Nga chi 15 triệu USD khôi phục tư cách thành viên IOC trong lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018

23/02/2018 15:05 GMT+7

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết vừa nhận được 15 triệu USD 'phí' xin khôi phục tư cách thành viên bị đình chỉ của Ủy ban Olympic Nga (ROC) để lá cờ quốc gia được tung bay trong lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018.

Theo RT, hôm 22.2, ROC đã trả cho IOC khoản tiền theo yêu cầu để khôi phục tư cách thành viên nhằm giúp các VĐV của Nga có thể diễu hành dưới lá cờ quốc gia trong lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018 vào ngày 25.2. Hồi tháng 12 năm ngoái, IOC ra lệnh đình chỉ hoạt động của ROC và cấm nhiều quan chức hàng đầu của Nga, trong đó có cựu Bộ trưởng thể thao Vitaly Mutko (nay là Phó thủ tướng Nga) như là hình phạt đối với cáo buộc bảo trợ doping tại Olympic mùa đông 2014.
Bê bối trên khiến hơn 50 thành viên đội tuyển Olympic Nga bị IOC cấm suốt thi đấu đời và không được đến tham dự ở mọi tư cách tại tất cả các kỳ Olympic, đồng thời hủy hết mọi kết quả đạt được tại Olympic mùa đông 2014. Ngoài những án phạt này, các VĐV hàng đầu của Nga còn không được mời tham dự Olympic, mặc dù họ chưa bao giờ bị dính đến doping. Những người được cho phép tranh tài ở Olympic mùa đông năm nay tại Hàn Quốc phải thi đấu với tư cách VĐV trung lập, nghĩa là không có quốc kỳ và quốc ca vì dính lệnh cấm của IOC.
VĐV Nga hy vọng sẽ không còn cảnh phải diễu hành dưới lá cờ trung lập ở lễ bế mạc Olympic mùa đông năm nay REUTERS
Tuy nhiên, IOC đã nhấn mạnh rằng đoàn VĐV Nga có thể diễu hành dưới lá cờ Nga trong lễ bế mạc, nếu họ đáp ứng được các tiêu chuẩn của tổ chức. Thông báo của IOC nêu: “Ngày 5.12 (năm 2017), Ban chấp hành IOC đã đề ra một số yêu cầu mà ROC cần phải đáp ứng để được khôi phục. Một trong những tiêu chuẩn được IOC đưa ra là chi trả 15 triệu USD để phát triển hệ thống chống doping thế giới nhằm đảm bảo sự phối hợp giữa IOC, WADA và các liên đoàn thể thao thế giới. Tính đến hôm nay, khoản tiền này đã được trả đầy đủ. Vì vậy, tất cả các nghĩa vụ tài chính do IOC yêu cầu để được dỡ bỏ tạm thời án phạt đã được thực hiện”.
Theo AFP, mặc dù chấp nhận chi số tiền không nhỏ nhưng cơ hội để VĐV Nga giương cao cờ quốc gia trong lễ bế mạc đang lung lay dữ dội sau vụ VĐV curling Alexander Krushelnitsky thừa nhận sử dụng chất cấm meldonium tại Olympic mùa đông 2018. Hôm 22.2, Krushelnitsky cùng đồng đội và cũng là vợ của anh là Anastasia Bryzgalova đã bị tước HCĐ đoạt được tại Olympic mùa đông năm nay. Quyết định về lệnh cấm đối với đoàn Nga sẽ được đưa ra vào ngày 24.2, trong phiên họp của Ban điều hành IOC tại PyeongChang (Hàn Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.