Nga đối mặt nguy cơ bị trục xuất làng điền kinh thế giới

07/03/2018 18:25 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh Nga (RusAF) có thể bị Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) trục xuất nếu không hoàn thành các tiêu chí khôi phục trong những tháng tới.

Nga đã bị IAAF cấm tham dự các giải điền kinh quốc tế từ tháng 11.2015 sau khi Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) tung ra bản báo cáo cung cấp những bằng chứng về chương trình doping quy mô lớn được chính phủ nước này bảo trợ. Theo AFP, trong cuộc họp ngày 6.3, Hội đồng IAAF đã thông qua đề xuất của Tổ công tác đặc biệt về việc không phục hồi tư cách thành viên của RusAF do còn quá nhiều tiêu chuẩn phòng chống doping mà điền kinh Nga vẫn để tồn đọng, chưa tìm cách đáp ứng.
Ông Rune Andersen, người phụ trách Tổ công tác đặc biệt của IAAF, cho biết nếu Nga không đạt được sự tiến bộ trong những tháng tới, thì những VĐV “trong sạch” của nước này cũng sẽ không được tham gia thi đấu với tư cách trung lập. Bên cạnh đó, IAAF cũng có thể vận dụng quy định trục xuất hoàn toàn tư cách thành viên của RusAF tại cuộc họp vào tháng 7 tới. Ông Andersen nói thêm: “Tổ công tác đặc biệt đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với RusAF và Bộ Thể thao Nga giúp họ nhận biết sự cấp bách phải giải quyết mà không thể trì hoãn thêm được nữa. Hội đồng IAAF đã đồng ý rằng nếu RusAF không thực hiện những lời hứa, thì trong phiên họp lần tới vào tháng 7.2018 sẽ thảo luận về những biện pháp trục xuất đối với điền kinh Nga”.
Chủ tịch IAAF Sebastian Coe vẫn cương quyết với vấn nạn doping AFP
Cho đến nay, mặc dù RusAF đã có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn bế tắc ở một số khía cạnh của tiêu chí khôi phục mà điền kinh Nga từng thống nhất với IAAF. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là sự phục hồi tư cách của Cơ quan chống doping Nga (RUSADA) và thừa nhận những phát hiện trong báo cáo về chương trình doping quy mô lớn tại nước này. Tuy nhiên, giới chức Nga lại tuyên bố họ sẽ không bao giờ thừa nhận những phát hiện trên dẫn đến việc phục hồi tư cách của RUSADA vào ngõ cụt.
Hiện RusAF và RUSADA vẫn chưa cung cấp được kế hoạch xét nghiệm doping trong năm 2018 để chứng minh rằng tất cả VĐV Nga đều được kiểm tra doping với số lần phù hợp. Trong khi đó, tổ công tác đặc biệt của IAAF cũng tuyên bố rằng RusAF chưa cho thấy việc giải quyết xong những vấn đề pháp lý trước đây, có nghĩa là không thể áp đặt lệnh cấm sử dụng doping đối với các VĐV và HLV…
Chủ tịch IAAF Sebastian Coe tuyên bố liên đoàn rất muốn đón chào Nga trở lại với “gia đình IAAF”, nhưng RusAF phải thuyết phục được các liên đoàn thành viên khác tin tưởng về sự tiến bộ trong cuộc chiến doping của quốc gia này. Tuy vậy, quan chức người Anh từ chối bình luận về việc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phục hồi tư cách thành viên cho Ủy ban Olympic Nga hồi cuối tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.