Nên tổ chức nhiều giải cờ vua quốc tế

08/03/2012 03:38 GMT+7

Niềm mong mỏi của các kỳ thủ, HLV cờ vua Việt Nam là cần có thêm những sân chơi như giải HD Bank, và được đầu tư tốt hơn nhằm đủ sức bước ra sân chơi quốc tế.

Niềm mong mỏi của các kỳ thủ, HLV cờ vua Việt Nam là cần có thêm những sân chơi như giải HD Bank, và được đầu tư tốt hơn nhằm đủ sức bước ra sân chơi quốc tế.

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm cho biết giải cờ vua HD Bank thu hút đông đảo các kỳ thủ khá mạnh đến từ nhiều trường phái khác nhau trên toàn thế giới. Việc thi đấu với nhiều trường phái cờ như vậy trong cùng một giải đấu là cơ hội lớn để các kỳ thủ Việt Nam “mở mang tầm mắt”, học hỏi thêm nhiều điều. “Từ trước đến nay kỳ thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu cũng chỉ là các tuyển thủ QG và chỉ thi đấu ở một số giải cố định. Do đó việc tổ chức giải quốc tế chất lượng trên sân nhà giúp rất đông các kỳ thủ Việt Nam có cơ hội thể hiện mình. Đó là một trong những cơ hội rất tốt để nâng cao sức cờ của các kỳ thủ Việt Nam”, á quân HD Bank Cúp Lê Quang Liêm cho biết. Nhờ có giải HD Bank mà Quang Liêm đã tích lũy được 4,9 elo để quay trở lại tốp Siêu đại kiện tướng quốc tế với elo 2.702,9.

 
Các kỳ thủ đoạt giải: Quang Liêm, Ni Hua, Trường Sơn, Thảo Nguyên (từ trái sang) - Ảnh: Bạch Dương

Ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HD Bank (10.000 USD) thuộc về Ni Hua (Trung Quốc) sau khi cầm hòa với Nguyễn Ngọc Trường Sơn ở ván cuối để đoạt 8 điểm sau 9 ván đấu. Trận hòa này khiến Quang Liêm chấp nhận về hạng nhì (5.000 USD) với 7,5 điểm dù anh cũng giành chiến thắng trước Cao Sang ở ván đấu cùng giờ. Ngôi đầu giải nữ thuộc về Phạm Lê Thảo Nguyên (1.500 USD) với thành tích bất bại: 3 trận thắng, 6 trận hòa.

“Trước đây VN cũng có vài giải quốc tế không thường xuyên nhưng trình độ không cao, sức thu hút không lớn và quan trọng là không quy tụ được những kỳ thủ đẳng cấp, cách tuyên truyền cũng kém nên ít người quan tâm, nhiều kỳ thủ Việt Nam cũng không có cơ hội chứng tỏ mình. Muốn nâng tầm phải ra nước ngoài nhưng lại không đủ kinh phí. Do đó cần lắm những giải đấu quốc tế được tổ chức tốt ngay tại Việt Nam để các kỳ thủ chúng ta học hỏi. Đó cũng là cách để gầy dựng, phát triển cờ vua nước nhà”, kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn thổ lộ. Nhà vô địch nữ Phạm Lê Thảo Nguyên cho biết: “Tôi được thử sức với nhiều kỳ thủ mạnh cả nam lẫn nữ và phát hiện ra rằng mình cần nhiều điều phải học hỏi từ họ. Thi đấu nhiều là cách học cờ vua nhanh tiến bộ nhất. Với chất lượng ngày một nâng lên, giải đấu này nên mời thêm một số kỳ thủ mạnh hơn tham gia để ngày càng tăng thêm sức hấp dẫn”.

Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Việt Nam Đặng Tất Thắng cho biết: “Ở lần thứ 2 tổ chức, giải cờ vua HD Bank khiến người hâm mộ chưa vui khi ngôi vô địch lại về tay kỳ thủ Trung Quốc. Tuy nhiên điều này nói lên rằng cờ vua Việt Nam còn phải cố gắng nhiều hơn và Liên đoàn Cờ vua Việt Nam cần có sự quan tâm, đầu tư tốt hơn. Ngay cả 2 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng phải rút ra cho mình nhiều bài học sau một số trận đấu chưa thành công tại giải để hoàn thiện mình hơn”.

Trước mắt, các tuyển thủ cờ vua Việt Nam sẽ có cơ hội nâng tầm tại giải vô địch châu Á diễn ra tại TP.HCM (tháng 5). Giải đấu này có tổng giá trị tiền thưởng là 65.000 USD. Quan trọng hơn, 5 kỳ thủ nam và 1 kỳ thủ nữ dẫn đầu giải sẽ đại diện châu Á dự tranh giải thế giới.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.