Nét đẹp thể thao lại bị méo mó ở giải đấu vật thế giới

03/12/2017 18:40 GMT+7

Hiệp hội Đấu vật thế giới (UWW) cho biết vừa mở cuộc điều tra đối với đô vật người Iran Alireza Karimi về cáo buộc cố tình thua tại Giải vô địch đấu vật tự do thế giới lứa tuổi U.23 diễn ra ở Ba Lan chỉ vì lý do muốn tránh việc phải đụng độ đối thủ người Israel ở vòng tiếp theo.

Trong một tuyên bố, UWW cho biết họ đang điều tra những “bất thường” khi Karimi bất ngờ thua dễ Alikhan Zhabrayilov (Nga) với điểm số 14-3 ở vòng 1 hạng cân 86 kg. UWW tiết lộ Karimi dường như đã cố tình buông cuộc đấu nhằm tránh phải gặp đô vật người Israel là Uri Kalashnikov ở vòng 2. Nguyên nhân bởi Iran và Israel vốn có mâu thuẫn sâu sắc và từ lâu không có quan hệ ngoại giao. “Theo báo cáo từ một số nguồn tin, Karimi bị cáo buộc được huấn luyện viên yêu cầu phải thua cuộc đấu để tránh khả năng phải đụng độ đối thủ không mong muốn (ý nói đến đô vật Kalashnikov)”, UWW cho hay.
Thật vậy, sau thất bại trên, Karimi được Chính phủ Iran khen ngợi. Trong khi đó, phát biểu trên Hãng tin Iranian Students News, bản thân đô vật Karimi cũng thừa nhận rằng khi đang dẫn điểm 3-2 thì anh được HLV yêu cầu nên thua cuộc đấu. Karimi phải nén ước mơ để thua trận vì quan hệ không tốt đẹp giữa 2 quốc gia. “Trong một khoảnh khắc, cả thế giới dường như sụp đổ dưới chân tôi. Tôi đã cố gắng tập luyện trong nhiều tháng để giành được huy chương vàng thế giới. Đoạt được huy chương vàng là điều hạnh phúc nhất đối với bất kỳ ai”, Karimi thổ lộ.
Karimi (trái) phải từ bỏ giấc mơ đoạt huy chương đấu vật thế giới vì quan hệ căng thẳng giữa Iran và Israel CHỤP MÀN HÌNH
Trên thực tế, Chính phủ Iran sau đó đã gửi lời cảm ơn Karimi vì trận thua đồng thời ca ngợi đô vật này đã “có hành động cao quý”. Liên đoàn Đấu vật Iran cũng ví Karimi như một anh hùng. Trước đó, một số VĐV của Iran cũng quyết định rút khỏi các cuộc cạnh tranh với đối thủ đến từ Israel trong nhiều môn thể thao đều nhận được lời ca ngợi và cảm ơn từ phía chính phủ.
Sự cố trên một lần nữa gióng lên hồi chuông về việc thể thao đang ngày càng đối mặt với những ảnh hưởng từ chính trị. Mới đây nhất, môn thể thao phổ biến nhất là bóng đá liên tục gặp rắc rối tương tự sau sự cố tuyển U.20 Trung Quốc tạm hủy chuyến du đấu ở Đức vì CĐV treo cờ Tây Tạng; một số nước Vùng vịnh từ chối dự giải Gulf Cup 2017 tại Qatar do căng thẳng ngoại giao; trận đấu vòng loại Asian Cup 2019 giữa CHDCND Triều Tiên và Malaysia phải hoãn đến 3 lần do mối quan hệ căng thẳng giữa 2 quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.