Schumacher

29/12/2014 14:44 GMT+7

(TNO) Đúng một năm đã qua kể từ ngày cuộc đời của tay đua thể thức 1 (F1) huyền thoại người Đức Michael Schumacher thay đổi hoàn toàn do tai nạn nghiêm trọng tại Pháp.

(TNO) Đúng một năm đã qua kể từ ngày cuộc đời của tay đua thể thức 1 (F1) huyền thoại người Đức Michael Schumacher thay đổi hoàn toàn do tai nạn nghiêm trọng tại Pháp.

>> Tay đua Schumacher phục hồi từng ngày
>> Sức khỏe Schumacher chuyển biến tốt
>> Huyền thoại Schumacher dần hồi tỉnh

Năm định mệnh của Michael Schumacher-1
Schumacher bị tai nạn khi đang trượt tuyết - Ảnh: AFP

Ngày 29.12.2013, Schumacher té ngã khi trượt tuyết tại khu thể thao mùa đông Meribel thuộc tỉnh Savoie, miền đông nước Pháp, theo báo Le Figaro. Cú ngã quá mạnh làm bể cả nón bảo hộ và khiến anh bị chấn thương sọ não nghiêm trọng.

Schumacher được phẫu thuật khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Y Grenoble nhưng tình hình nhiều tháng sau đó vẫn không mấy khả quan. Để bảo toàn mạng sống cho tay đua từng 7 lần vô địch thế giới, các bác sĩ phải để anh “ngủ sâu” trong hơn 6 tháng - tức “hôn mê nhân tạo”.

Đến giữa tháng 6 vừa qua, Schumi - tên gọi thân mật của Schumacher - đã được “đánh thức” để đưa về điều trị tại tư dinh ở thị trấn Gland nằm bên bờ hồ Leman của Thụy Sỹ. Tuy Schumi đã bắt đầu có lại nhận thức nhưng các chuyên gia dự đoán sau chấn thương quá nặng và hơn 6 tháng hôn mê, sự hồi phục của anh chắc chắn sẽ là một “cuộc chiến” trường kỳ và đầy khó khăn, đặc biệt là về khả năng vận động.

Nhận ra người thân

Năm định mệnh của Michael Schumacher-2
Schumacher sẽ phải chiến đấu lâu dài với bệnh tật - Ảnh: AFP

Để giữ gìn sự riêng tư, gia đình và bạn bè rất ít khi hé lộ về tình trạng của Schumacher kể từ khi anh về nhà điều trị. Mãi đến những ngày cuối năm 2014, báo Le Parisien mới có bài phỏng vấn cựu tay đua người Pháp Philippe Streiff để có thêm thông tin về sức khỏe của Schumacher. Ông Streiff là bạn khá thân của gia đình Schumacher, bị liệt tứ chi do di chứng của tai nạn nghiêm trọng trên đường đua F1 hồi năm 1989.

Trả lời Le Parisien, ông Streiff cho biết: “Schumacher đã tỉnh nhưng vẫn bị mất ngôn ngữ do tổn thương não nên chỉ có thể giao tiếp bằng mắt. Cậu ấy bắt đầu nhận ra người thân nhưng còn bị nhiều vấn đề về trí nhớ”.

Từ kinh nghiệm bản thân - cũng từng bị chấn thương sọ não nặng và hôn mê nhiều tháng - cựu tay đua Streiff tỏ ra rất thận trọng khi nhận định về khả năng vận động của Shumacher: “Hiện khả năng vận động của Schumacher còn vô cùng hạn chế. Sắp tới, chỉ riêng việc đã nằm lâu ngày trên giường mà phải chuyển sang ngồi xe lăn cũng là cả một vấn đề vì cơ thể phải làm quen lại với tư thế ngồi.

Về lâu dài, ở trường hợp lạc quan nhất, Schumacher có thể đi lại bằng nạng vì tủy sống của cậu ấy không bị tổn thương. Nhưng hiện giờ thì chưa thể nói trước điều gì, tất cả còn tùy thuộc quá trình tập luyện phục hồi chức năng”.

Năm định mệnh của Michael Schumacher-3
Người hâm mộ sát cánh cùng Schumacher - Ảnh: AFP

Các chuyên gia đều nhận định chỉ có “phép lạ” mới giúp Michael Schumacher trở lại như người bình thường. Chắc chắn anh sẽ chịu những di chứng nặng nề của chấn thương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều để hy vọng vào một sự phục hồi mạnh mẽ của Schumi, đặc biệt khi anh có một tinh thần “thép” được tôi luyện trên đường đua F1.

Giáo sư Jean-François Payen, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức của Bệnh viện Đại học Grenoble, người từng trực tiếp điều trị cho Schumi trong những tháng đầu tiên sau tai nạn nhận định trên Đài phát thanh RTL: “Gia đình của Schumacher quen biết những chuyên gia đầu ngành về nhiều lãnh vực của y khoa nên sẽ được tư vấn kỹ càng. Họ sẽ làm tất cả để tạo điều kiện tối ưu cho việc phục hồi của tay đua này. Điều quan trọng nhất là phải kiên nhẫn, quá trình hồi phục có thể kéo dài nhiều năm”.

Hồi giữa tháng 12, người hâm mộ đường đua F1 đã rất phẫn nộ khi hay tin 2 hãng thời trang là Navyboot và Jet Set cắt hợp đồng quảng cáo với Michael Schumacher. Hợp đồng quảng cáo được 2 hãng này ký với Schumi vào năm 2010 và có tổng giá trị ước tính khoảng 5 triệu euro/năm, theo Le Figaro.

Cách đây vài tháng, hãng sản xuất nước khoáng Rosbascher cũng quyết định “chia tay” với Schumacher. Trong khi đó, nhiều nhà tài trợ lâu năm của Schumi như tập đoàn tư vấn tài chính DVAG (Đức) vẫn khẳng định tiếp tục cùng anh chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.