Nga đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Paralympic mùa đông 2018

25/01/2017 18:57 GMT+7

Sau khi bị cấm tranh tài Paralympic tại Rio de Janeiro (Brazil) hồi năm ngoái, những VĐV khuyết tật Nga nhiều nguy cơ sẽ bị loại khỏi ngày hội thể thao mùa đông thế giới ở Hàn Quốc vào năm 2018 do bê bối bảo trợ doping .

Nguy cơ trên tăng cao sau tiết lộ của chính Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) Philip Craven. Vị chủ tịch này cho biết ông không thể đảm bảo việc Nga sẽ được góp mặt ở Paralympic mùa đông ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2.2018 sau khi Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) “khai quật” nhiều bằng chứng về việc quốc gia này dính đến bảo trợ doping.
Vào tháng 7 năm ngoái, báo cáo điều tra bảo trợ doping của Nga đầu tiên của luật sư McLaren đã khiến quốc gia này bị “gạch tên” khỏi Paralympic. Báo cáo điều tra thứ 2 được công bố vào giữa tháng 12.2016 cho thấy khoảng 1.000 VĐV của Nga được hưởng lợi từ kế hoạch bảo trợ doping nhà nước để đoạt thành tích cao tại các sự kiện thể thao lớn từ năm 2011 đến năm 2015, trong đó có Olympic 2012 và Olympic mùa đông 2014.
Ông Craven nói thêm rằng bê bối bảo trợ doping của Nga đã làm hoen ố các cuộc cạnh tranh ở Olympic và Paralympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai, nơi mà VĐV chủ nhà giành gần phân nửa trong tổng số các bộ HCV.
Thành tích của các VĐV khuyết tật Nga ở Paralymic mùa đông 2014 bị hoen ố bởi bê bối bảo trợ doping AFP
“Nga là một quốc gia có nền thể thao lớn mạnh nhưng chúng tôi không thể để một quốc gia tranh tài mà màn trình diễn của họ đã bị hoen ố bởi những bê bối doping trước đó”, ông Craven nhấn mạnh. Khi được hỏi Nga sẽ được cạnh tranh ở Paralympic mùa đông vào năm tới, người đứng đầu IPC nói thẳng: “Tôi không biết và tôi nghĩ rằng ít người sẽ đồng ý làm điều đó. Tôi chưa thấy ai đó đưa ra lời xin lỗi (ý nói đến ngành thể thao Nga) và hãy để dư luận tự phán xét”.
Ngoài nguy cơ tiếp tục bị loại khỏi đấu trường Paralympic, thể thao Nga còn đối mặt với việc bị cấm tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc và nhiều sự kiện khác sau khi đài ARD mới đây vừa phát sóng video cho thấy phía quốc gia Đông Âu tiếp tục bao che cho những HLV, VĐV đang thụ án phạt liên quan đến bê bối bảo trợ doping. Theo báo giới quốc tế, nếu tiếp tục bị cấm, Nga nhiều khả năng sẽ tự tổ chức một sự kiện tương tự để VĐV khuyết tật nước nhà tranh tài như từng làm vào năm ngoái khi bị loại khỏi Paralympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.